รู้หรือไม่ ??? จ๊อกกิ้ง ตอนเช้า ให้ประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อ….!!!

รู้หรือไม่ ??? จ๊อกกิ้ง ตอนเช้า ให้ประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อ….!!!

รู้หรือไม่ ??? จ๊อกกิ้ง ตอนเช้า ให้ประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อ….!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึง “การวิ่งออกกำลังกาย” คนส่วนใหญ่มักนึกถึงการวิ่งตอนเย็นหลังเลิกงาน เพราะดูเหมือนจะเป็นช่วงเวลาที่สะดวกที่สุด โดยเฉพาะสำหรับคนหนุ่มสาววัยทำงาน หากใครยังไม่เคยลองวิ่งตอนเช้า ลองมาดูประโยชน์ของการวิ่งตอนเช้ากันก่อน บางทีอาจมีคนเปลี่ยนใจตื่นแต่เช้ามาวิ่งก่อนไปทำงาน หรือหาเวลาวิ่งตอนเช้าในวันหยุดสุดสัปดาห์

ปลุกความสดชื่นให้ร่างกาย: การวิ่งตอนเช้าจะทำให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่าและตื่นตัว พร้อมสำหรับการเริ่มต้นวันใหม่ เนื่องจากการวิ่งจะช่วยกระตุ้นให้ระบบต่างๆ ทำงานได้ดีขึ้น แถมยังช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นออกมาด้วย
 
2.ช่วยลดน้ำหนักได้เต็มประสิทธิภาพ: การวิ่งในตอนเช้าไม่เพียงช่วยให้ร่างกายตื่นตัวและรู้สึกกระปรี้กระเปร่าเท่านั้น แต่ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญของร่างกาย ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญแคลอรีได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ไปทั้งวัน ส่งเสริมให้การลดน้ำหนักดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นไปในตัว

3.ลดระดับความดันโลหิต: ผลการวิจัยของ ดร.สก็อตต์ คอลลิเออร์ (Scott Collier) จากมหาวิทยาลัย Appalachian State University พบว่า การวิ่งในตอนเช้าจะช่วยลดความดันโลหิตได้ โดยอ้างจากผลการทดลอง ให้อาสาสมัคร 3 กลุ่ม ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง ในเวลา 07.00 น. 13.00 น. และ 19.00 น. พบว่ากลุ่มที่วิ่งตอนเช้าจะมีระดับความดันโลหิตตลอดทั้งวันลดลงเฉลี่ย 10% และลดลงราว 25% ในช่วงก่อนเข้านอน ดังนั้นหากคุณเป็นอีกคนที่มีปัญหาความดันโลหิตสูง การวิ่งตอนเช้าเป็นประจำจะดีต่อสุขภาพของคุณมากๆ เลยทีเดียว

4.ลดความเครียด: นักวิ่งทุกคนรู้ดีว่าการวิ่งช่วยสร้างอารมณ์ดีให้เราได้ หรืออย่างน้อยๆ ก็ช่วยให้ลืมความเครียดไปได้ระยะหนึ่ง ซึ่งสอดคล้องกับคำแนะนำของเทรนเนอร์-คริสเตียน ฟินน์ (Christian Finn) ที่บอกว่า ถ้าอยากหลุดพ้นจากความเครียดให้ลองวิ่งตอนเช้า

5.แก้อาการเมาค้างได้: แม้การวิ่งในตอนเช้าจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่คนเมาค้างอยากจะทำ ทว่าหากสตรองมากพอ ที่จะลุกมาสวมรองเท้าและออกวิ่งเรียกเหงื่อสักหน่อย เชื่อเถอะว่าอาการเมาค้างจะบรรเทาเบาบางลงจนหายเป็นปลิดทิ้ง เพราะร่างกายจะขับแอลกอฮอล์ ออกมาพร้อมกับเหงื่อ และการไหลเวียนของเลือดที่คล่องตัวขึ้น ก็จะช่วยลำเลียงแอลกอฮอล์ที่ตกค้างในร่างกายออกมาพร้อมกับการขับถ่าย ดีท็อกซ์ความเมาออกไปให้คุณรู้สึกสดชื่นเหมือนไม่ได้ดื่มหนักมาก่อนเลย

6.วางแผนชีวิตได้ดีขึ้น: การออกกำลังกายด้วยการวิ่ง สร้างสมาธิให้กับเราได้มากมาย อีกทั้งการได้วิ่งไปเรื่อยๆ ยังช่วยให้สมองปลอดโปร่ง พอที่จะวางโปรแกรมชีวิตในแต่ละขั้น โดยเฉพาะหากวิ่งตอนเช้า คุณจะมีทั้งเวลา พลังกาย และพลังสมอง ในการจัดการ ตารางชีวิตของตัวเองอย่างเหลือเฟือ

7.เปลี่ยนนิสัยให้เป็นคนตื่นเช้า: ดร.เจมส์ โมจิก้า (James Mojica) นักจิตวิทยา บอกไว้ว่า ถ้าตื่นเช้ามาวิ่งออกกำลังกายเป็นสิ่งแรกของวันได้ สัก 4 วันต่อสัปดาห์ นาฬิกาชีวิตของเราจะค่อยๆ ปรับตัวกับการตื่นเช้าไปทีละนิด จนในที่สุดก็เปลี่ยนนิสัย จากคนนอนขี้เซา ให้เป็นคนนอนตื่นเช้า โดยไม่ต้องอาศัยนาฬิกาปลุกเลยสักนิด

ถ้าเห็นดีเห็นงามตามนี้ ก็ตื่นเช้าขึ้นมาวิ่งกันเลย สำหรับคนที่ไม่ได้ทำงานประจำ ส่วนคนที่ต้องตาลีตาเหลือกไปออฟฟิศแต่เช้า เสาร์อาทิตย์ลองลุกขึ้นมาวิ่งดู สักครึ่งชั่วโมงก็ยังดี เชื่อเถอะ ชีวิตจะดีขึ้นอีกไม่น้อย……

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook