วิธีเปิดแอร์แบบประหยัดค่าไฟ แนะนำให้ "ปิด" สิ่งเหล่านี้

วิธีเปิดแอร์แบบประหยัดค่าไฟ แนะนำให้ "ปิด" สิ่งเหล่านี้

วิธีเปิดแอร์แบบประหยัดค่าไฟ แนะนำให้ "ปิด" สิ่งเหล่านี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงหน้าร้อนแบบนี้หลายบ้านต้องเปิดแอร์ หรือเครื่องปรับอากาศช่วยทำความเย็นอย่างแน่นอน แต่หลายๆ คนก็ยังพยายามอดทนเนื่องจากรู้สึกกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่จะตามมา แต่บางคนอาจไม่เคยทราบมาก่อนว่าเมื่อเปิดแอร์ เราควรปิดสิ่งเหล่านี้ เพราะจะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้มาก ดังนั้นหากเปิดแอร์ครั้งหน้า อย่าลืมปิดสิ่งเหล่านี้

1.ปิดพัดลมระบายอากาศ

พัดลมระบายอากาศช่วยระบายอากาศออกจากห้อง โดยเฉพาะห้องที่มีกลิ่นหรือควัน เพื่อทำให้อากาศร้อนจากภายนอกที่เข้ามาเย็นลง พัดลมระบายอากาศมีความจำเป็นก็จริง แต่จำเป็นสำหรับห้องที่มีคนจำนวนมาก หรือมีกลิ่นจากสิ่งต่างๆ ภายในห้อง ดังนั้นหากไม่มีกลิ่นในห้อง และคนในห้องไม่มาก เมื่อเปิดเครื่องปรับอากาศก็ไม่จำเป็นต้องเปิดพัดลมระบายอากาศเพราะจะทำให้อากาศภายในห้องไหลออกไป ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองค่าไฟ

2.ปิดจอคอมพิวเตอร์

หลายครั้งเราอาจหลงลืมเปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้เมื่อไม่ได้ใช้งาน โดยไม่รู้ว่าความร้อนจากคอมพิวเตอร์เป็นภาระสำหรับเครื่องปรับอากาศ ความร้อนจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งมีออกมาประมาณ 250 วัตต์ ซึ่งมักเป็นความร้อนจากจอมอนิเตอร์ประมาณ 180-200 วัตต์

3.ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ให้แสงสว่างที่ไม่จำเป็น

เครื่องใช้ไฟฟ้าและหลอดไฟฟ้าแสงสว่างจะปล่อยความร้อนหากเราเปิดใช้งาน และเมื่อเปิดเครื่องปรับอากาศ ความร้อน และพลังงานของสิ่งเหล่านั้นจะกลายเป็นภาระต่อการทำงานของเครื่องปรับอากาศทันที เพราะเครื่องปรับอากาศต้องเสียพลังงานในการนำความร้อนออกไปทิ้งข้างนอก

4.ปิดประตูหน้าต่าง

ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเมื่อเราเปิดเครื่องปรับอากาศควรปิดประตูหน้าต่างให้สนิท เพื่อป้องกันไม่ให้อากาศร้อนชื้นจากภายนอกไหลเข้ามาในห้อง ซึ่งเป็นสาเหตุให้เครื่องปรับอากาศทำงานหนักขึ้น แม้เรื่องเหล่านี้จะเป็นเรื่องง่ายแต่ก็พบได้บ่อยเพราะนอกจากการปิดประตู หน้าต่างแล้ว รอยแยกต่างๆ ก็เป็นจุดสำคัญที่เราไม่ควรหลงลืม

5.ปิดม่าน

แม้เราจะปิดประตู หน้าต่างแล้วก็ตาม แต่การปิดม่านก็เป็นสิ่งสำคัญเพราะม่านช่วยลดการแผ่รังสีจากภายนอกเข้ามาสู่ตัวคน และลดการแผ่รังสีความร้อนจากผิวกระจกมาสู่ตัวคนด้วย ทำให้เราไม่ต้องตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศให้ต่ำลง ซึ่งจะช่วยทำให้เครื่องปรับอากาศไม่ต้องทำงานหนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook