ทำไมคนโอกินาว่าถึงมีหน้าตาที่คมเข้ม?

ทำไมคนโอกินาว่าถึงมีหน้าตาที่คมเข้ม?

ทำไมคนโอกินาว่าถึงมีหน้าตาที่คมเข้ม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้โอกินาว่านี่ถือว่าเป็นอีกเมืองที่ฮอตมากๆ เลยค่ะ วันนี้ก็เลยมีเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับโอกินาว่ามาให้เพื่อนๆ ชาว ANNGLE ได้อ่านกันด้วยนะ สำหรับใครที่มาเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ ในโอกินาว่า อาจจะรู้สึกว่า เอ๊ะ.. ที่นี่ไม่เหมือนเมืองอื่นๆ ในญี่ปุ่นเลยเนอะ ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ต่างประเทศซะมากกว่า พวกพืชพันธุ์ธรรมชาติต่างๆ ในโอกินาว่าก็ค่อนข้างแตกต่างไปจากในพื้นที่อื่น เช่น ดอกชบา มะระ มะละกอ หรือว่าจะเป็น ชีซ่า รูปปั้นในตำนานที่เป็นเอกลักษณ์ของโอกินาว่า

 

แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงอีกประเด็นหนึ่งที่นอกเหนือจากสิ่งข้างต้นที่ได้กล่าวไปว่าทำให้โอกินาว่าแตกต่างไปจากพื้นที่อื่น อีกเรื่องที่ถูกพูดถึงมากๆ ก็คือ “คนโอกินาว่าเนี่ย.. มีหน้าตาที่ดูคมเข้มนะ” เมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆ

ทำไมคนโอกินาว่าถึงเต็มไปด้วยคนหน้าตาคมเข้ม?
จากที่หลายคนพูดว่าคนโอกินาว่า “เนี่ย.. หน้าตาดูคมมากเลย” แต่ว่าแล้วทำไมล่ะ? ทำไมที่โอกินาว่าถึงเป็นเมืองที่คนหน้าตาคมเข้ม เหตุผล คือ เพราะดูเหมือนว่าคนโอกินาว่าจะมียีนส์ที่แข็งแรงของชาวโจมงอยู่ค่อนข้างมากน่ะสิคะ บอกไปแบบนี้ก็อาจจะงงได้ มาอ่านลักษณะพิเศษและความแตกต่างกันต่อที่ด้านล่างได้เลย!

ความแตกต่างระหว่างชาวโจมงและชาวยาโยอิเชื้อสายโทไร
ก่อนอื่นเรามาดูเบื้องต้นกันก่อน คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ในปัจจุบันเกิดจากการผสมผสานของ 2 ชนเผ่าพื้นเมือง คือ ชาวโจมง กับ ชาวยาโยอิเชื้อสายโทไร มาดูลักษณะพิเศษของแต่ละชนเผ่ากันดีกว่าว่าแตกต่างกันยังไงบ้าง

ลักษณะพิเศษของชาวโจมง

– ส่วนเว้าโค้งบนใบหน้ามีความลึก
– คิ้วเข้ม
– ตาสองชั้นและกลมโต
– ริมฝีปากหนา

ลักษณะพิเศษของชาวยาโยอิเชื้อสายโทไร

– ส่วนเว้าโค้งบนใบหน้าค่อนข้างตื้น
– ผิวหน้าขาว
– ตาชั้นเดียว
– สูงกว่าชาวโจมงนิดหน่อย

ชาวยาโยอิเชื้อสายโทไรอพยพจากเกาะคิวชูขึ้นไปทางเหนือเรื่อยๆ จนมาอยู่ที่เกาะฮอนชู มีไม่ค่อยมากนักที่จะย้ายไปทางเหนือของฮอกไกโดและทางใต้ของโอกินาว่า พื้นที่แถบนั้นจึงไม่ค่อยมีการสืบทอดเชื้อสายจากชาวยาโยอิเชื้อสายโทไร ส่วนชาวโจมงก็ยังหลงเหลืออยู่ทั้งทางทิศเหนือและทิศใต้ของประเทศญี่ปุ่น แล้วอีกอย่างบรรพบุรุษของชนเผ่าไอนุที่อยู่ทางเหนือของฮอกไกโดก็คือชาวโจมงนั่นเองล่ะค่ะ

คนโอกินาว่ามียีนส์ที่แข็งแรงของชาวโจมง

ชาวยาโยอิเชื้อสายโทไรที่ขึ้นไปทางเหนือที่ผสมผสานกับชาวโจมงและได้กลายเป็นเชื้อสายของชาวญี่ปุ่น และจากนั้นโอกินาว่าก็เจริญรุ่งเรืองในฐานะของเขตการค้า ชนเผ่าญี่ปุ่นที่เกิดจากการผสมระหว่างชาวโจมงและชาวยาโยอิเชื้อสายโทไรก็ได้เริ่มหลั่งไหลเข้าไปที่โอกินาว่าจนกลายเป็นชาวโจมงที่อยู่ในโอกินาว่าได้ผสมผสานกับชนเผ่าญี่ปุ่น และความพิเศษที่เรียกว่า “หน้าตาคมเข้ม” ในปัจจุบันของคนโอกินาว่าก็ได้เพิ่มขึ้น แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า คนโอกินาว่า = ชาวโจมง นะ

ถ้าจะให้อธิบายอย่างง่ายก็คือ…

ชาวโจมง (ผิวเข้ม) + ชาวยาโยอิ (ผิวขาว) = ชนเผ่าญี่ปุ่น (ผิวเข้มครึ่งหนึ่ง)

ชาวโจมง (ผิวเข้ม) + ชนเผ่าญี่ปุ่น (ผิวเข้มครึ่งหนึ่ง) = คนโอกินาว่า (ผิวค่อนข้างเข้ม)

คนญี่ปุ่นในปัจจุบันจะเป็นลูกผสมระหว่างชาวโจมง 30% และชาวยาโยอิ 70% แต่ว่าคนโอกินาว่าจะมีเชื้อสายโจมงประมาณ 70 – 80% และเชื้อสายยาโออิเพียงแค่ 20 – 30% เท่านั้น นั่นก็เลยทำให้ถือว่าโอกินาว่ายังมีชาวโจมงอยู่มากนั่นเองค่ะ อีกทั้งในระยะหลังมานี่ยังปรากฏเชื้อสายจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีนในโอกินาว่าด้วย

เป็นยังไงกันบ้างคะ ทีนี้ก็พอจะทราบความเป็นมาของลักษณะพิเศษของคนโอกินาว่ากันแล้วเนอะว่าทำไมถึงมีความคมเข้มแตกต่างไปจากคนญี่ปุ่นในพื้นที่อื่นๆ และถือว่าเป็นประเทศที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต และผู้คนอย่างชัดเจนในทุกภูมิภาคเลยทีเดียวล่ะค่ะ

ที่มา : Lapice.biz / syncle / goldenjipangu / gaijinpot

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook