อยากเป็นเจ้าของคอนโดสักหลัง ควรคิดเรื่องอะไรบ้าง

อยากเป็นเจ้าของคอนโดสักหลัง ควรคิดเรื่องอะไรบ้าง

อยากเป็นเจ้าของคอนโดสักหลัง ควรคิดเรื่องอะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเป็นคนกทม. มีรถไฟฟ้าวิ่งเกือบทั่วกรุงเทพ อีกทั้งการจราจรก็ติดเหลือเกิน ถ้ามีคอนโดที่ติดรถไฟฟ้าสักหลังต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

งบประมาณการซื้อคอนโด 1 หลังในปัจจุบัน ถ้าย่านกรุงเทพชั้นใน ก็อาจจะต้องมีงบราว ๆ 3-5 ล้าน สำหรับคอนโด ขนาด 1 ห้องนอน 28-30 ตร.ม.ถ้าย่านกรุงเทพชั้นนอก ก็สามารถมองหาคอนโดที่เรทราคาอยู่ที่ 1.9-2.5 ล้าน   สำหรับคอนโด Studio ขนาด 28-30 ตร.ม.

สิ่งที่ต้องคำนึงอย่างแรก คือ การวางแผนงบประมาณที่เราสามารถผ่อนได้ต่อเดือน โดยคำนวณจากเงินเดือนของเราโดยประมาณคือ 40% ของเงินเดือน คือยอดผ่อนที่ธนาคารจะปล่อยเงินกู้ให้ หรือ

  • วางแผนเงินผ่อนต่อเดือน ยอดกู้ 1 ล้าน จะต้องผ่อนคอนโดต่อเดือนราว ๆ 7,000-8,000 ต่อเดือน
  • คำนวณเงินเดือนของเรา เมื่อหักจากค่าใช้อื่น ๆ ทั้งหมดแล้ว ส่วนที่เหลือสามารถผ่อนชำระคอนโดได้เดือนละเท่าไหร่ เท่านี้เราก็จะสามารถคำนวณได้ว่ากำลังซื้อคอนโด 1 หลังของเรานั้นอยู่ที่เท่าไหร่

หากอยากได้คอนโดขนาดใหญ่ขึ้น ด้วยงบประมาณที่มีอยู่จำกัด อาจต้องเลือกคอนโดที่อยู่ห่างจากรถไฟฟ้า หรืออยู่ในโซนกรุงเทพชั้นนอก โซนที่รอการขยายตัวของเมืองที่กำลังขยายมากขึ้น เช่นย่านฝั่งธนบุรี เพชรเกษม พุทธมณฑลที่เริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมต่อจากในเมืองกระจายออกไป

สิ่งที่ต้องคำนึงอย่างที่สอง คือ เงินเก็บที่ต้องเตรียมสำหรับการดาวน์คอนโดอย่างน้อย 10% ของราคาขาย เพราะธนาคารส่วนใหญ่ ให้ยอดเงินกู้สำหรับคอนโด 1 หลัง ไม่เต็ม 100% บางธนาคารอาจให้ยอดแค่ 75%-90% ของราคาประเมิน เราควรมีการวางแผนเตรียมตัวสำหรับก้อนเงินดาวน์ที่ต้องมีล่วงหน้า

และ สิ่งที่ต้องคำนึงอย่างที่สาม คือเงินที่ต้องจ่ายหลังการโอน นอกจากค่าผ่อนรายเดือนให้กับธนาคารแล้ว เรายังต้องมีค่าส่วนกลางที่ต้องจ่ายรายเดือนหรือรายปี ซึ่งจำนวนเงินจะแปรผันตามขนาดคอนโดที่เราซื้อนั่นเอง โดยค่าส่วนกลางส่วนใหญ่ ขึ้นอยู่กับขนาดของคอนโด เริ่มต้นที่ตารางเมตรละ 50 บาท ต่อเดือน คุณเป็นเจ้าของห้องขนาด 30 ตารางเมตร ค่าส่วนกลางต่อเดือน = 30 x 50 = 1,500 บาท

และที่อยากแนะนำเป็นสิ่งสุดท้ายคือ ยิ่งวางแผนเพื่อซื้อคอนโดได้ตอนอายุน้อยเท่าไหร่ การผ่อนชำระต่อเดือนจะไม่สูงมากนัก เพราะการกู้ ณ ปัจจุบัน สามารถกู้ได้สูงสุด 30-35 ปีเลยทีเดียว

วางแผนให้ดี ก็มีคอนโดของตัวเองได้ ยิ่งนานวัน คอนโดราคาดีในทำเลที่ดี ยิ่งหายาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook