ค่าใช้จ่ายที่ซ่อนอยู่เมื่อคุณคิดเป็นเจ้าของบ้านหนึ่งหลัง

ค่าใช้จ่ายที่ซ่อนอยู่เมื่อคุณคิดเป็นเจ้าของบ้านหนึ่งหลัง

ค่าใช้จ่ายที่ซ่อนอยู่เมื่อคุณคิดเป็นเจ้าของบ้านหนึ่งหลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การได้เป็นเจ้าของบ้านสักหลังเป็นความฝันของคนวัยทำงาน แต่รู้หรือไม่ว่าการเป็นเจ้าของบ้านหนึ่งหลังนั้นจะมีค่าใช้จ่ายที่คุณไม่ได้นึกถึงตามมาด้วย และค่าใช้จ่ายเหล่านั้นก็อาจหมายการเงินที่คุณต้องจ่ายเพิ่มโดยที่คุณไม่ได้วางแผนเอาไว้ ดังนั้นมาดูกันว่าถ้าคิดจะเป็นเจ้าของบ้านสักหลัง ค่าใช้จ่ายที่ซ่อนอยู่และจะปรากฏออกมาเมื่อคุณเป็นเจ้าของบ้านมีอะไรบ้าง เพื่อที่คุณจะได้เตรียมตัวเอาไว้เนิ่น ๆ

ภาษีที่ดิน

ทั้งนี้อัตราการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในเมืองไทยสำหรับบ้านหลังหลักและที่ดินมีรายละเอียดดังนี้ บ้านหลังหลักและที่ดิน มูลค่า 0-10 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นภาษี บ้านหลังหลักและที่ดิน 10-50 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นภาษี บ้านหลังหลักและที่ดิน 50-75 ล้านบาท อัตราภาษี 0.03 บ้านหลังหลักและที่ดิน 75-100 ล้านบาท อัตราภาษี 0.05 บ้านหลังหลักและที่ดิน100 ล้านบาทขึ้นไป อัตราภาษี 0.1

การประกันภัยสำหรับเจ้าของบ้าน

การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองเจ้าของบ้านสำหรับภัยหลายชนิดรวมกัน ได้แก่ อัคคีภัยและภัยอื่น ๆ ที่จะเกิดแก่อาคารตลอดจนความรับผิดของเจ้าของบ้านที่มีต่อบุคคลภายนอก ส่วนใหญ่แล้วประกันประเภทนี้จะถูกนำมาให้กับผู้ซื้อบ้านได้พิจารณาก่อนที่ธนาคารจะอนุมัติวงเงินในการกู้ซื้อบ้าน ซึ่งการประกันภัยในลักษณะนี้ก็ช่วยให้คุณอุ่นใจได้หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน เพียงแต่ค่าใช้จ่ายอันเกิดจากการประกันภัยเป็นค่าใช้จ่ายที่คุณต้องชำระเป็นรายปี ดังนั้นต้องวางแผนทางการเงินให้ดีก่อนจะเซ็นสัญญาอะไรลงไป

ค่าใช้จ่ายจากการซ่อมหลังคาบ้าน

ซื้อบ้านมาแล้วไม่ต้องซ่อมหลังคาเรียกว่าคุณเป็นคนที่ทำบุญมาดี แต่ส่วนใหญ่แล้วปัญหาเรื่องหลังคาคือสิ่งที่เป็นปัญหากวนใจสำหรับคนซื้อบ้านยุคนี้ เพราะนอกจากจะแก้ไขยากแล้วปัญหายังบานปลาย ส่วนใหญ่แล้วบ้านที่มีอายุ 5 ปีขึ้นไปในปัจจุบันส่วนใหญ่ก็จะมีปัญหาเรื่องหลังคาที่น้ำรั่วซึมเข้ามาในตัวบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองไทยที่มีฝนตกลงมาได้ทุกฤดูกาล

ค่าใช้จ่ายในการดูแลระบบไฟฟ้าภายในบ้าน

การติดตั้งระบบไฟฟ้าภายในบ้านนับว่าเป็นงานที่ต้องใช้ความชำนาญเป็นอย่างมาก หากคุณเพิ่งซื้อบ้านหลังแรกสิ่งสำคัญคือตรวจดูระบบไฟฟ้าภายในบ้าน เนื่องจากบ้านจัดสรรส่วนใหญ่ช่างจะต้องทำงานแข่งกับเวลา ทำให้การวางระบบไฟฟ้าในบ้านไม่เรียบร้อย ถ้าคุณตรวจไม่ดี นั่นหมายความว่าคุณจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการแก้ปัญหาระบบไฟฟ้า ภายในบ้านอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และการแก้ปัญหาระบบไฟฟ้านั้น ราคาพอกับการติดตั้งระบบไฟฟ้าใหม่เลยทีเดียว

ปัญหาปั๊มน้ำ

ไฟและน้ำถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญของการดำเนินชีวิต นอกจากระบบไฟฟ้าที่คุณต้องคอยดูแลเป็นอย่างดีแล้ว น้ำประปาและระบบปั๊มน้ำก็สำคัญเป็นอย่างยิ่ง คงไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ ถ้าคุณอยู่ชั้นสามของบ้านแล้วปรากฏว่าน้ำไหลอ่อน หรือปั๊มน้ำไม่ได้เก็บน้ำไว้ในแทงก์เก็บน้ำของคุณ เวลาที่ไฟดับหรือระบบจ่ายน้ำประปามีปัญหาแล้วเป็นบ้านคุณเพียงหลังเดียวที่ไม่มีน้ำสำรอง ดังนั้นระบบปั๊มน้ำ จึงต้องมีการดูแลเป็นพิเศษเช่นกัน

บ้านทรุดหรือปรับภูมิทัศน์ภายในบ้าน

บ้านทรุด กลายเป็นปัญหาที่คนซื้อบ้านหรือสร้างบ้านยุคนี้ต้องเจอแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ในกรุงเทพฯ รวมไปถึงการปรับภูมิทัศน์ภายในบ้านอย่างตัดแต่งต้นไม้ ตกแต่งสนามหญ้า หรือแม้กระทั่งค่าจัดสวน จัดพื้นที่ใช้สอยนอกบ้าน เหล่านี้ล้วนเป็นค่าใช้จ่ายที่คุณต้องเตรียมเก็บเงินเอาไว้แต่เนิ่น ๆ เพราะใช้เวลาประมาณ 5 ปี ก็ต้องจ่ายเงินเพื่อปรับปรุงพื้นที่นอกบ้านแล้ว ส่วนจะเอาให้ดีขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณของคุณเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook