“ถุงผ้าสปันบอนด์” ไม่ใช่ทางเลือกเพื่อลดปัญหาขยะพลาสติก

“ถุงผ้าสปันบอนด์” ไม่ใช่ทางเลือกเพื่อลดปัญหาขยะพลาสติก

“ถุงผ้าสปันบอนด์” ไม่ใช่ทางเลือกเพื่อลดปัญหาขยะพลาสติก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่านไปเพียงไม่กี่วันหลังจากวันที่ 1 มกราคม 2563 ดีเดย์ที่ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้องดให้ถุงพลาสติกหูหิ้ว แต่เมื่อไปซื้อของตามแหล่งต่างๆ ที่กล่าวมาก็ยังมีหลายที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าด้วยการจำหน่ายถุง ถุงผ้า ฯลฯ และหนึ่งในประเภทถุงที่นำมาจำหน่ายด้วยก็คือ “ถุงผ้าสปันบอนด์” ซึ่งหลายๆ อาจเข้าใจว่าถุงผ้าประเภทนี้ช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกลงด้วย แต่แท้ที่จริงแล้วถุงผ้าสปันบอนด์ไม่ใช่ทางเลือกเพื่อลดปัญหานั้น

สำหรับถุงผ้าสปันบอนด์นั้นผลิตมาจากโพลีโพรพิลีน (PP) เช่นเดียวกับถุงพลาสติกที่เราใช้หรือเห็นพ่อค้า แม่ค้าบรรจุของร้อน แต่การผลิตถุงผ้าประเภทนี้นั้นเป็นการผลิตจากพลาสติกล้วนๆ แบบไม่มีสารเคมีเจือปน จึงมีความหนาแน่นต่ำ ซึ่งต่างจากถุงร้อนที่มีการผสมสารตัวเติมเพิ่มความเหนียว ดังนั้นถุงผ้าสปันบอนด์จึงยุ่ยง่าย ละลายน้ำ และสลายตัวง่ายกว่าพลาสติก แม้จะใช้เวลาย่อยสลายแค่ 5-10 ปี ซึ่งน้อยกว่าพลาสติกทั่วไปที่ใช้เวลาย่อยสลายถึง 500 ปี แต่ที่น่ากังวลไปกว่านั้นคือเมื่อมันสลายตัวกลับกลายเป็นไมโครพลาสติกที่สามารถปะปนไปกับดิน น้ำ หรือเข้าไปอยู่ในตัวสัตว์น้ำ และเราก็มีโอกาสรับประทานเข้าไป ดังนั้นการเลือกถุงผ้าสปันบอนด์เข้ามาทดแทนถุงผ้าจึงถือว่าไม่ได้แก้ปัญหาขยะพลาสติก

สำหรับสิ่งที่อยากแนะนำคือถุงผ้าที่สามารถนำไปซักทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ได้เรื่อยๆ หรือบางแห่งอาจเลือกแจกถุงกระดาษรีไซเคิลเพื่อใช้ใส่ของแทนก็ได้ ลองเริ่มปรับพฤติกรรมให้เคยชิน แล้วก็จะพบว่าการพกถุงผ้า กระเป๋า ฯลฯ ไปเองช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกได้มากเลยทีเดียว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook