ฟิต แอนด์ เฟิร์ม ยังไงให้ไม่ตกเทรนด์ อัพเดท 4 เทรนด์ออกกำลังกายสุดฮิตคนรุ่นใหม่

ฟิต แอนด์ เฟิร์ม ยังไงให้ไม่ตกเทรนด์ อัพเดท 4 เทรนด์ออกกำลังกายสุดฮิตคนรุ่นใหม่

ฟิต แอนด์ เฟิร์ม ยังไงให้ไม่ตกเทรนด์ อัพเดท 4 เทรนด์ออกกำลังกายสุดฮิตคนรุ่นใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดี๋ยวนี้ใครๆก็หันมารักสุขภาพ ไม่ว่าจะดูแลอาหารการกิน นอนหลับให้เพียงพอ รวมไปถึงการออกกำลังกาย อย่างการออกกำลังกายระยะหลังได้รับความนิยมมาก เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน หรือบางคนเลือกทำหมด วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ ลักษณะนี้เรียกว่า ‘ไตรกีฬา’ ซึ่งระยะหลังได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่ คนทำงาน ตลอดจนคนมีชื่อเสียง เช่น นักร้อง นักแสดง ที่แวะเวียนมาร่วมแข่งขัน

โดยวันนี้จะมาแนะนำ 4 เทรนด์ออกกำลังกายยอดฮิตคนรุ่นใหม่ เริ่มที่

ฟาน ศรีไตรรัตน์ นักไตรกีฬาผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกาย กล่าวว่า เทรนด์ออกกำลังกายที่ 1 คือ ‘ฟังก์ชั่นนอล เทรนนิ่ง’ เป็นการออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อและความแข็งแรงให้กับทุกส่วนได้ตามต้องการ เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย อีกทั้งช่วยลดไขมันและลดน้ำหนักให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ร่างกายในชีวิตประจำวันทั้งคนทั่วไปและนักกีฬา อาทิ การออกกำลังกายแบบบอดี้เวท หรือการออกกำลังกายแบบที่ใช้น้ำหนักตัวของผู้ฝึกเป็นตัวต้านความเคลื่อนไหว หรือการออกท่าทางการเคลื่อนไหวต่างๆ ประกอบอุปกรณ์ต้านการเคลื่อนไหว ซึ่งช่วยให้กล้ามเนื้อทั่วร่างกายได้ออกกำลังกายไปพร้อมๆ กัน ทั้งนี้ การออกกำลังกายแบบฟังก์ชั่นนอล เทรนนิ่ง กำลังได้รับความสนใจมากขึ้น เนื่องจากสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้เล่นได้มากและครอบคลุมกว่า

สำหรับอุปกรณ์ในการออกกำลังกายแบบฟังก์ชั่นนอล เทรนนิ่งนั้น นอกจากเสื้อผ้ากีฬาและรองเท้าออกกำลังกายแล้ว ยังควรมีอุปกรณ์ต้านการเคลื่อนไหวต่างๆ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการฝึกให้มากขึ้น เช่น ดัมเบล บาร์เบล ฟิตบอลหรือบอลโยคะ เชือกกระโดด เป็นต้น

ต่อมาเป็นการออกกำลังกายแบบ ‘ฟัน เทรนนิ่ง’ หรือการออกกำลังกายที่เน้นความสนุกสนาน เสมือนได้เล่นกิจกรรมสนุกๆ ไปพร้อมกับการสร้างร่างกายที่แข็งแรงไปในตัว ซึ่งที่อินเทรนด์สุดๆ สำหรับฟัน เทรนนิ่ง คือการออกกำลังกายแบบปาคัวร์ หรือฟรีรันนิ่ง ซึ่งเป็นกิจกรรมเน้นการเคลื่อนไหวร่างกายจากจุดหนึ่งไปสู่จุดหนึ่ง ผ่านสิ่งกีดขวางและอุปสรรคต่างๆ ด้วยท่าทางที่เป็นธรรมชาติและปราศจากอุปกรณ์ช่วยเหลือใดๆ ซึ่งผู้ฝึกจะได้คิดหาทางข้ามอุปสรรคนั้นๆ เหมือนกำลังเล่นเกมเกมหนึ่ง โดยการออกกำลังกายแบบปาคัวร์กำลังเป็นที่นิยมในต่างประเทศและประเทศไทย

สำหรับอุปกรณ์การออกกำลังกายแบบปาคัวร์นั้น ควรเลือกรองเท้าฟรีรันนิ่งหรือรองเท้าสตั๊ดที่เบา เพื่อสามารถยึดเกาะพื้นได้ดี ป้องกันการลื่นไถลระหว่างการฝึก

และการออกกำลังกายแบบ ‘แอคชั่น เทรนนิ่ง’ หรือการออกกำลังกายผ่านกิจกรรมในรูปแบบผจญภัย อาทิ ปีนหน้าผาจำลอง การต่อสู้อย่างคิกบ๊อกซิ่ง หรือคราฟมากา ที่เป็นศิลปะการต่อสู้แขนงหนึ่งที่ผสานศิลปะการต่อสู้หลายๆ แขนงเข้าด้วยกัน ซึ่งนอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้ว ยังเป็นการฝึกทักษะการผจญภัยต่างๆ ทำให้ได้เรียนรู้วิธีป้องกันตนเองจากอันตราย

“อย่างไรก็ดี แมทช์กับสปอร์ตไอเทมสำคัญอาจเริ่มจากการเลือกซื้อรองเท้าสำหรับเทรนนิ่งซักคู่ ให้สามารถขยับไปได้ทุกทิศทางอย่างคล่องตัว ลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้ดี” ฟานกล่าว

ขณะที่ น้ำเพชร พรธารักษ์เจริญ สาวไตรกีฬาคนเก่งที่ผ่านสนามแข่งขันมากกว่า 10 ปี กล่าวว่า ปัจจุบันไตรกีฬากำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจ โดยพื้นฐานแล้วผู้ที่จะเล่นไตรกีฬาจะเป็นผู้ที่มีความชื่นชอบและถนัดในกีฬาหนึ่งใน 3 ไม่ว่าจะเป็น ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน หรือวิ่ง จากนั้นจึงเริ่มฝึกฝนกีฬาอีก 2 ประเภทให้ชำนาญเพิ่มขึ้น จนพร้อมที่จะลงแข่งขันได้ ซึ่งนอกจากการเตรียมความพร้อมของร่างกาย การเรียนรู้เรื่องอุปกรณ์และนวัตกรรมใหม่ๆ เกี่ยวกับไตรกีฬาก็นับเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม

น้ำเพชรยังแนะนำเทคนิคเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับกีฬาแต่ละประเภท อย่างกีฬาว่ายน้ำ อุปกรณ์จำเป็นเบื้องต้น อาทิ ชุดว่ายน้ำ แว่นตาว่ายน้ำ หมวกว่ายน้ำ ซึ่งสามารถเลือกแบบได้ตามความถนัด ความชอบ และคุณสมบัติที่เหมาะสมกับตนเอง, กีฬาปั่นจักรยาน แน่นอนว่าอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้คือจักรยานคันเก่ง ซึ่งการเลือกจักรยานควรคำนึงถึงวิธีการใช้งานและเส้นทางในการปั่น อาทิ จักรยานเสือหมอบ น้ำหนักเบา แฮนด์จับมีลักษณะโค้งลงเวลานั่งปั่นจะต้องก้มตัวเพื่อให้ลู่ลม เหมาะกับปั่นบนทางเรียบและเน้นการทำความเร็วเป็นหลัก หากใช้งานแบบสมบุกสมบัน ทั้งปั่นขึ้นเขาหรือบนถนนขรุขระ ควรเลือกจักรยานเสือภูเขา หรือชีวิตคนเมืองกรุงที่อยากมีจักรยานคู่ใจ ก็สามารถเลือกใช้จักรยานลูกผสมที่เรียกว่า จักรยานไฮบริด หรือจักรยานเมือง

และกีฬาวิ่ง อุปกรณ์สำคัญ คือ รองเท้าวิ่ง ซึ่งควรเลือกรองเท้าที่เข้ากับสรีระเท้า รวมทั้งคำนึงถึงระยะทางในการวิ่ง โดยถ้าหากต้องการวิ่งระยะไกล ควรเลือกรองเท้าที่มีพื้นที่รองบริเวณส้นเท้าหนาเพื่อลดแรงกระแทกบริเวณส้นเท้า แต่หากต้องการแข่งขันวิ่งระยะสั้น ซึ่งเป็นการวิ่งด้วยปลายเท้า ก็ต้องเลือกใช้รองเท้าสำหรับวิ่งระยะสั้นที่ส้นรองเท้าไม่หนาและมีน้ำหนักเบาให้วิ่งเร็วขึ้น

ว่าแล้วเย็นนี้ลุยเลย

ฟาน ศรีไตรรัตน์

ฟาน ศรีไตรรัตน์

น้ำเพชร พรธารักษ์เจริญ

น้ำเพชร พรธารักษ์เจริญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook