สารพิษจากกระทะปิ้ง-ย่าง น้ำยาซักผ้า จานชาม และของใกล้ตัวในบ้าน พร้อมวิธีป้องกัน

สารพิษจากกระทะปิ้ง-ย่าง น้ำยาซักผ้า จานชาม และของใกล้ตัวในบ้าน พร้อมวิธีป้องกัน

สารพิษจากกระทะปิ้ง-ย่าง น้ำยาซักผ้า จานชาม และของใกล้ตัวในบ้าน พร้อมวิธีป้องกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าจะในห้องน้ำ ห้องครัว หรือห้องนอน เราจะพบสารเคมีในรูปแบบต่างๆ เช่นน้ำยาล้างห้องน้ำและเครื่องสุขภัณฑ์ น้ำยาล้างจาน แอลกอฮอล์ น้ำหอม ฯลฯ สารเคมีเหล่านี้ต่างเป็นสารพิษที่อาจทำให้เราเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตได้

istockphotoistockphoto

สารป้องกันและกำจัดแมลง

เมื่อหายใจเอาสารพิษเข้าไปเป็นจำนวนมากจะทำให้เกิดอาการหน้ามืด เวียนศีรษะ ท้องร่วง อาจทำให้เกิดหัวใจวาย และเสียชีวิตได้ แต่ถ้าได้รับในปริมาณน้อยๆ ค่อยๆ สะสมในร่างกาย จะทำให้สุขภาพทรุดโทรม และเกิดโรคภัยร้ายแรงขึ้นได้

ผงซักฟอก หรือน้ำยาซักผ้า

หากสัมผัสสิ่งเหล่านี้เป็นเวลานานจะทำให้เกิดการอักเสบ ผิวแห้ง และแตกจนทำให้สารเคมีซึมเข้าสู่ผิวหนัง เกิดการระคายเคือง หากเข้าตาจะทำให้ตาอักเสบ ถ้าเข้าสู่ระบบหายใจจะทำให้เกิดโรคหืด โรคปอด และหากกลืนจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเดิน เกิดการระคายเคืองของเยื่อบุทางเดินอาหาร เกิดอาการเจ็บในปากและคำคอ กระหายน้ำ อาเจียนเป็นเลือด

istockphotoistockphoto

น้ำยาล้างห้องน้ำ และเครื่องสุขภัณฑ์

หากถูกที่ผิวหนังจะทำให้ปวดแสบปวดร้อน ไหม้ ถ้าเข้าตาอาจทำให้ตาบอดได้ ถ้าสูดดมจะระคายเคืองเยื่อบุทางเดินหายใจ ทำให้ไอ สำลัก ปวดศีรษะ หน้ามืด อ่อนเพลีย แน่นหน้าอก และถ้ากลืนกินจะแสบร้อนในปาก คอ ท้อง อาเจียนถ่ายเป็นเลือด ความดันโลหิตลดลง และเสียชีวิตได้

น้ำยาล้างจาน

น้ำยาล้างจานมีฤทธิ์เป็นด่างเข้มข้น อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองที่ผิวหนัง และเมื่อกลืนกินเข้าไปจะทำให้เกิดการกัดกร่อนรุนแรง มีอาการคลื่นไส้ แต่โดยทั่วไปไม่ถึงขั้นเสียชีวิต

istockphotoistockphoto

แอลกอฮอล์ น้ำหอม น้ำยาบ้วนปาก

สารเหล่านี้มีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลางและกดการหายใจ น้ำหอม น้ำยาบ้วนปาก และน้ำยาที่มีแอลกอฮอล์ผสมส่วนใหญ่จะมีขนาดน้อย ยกเว้นในเหล้า เนื่องจากแอลกอฮอล์ดูดซึมได้ดีในกระเพาะอาหาร และลำไส้เล็ก ถ้ามีการกลืนกินเข้าไปในปริมาณมาก จะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ หมดสติ และบางรายอาจเสียชีวิตได้จากระบบการหายใจล้มเหลว

น้ำมันหอมระเหย

เมื่อกลืนกินเข้าไปจะทำให้เกิดการระคายเคืองของเยื่อบุกระเพาะอาหาร ทำให้มีอาการอาเจียน คลื่นไส้ และท้องเสีย ผลต่อร่างกายทำให้เกิดการกดระบบประสาท ถ้าเข้าสู่ร่างกายทางจมูกจะทำให้เกิดการกดระบบการหายใจ และหยุดหายใจ

สารเจือปนในอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวเรือน

มีการเจือปนของสารตะกั่วในอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านเคลือบอยู่บนลายจานเซรามิก จานชาม เมลามีน ช้อนอะลูมิเนียม กระทะปิ้ง-ย่าง ที่ใช้สำหรับทำหมูกระทะ สิ่งของเครื่องใช้เหล่านี้มีขายทั่วไปตามตลาด และที่เห็นได้ชัดเจนคือ สื่อสิ่งพิมพ์ สารตะกั่วสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายทางผิวหนัง ทางการหายใจ และทางเดินอาหาร สารตะกั่วจะทำลายเซลล์สมอง ระบบเม็ดเลือดแดง อวัยวะภายใน จะทำให้เกิดอาการปวดศีรษะเรื้อรัง และอาจลุกลามถึงเสียชีวิต

istockphotoistockphoto

ทำอย่างไรให้ปลอดภัยจากการใช้สารเคมี

-เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นพิษทดแทน

-อ่านฉลากและปฏิบัติตามวิธีการใช้ทุกครั้ง

-สวมถุงมือและเสื้อคลุมทุกครั้ง ถ้าผลิตภัณฑ์นั้นสามารถทำให้เกิดอันตรายได้โดยการสัมผัสต่อผิวหนัง

-สวมแว่นตาป้องกันสารเคมี ถ้าผลิตภัณฑ์นั้นสามารถทำให้เกิดอันตรายต่อตา

-ห้ามสวมคอนแทคเลนส์เมื่อใช้ตัวทำลายอินทรีย์ เช่นทินเนอร์ เป็นต้น

-ควรใช้ผลิตภัณฑ์สารเคมีในที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก ถ้าเป็นไปได้ควรใช้ผลิตภัณฑ์ในที่โล่งแจ้ง

-ห้ามสูบบุหรี่ หรือทำให้เกิดประกายไฟ เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถติดไฟได้

-ห้ามผสมผลิตภัณฑ์สารเคมีเอง เนื่องจากสารเคมีบางชนิดอาจทำปฏิกิริยาต่อกัน เกิดเป็นไอควันพิษหรืออาจระเบิดได้

-พบแพทย์ทันทีถ้าสงสัยว่าได้รับสารเคมี หรือได้รับอันตรายเมื่อสัมผัสกับสารเคมีที่ใช้ภายในบ้านก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook