รู้จักบ้านปูนเปลือย มีกี่ประเภท และมีข้อดีอย่างไร

รู้จักบ้านปูนเปลือย มีกี่ประเภท และมีข้อดีอย่างไร

รู้จักบ้านปูนเปลือย มีกี่ประเภท และมีข้อดีอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนที่เพิ่งซื้อที่ดินแล้วมีแผนจะสร้างบ้าน หรือผู้ที่ซื้อบ้านมือสองมาอยากจะรีโนเวทบ้านใหม่ หลายคนคงเคยได้ยินและรู้จักกับบ้านปูนเปลือยกันมาบ้างแล้วไม่มากก็น้อย ซึ่งในปัจจุบันบ้านสวยสไตล์ดิบ ๆ เท่ไม่เหมือนใครนี้กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก บ้านปูนเปลือย หรือบ้านสไตล์ลอฟต์นั้นจริง ๆ แล้วมีกี่ประเภท และมีข้อดี และมีวิธีดูแลรักษาอย่างไร หาคำตอบได้จากบทความนี้

บ้านปูนเปลือยคืออะไร

บ้านปูนเปลือย หรือบ้านสไตล์ลอฟท์ คือ บ้านที่โชว์ให้เห็นถึงโครงสร้างและผนังของงานปูน โดยที่ไม่มีการนำวัสดุอื่นได้มาฉาบปิดทับตกแต่ง ซึ่งจะแสดงความดิบ เนื้อแท้ข้างในของโครงสร้างปูนให้เห็นกันชัด ๆ บ่งบอกถึงความเท่ แปลกตา แต่มีสไตล์

บ้านปูนเปลือยมีกี่ประเภท

โดยรูปแบบวัสดุหรือบ้านปูนเปลือยจะแยกออกเป็น 2 แบบใหญ่ ๆ ด้วยกัน คือ

1. บ้านปูนเปลือยแบบหล่อ

จะมีค่าใช้จ่ายและงบประมาณการก่อสร้างค่อนข้างสูง เนื่องจากมีการเทคอนกรีตลงในแม่แบบที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อใช้ในการหล่อผนังคอนกรีตปูนเปลือย ซึ่งลักษณะของแม่แบบที่นำมาใช้นั้นจะขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของบ้านและการออกแบบของทีมสถาปนิก ซึ่งจะใช้ไม้หรือเหล็กเป็นแม่แบบก็ได้ตามความชอบ

เมื่อทำการเทคอนกรีตลงในแม่แบบผนังที่เตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว ทิ้งไว้และรอให้ปูนเซ็ตตัว จากนั้นทำการแกะแม่แบบออกช้า ๆ อย่างระมัดระวัง ซึ่งหลังการทำการถอดแม่แบบออกเรียบร้อยแล้ว ผนังหล่อปูนเปลือยก็จะโชว์ลวดลายออกมาให้เห็นอย่างสวยงาม

2. บ้านปูนเปลือยแบบก่ออิฐฉาบปูน

เหมาะสำหรับผู้ที่มีงบประมาณในการก่อสร้างจำกัด แต่มีความหลงใหลในบ้านสไตล์ลอฟท์ หรือผู้ที่ชื่นชอบการรีโนเวทบ้านเก่าให้มีความเท่ในแบบอินดัสเทรียล การก่อผนังด้วยวัสดุอื่น ๆ ก่อนแล้วจึงทำการฉาบตกแต่งและทำลายปูนเปลือยตามความต้องการ

ซึ่งในปัจจุบันได้มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทำงานงานทาสี ฉาบปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์ กลายเป็นเรื่องที่ง่ายดาย และสามารถทำเองได้เพียงไม่มีขึ้นตอน ตามวิธีการข้างกล่องบรรจุภัณฑ์

ไอเดียในการฉาบปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์

ไอเดียในการฉาบปูนเปลือยสไตล์ลอฟท์แบบเท่ ๆ นั้น ส่วนใหญ่จะแบบออกเป็น 2 แบบหลัก ๆ ด้วยกัน คือ การฉาบเรียบ การฉาบขัดมัน และการทาสีสไตล์ลอฟท์ลงบนผนังเรียบ ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกัน ดังนี้

1. การฉาบเรียบ

เป็นการนำปูนไปโปะไว้ตามผนังอิฐที่ก่อไว้ จากนั้นเริ่มทำการฉาบไล่ตั้งแต่ด้านบนลงไปยังด้านล่างจนทั่วบริเวณ โดยก่อนทำการฉาบปูนหลังจากก่อผนังอิฐเสร็จ ช่างจะทำการรดน้ำตรงบริเวณที่ต้องการจะฉาบให้ชุ่ม ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการแตกร้าวที่อาจเกิดขึ้นกับผนังหลังฉาบเสร็จเรียบร้อย

2. การฉาบขัดมัน

หลังทำการฉาบผนังเรียบปรับระดับพื้นผิวให้เสมอกันเรียบร้อยแล้ว ให้โรยผงปูนซีเมนต์ให้ทั่วบริเวณผนัง จากนั้นทำการพรมน้ำให้ทั่วและขัดด้วยเกรียงเหล็ก ซึ่งลวดลายปูนฉาบขัดมันที่ได้นั้น จะขึ้นอยู่กับเทคนิคและความชำนาญของช่างฝีมือ ทิ้งไว้ประมาณ 7 วัน แล้วทำการลงน้ำยาเคลือบคอนกรีตให้ทั่ว

3. การทาสีสไตล์ลอฟท์

ทำความสะอาดผนังให้สะอาด ทำการทาสีรองพื้นผิวแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง จากนั้นทำการสร้างลวดลายสไตล์ลอฟท์ตามต้องการโดยการใช้อุปกรณ์ปัดกวาดสีสร้างลวดลายไปตามทิศทางต่าง ๆ

4. ตกแต่งพื้นผิวสร้างผนังปูนเปลือยด้วยเทคนิค Skim Coat

การรื้อสีที่ชำรุดของผนังเก่าออกด้วยน้ำยาลอกสี จากนั้นทำความสะอาดและทาน้ำยารองพื้นปูนเก่าให้เรียบร้อย ทิ้งผนังไว้ให้แห้งสนิท เสร็จแล้วฉาบด้วยปูน Skim Coat สำเร็จรูปที่มีส่วนผสมการใช้งานตามคำแนะนำและสูตรมาตรฐานที่ให้ไว้ตามคู่มือการใช้งาน

ผลิตภัณฑ์ จากนั้นทำการฉาบปิดผนังให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้ก็จะได้ผนังปูนเปลือยสไตล์เท่ ๆ ตามใจต้องการ ซึ่งเทคนิคนี้มีผลิตภัณฑ์ให้เลือกนำมาตกแต่งผนังในส่วนต่าง ๆ ของบ้านได้อย่างมากมาย เพราะมีหลากสีให้เลือกใช้

บ้านปูนเปลือยมีความน่าสนใจอย่างไร

ความน่าสนใจของบ้านปูนเปลือย หรือบ้านสไตล์ลอฟท์ นอกจากความดิบเท่แล้ว บ้านสไตล์นี้ยังเป็นแบบบ้านราคาประหยัด เนื่องจากทำให้เจ้าของบ้านสามารถประหยัดงบประมาณในการก่อสร้างบ้านได้ถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะไม่ต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายในการซื้อวัสดุต่าง ๆ มาตกแต่งเหมือนบ้านสไตล์อื่น ๆ แต่บ้านสไตล์นี้เน้นการโชว์ความมีเสน่ห์ของผนังอิฐ โครงสร้างปูน รวมถึงการเดินระบบท่อไฟฟ้าภายในบ้านได้อย่างสวยงามและลงตัว

นอกจากนั้น หากตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์ลอฟท์ที่โชว์เท็กเจอร์ไม้กับโครงสร้างเหล็กสีดำ ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจให้บ้านได้อีกเป็นเท่าตัว

บ้านปูนเปลือย มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้าง

ลักษณะของบ้านปูนเปลือย คือ บ้านที่เน้นการเน้นการตกแต่งด้วยวัสดุจากผิวสัมผัสของจริง โชว์ความสวยงามของโครงสร้างอาหาร ระบบงานไฟฟ้า และผนังอิฐไม้ไร้การฉาบเรียบ รวมไปถึงการโชว์ความสวยงามของลวดลายผนังคอนกรีตปูนเปลือย

โดยส่วนใหญ่แล้วบ้านสไตล์ลอฟท์จะถูกออกแบบมาให้มีเพดานสูง พื้นที่ใช้สอยกว้าง ประตูหน้าต่างมีขนาดใหญ่ และเน้นการตกแต่งด้วยสีคุมโทน เช่น สีปูนเปลือย ส้มอิฐ

ข้อดีของบ้านปูนเปลือย

- อากาศถ่ายเทได้สะดวก เนื่องจากมีเพดานสูง ทำให้ภายในบ้านดูโปร่ง ไม่อึดอัด

- มีดีไซน์ที่แปลกตาและโดดเด่นไม่เหมือนใครตามไลฟ์สไตล์และความชื่นชอบของเจ้าของบ้าน

-สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยได้อย่างอิสระ

 ข้อเสียของบ้านปูนเปลือย

- ด้วยความที่บ้านสไตล์ลอฟท์มีลักษณะโปร่งและโล่ง เนื่องจากเพดานสูงเพดานสูง ไม่เน้นกำแพงกันกั้น จึงทำให้บ้านเกิดเสียงก้องได้ง่าย

-พื้นที่ในการจัดเก็บของมีจำกัด เนื่องจากแบบบ้านถูกออกแบบมาให้มีพื้นที่โล่ง โปร่ง

วิธีการเลือกซื้อวัสดุ ขั้นตอนการก่อสร้าง และดูแลรักษา

การเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างจะต้องเลือกซื้อจากแหล่งวัสดุที่เชื่อถือได้ มีเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาโดยเฉพาะ รวมถึงทีมผู้ออกแบบและรับเหมาก่อสร้างด้วยเช่นกัน เพราะหากได้ทีมงานที่ไม่มีคุณภาพ นอกจากจะทำให้บ้านที่ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานแล้ว ยังทำให้งบประมาณในการก่อสร้างบานปลายอีกด้วย

ขั้นตอนการก่อสร้าง

- เตรียมพื้นที่สำหรับก่อสร้าง

- เตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น แปลนบ้าน, เอกสารอนุญาตก่อสร้าง

- วางแผนผังอาคารตามแปลนบ้าน

- ลงเสาเข็ม

- งานฐานราก งานโครงสร้าง งานโครงหลังคา งานระบบสุขาภิบาล

- งานมุงหลังคา ก่อผนัง งานประตู-หน้าต่าง และงานระบบไฟฟ้า-ประปา

- งานพื้น งานติดตั้งอุปกรณ์ จนกว่าจะแล้วเสร็จ

- งานทำความสะอาดและตรวจสอบความเรียบร้อย

การดูแลรักษาบ้านปูนเปลือย

ควรทำการทาน้ำยาเคลือบผนังปูนเปลือยเคลือบผิวและต้านการดูดซึมของน้ำ ทุก ๆ 1-2 ปี เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวบ้านและผนังเกิดความชื้นและมีคราบสกปรกเกาะตามพื้นผิว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook