8 ไอเดียแต่งบ้านร่มรื่นสไตล์ธรรมชาติ เนรมิตมุมส่วนตัวสุดผ่อนคลาย

8 ไอเดียแต่งบ้านร่มรื่นสไตล์ธรรมชาติ เนรมิตมุมส่วนตัวสุดผ่อนคลาย

8 ไอเดียแต่งบ้านร่มรื่นสไตล์ธรรมชาติ เนรมิตมุมส่วนตัวสุดผ่อนคลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

และแล้วเราก็เดินทางมาถึงปลายเดือนตุลาคม ฤดูกาลแห่งปลายฝนต้นหนาว เม็ดฝนที่ร่วงหล่นผสมกับมวลอากาศเย็นในช่วงนี้ ช่วยเพิ่มชีวิตชีวาให้เหล่าต้นไม้นานาพรรณได้เป็นอย่างดี เราเชื่อว่าหลายๆ คนคงอยากมีมุมนั่งเล่นส่วนตัวสุดผ่อนคลาย ถ้าพร้อมแล้วก็ตามไปเก็บไอเดียแต่งบ้านที่เรานำมาฝากกันได้เลยค่ะ

1.มุมนั่งเล่นในสวนหน้าบ้าน

สำหรับใครที่อยากมีมุมนั่งเล่นในสวนหน้าบ้าน ไอเดียการจัดสวนแนวตั้งก็ยังเป็นคำตอบที่ดีที่สุด โดยสามารถเลือกพันธุ์ไม้เลื้อยมาปลูกเพื่อเพิ่มความเย็นให้ผนังบ้าน  เช่น ตีนตุ๊กแก หรือม่านบาหลี เพื่อช่วยบังแดดบังฝนอีกหนึ่งชั้น แซมด้วยกระถางไม้ดอกไม้ประดับที่ชอบ จัดวางม้านั่งขนาดเล็กสำหรับนั่งเล่นไว้กลางสวน แล้วตกแต่งด้วยผ้าลวดลายสีสันสดใส หากหน้าบ้านมีพื้นที่เหลือพอ สามารถวางโต๊ะทานข้าวนอกบ้านสำหรับจัดงานสังสรรค์เล็กๆ ในสวนได้ด้วย

บ้านคุณเล็ก-จินตนา ทองสุข

2. สวนรอบบ้าน

ไอเดียนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการชื่นชมสวนด้านนอกได้แบบรอบด้านแม้นั่งอยู่ในบ้าน  โดยเลือกใช้หน้าต่างกระจกใสแทนผนังทึบ นอกจากจะช่วยให้บ้านดูโปร่งไม่อึดอัด และมองเห็นวิวสวนด้านนอกได้ชัดเจนแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการดึงแสงธรรมชาติให้เข้ามาภายในบ้าน ทำให้เราสามารถเลือกปลูกต้นไม้ที่ต้องการแสงแดดรำไรได้อีก  แนวคิดนี้นอกจากช่วยประหยัดพลังงานแล้วยังเป็นการเพิ่มโอโซนในบ้านให้มากขึ้นด้วย

บ้านคุณปุ๊-อิศเรศ จันทรวดี

3.เลือกใช้วัสดุธรรมชาติ

มาสร้างมุมนั่งเล่นชิลๆ ด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่เราถูกใจสักหนึ่งตัว ไม่จำกัดว่าต้องเป็นเฟอร์นิเจอร์หรูๆ แต่เราสามารถเลือกวัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติอย่างไม้หรือหวาย แล้วตกแต่งด้วยของประดับที่ชอบ อาจเลือกวางกระถางดอกไม้ไว้ด้านบน เช่น ต้นกระบองเพชร, ต้นลิ้นมังกรแคระ เพียงเท่านี้เราก็มีมุมพักสายตาระหว่างนั่งทำงานเพลินๆ ได้แล้วล่ะ

Prem Cafe In the Garden

4. ปลูกสวนดอกไม้ในกระถาง

เปลี่ยนทางเดินแคบๆ ข้างบ้านให้น่าเดินยิ่งขึ้น ด้วยการเลือกปลูกสวนดอกไม้ในกระถาง อาจจะเลือกเป็นจำพวกพืชทนร้อน หรือพืชสไตล์ทรอปิคอลทนแดดทนฝนรูปทรงสวยงาม เน้นไปที่การใช้กระถางเล็กๆ หรือแจกันทรงสูงในการปลูกเพื่อไม่ให้เสียพื้นที่ทางเดิน ส่วนกำแพงบ้านที่ไร้สีสันก็สามารถเติมแต่งให้สวยงามด้วยงานเพนต์รูปสัตว์ นกฟลามิงโก หรือลวดลายธรรมชาติในแบบที่ชอบ เพียงเท่านี้ก็สร้างอารมณ์ให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้ในทุกครั้งที่เดินผ่าน

บ้านคุณเล็ก-จินตนา ทองสุข

5. แต่งมุมบ้านด้วยต้นไม้ปลูกในร่ม

โถงนั่งเล่นกลางบ้านที่ไร้การตกแต่งคงขาดสีสันแย่ เราสามารถเลือกต้นไม้ที่เติบโตได้แม้มีแสงน้อย มาตกแต่งตามมุมต่างๆ ตามเสาของบ้านได้ เช่น กระถางบอสตันเฟิร์น ซึ่งเป็นพืชที่อยู่ได้นานแม้ไม่ได้รับแสง ถ้าหากอยากทำให้ได้อารมณ์แบบดิบๆ ก็สามารถเลือกประดับบ้านด้วยเหล่าของสะสม หรือสัตว์สตาฟฟ์เท่ๆ เพียงเท่านี้ก็จะได้อารมณ์บ้านลอฟต์กึ่งป่าดิบชื้น เสมือนได้อยู่บนเขาเชียวล่ะ

J No.14

6. DIY ของแต่งบ้านสไตล์วินเทจ

นอกจากต้นไม้เขียวๆ แล้ว เราสามารถแต่งแต้มสีสันเพิ่มเติมด้วยของแต่งบ้าน DIY ช่น โคมไฟดอกไม้ขนาดใหญ่หลากสีสัน ตัดกับเฟอร์นิเจอร์สไตล์วินเทจที่ดูน่านั่งสบายๆ ก็ยิ่งทำให้มุมนั่งเล่นของเราน่าสนใจขึ้นมากทีเดียว

Oneday Wallflowers

7. ปูแผ่นไม้ให้พื้นที่หลังบ้าน

หากหลังบ้านใครมีพื้นที่เหลือ เราสามารถเลือกต่อเติมให้กลายเป็นมุมพักผ่อนสุดแสนสงบ ด้วยการปูแผ่นไม้ชนิดที่ทนแดดทนฝน เช่น ไม้สนสีธรรมชาติ หรือใช้วิธีการโรยหินกรวดให้ทั่ว หากต้องการความสดชื่นเพิ่มขึ้นอีกหน่อย สามารถเลือกออกแบบบ่อน้ำขนาดย่อมๆ สำหรับปลูกบัวหรือพืชทนน้ำ แล้วหาเก้าอี้หวายดีๆ สักตัวมาวางไว้สำหรับนั่งอ่านหนังสือเล่นชิลๆ รับลมเย็นในวันหยุดสุดสบาย

บ้านคุณแพร-ฉัตรพร นิลธรรมชาติ

8. ต่อเติมชั้นวางไม้ล่างขอบหน้าต่าง

อย่าปล่อยให้ริมหน้าต่างเป็นแค่กรอบสี่เหลี่ยมไร้ชีวิต เพราะเราสามารถทำสวนสวยขนาดจิ๋วไว้ชมธรรมชาติได้ โดยเลือกต่อเติมชั้นวางไม้ขนาดไม่เกินหนึ่งเมตร จะติดไว้ด้านล่างขอบหน้าต่างก็ได้ หรือจะเสริมด้วยชั้นตะแกรงสำหรับแขวนกระถางต้นไม้ห้อยลงมา หรือแขวนของแต่งบ้านก็ได้ เช่น กระถางพลูด่าง นอกจากจะช่วยกรองแสงจากภายนอกไม่ให้เข้ามาสู่ตัวบ้านมากเกินไปแล้ว ยังทำให้บานหน้าต่างของเราน่ามองขึ้นเยอะเลย

Prem Cafe In the Garden

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ 8 ไอเดียแต่งบ้านร่มรื่นสไตล์ธรรมชาติ เนรมิตมุมส่วนตัวสุดผ่อนคลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook