“ฝ้าถล่ม” ปัญหาหนักอก เจ้าของบ้านต้องแก้ไขอย่างไร

“ฝ้าถล่ม” ปัญหาหนักอก เจ้าของบ้านต้องแก้ไขอย่างไร

“ฝ้าถล่ม” ปัญหาหนักอก เจ้าของบ้านต้องแก้ไขอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากข่าวฝ้าอาคารโรงเรียนโยธินบูรณะถล่ม จนน้ำรั่วเข้าสู่ภายในอาคารของโรงเรียน ปัญหานี้คงเป็นปัญหาที่คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะเมื่อปัญหานี้เกิดขึ้นในบ้าน จะก่อให้เกิดอันตรายและความเสียหายขึ้นภายในบ้าน มาดูกันว่าสาเหตุของฝ้าถล่มนั้นโดยทั่วไปแล้วเกิดขึ้นจากอะไรได้บ้าง รวมทั้งเมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องแก้ไขอย่างไร

จากเพจฉิบหายแล้วบ้านกูได้มีการอธิบายถึงสาเหตุของการเกิดฝ้าถล่ม ซึ่งพูดถึงเหตุการณ์ฝ้าถล่มแบบทั่วไปโดยอ้างอิงจากกระทู้หนึ่งใน pantip.com ว่าสาเหตุของการเกิดปัญหาฝ้าถล่มนั้นไม่ว่าจะเป็นฝ้าแบบไหน จะไม้ หรือจะยิปซั่ม โครงเคร่าโลหะ มักจะมีสาเหตุมาจากการเกิดปัญหาคล้ายๆ กันนั่นคือ การหมดอายุของวัสดุ

นอกจากนี้ยังอธิบายวัสดุสำคัญของงานฝ้าว่ามี 3 อย่าง

1.โครงเคร่า มีทั้งโลหะ แต่ไม้จริง สมัยใหม่เน้นไปที่โลหะชุบ

2.แผ่นฝ้า สมัยก่อนก็นิยมใช้ไม้อัด หลังๆ มาเป็นกระเบื้องแผ่นเรียบ จนสมัยใหม่จะนิยมเป็นยิปซั่มแผ่นเรียบ

3.น๊อตยึดแผ่น มักนิยมใช้สกรูเกลียวปล่อยหัวจม เพราะจะทำงานสีได้ง่ายกว่า

สำหรับสาเหตุของการถล่มนั้น ก็มาดูที่ส่วนประกอบ 3 อย่างนี้แหละ ที่ทำให้เกิดปัญหา

1.โครงเคร่า ถ้าเป็นไม้ ก็ต้องดูว่าปลวกกินมั้ย ถ้าเป็นโครงโลหะ ก็ต้องดูว่า สนิมกินหรือเปล่า ยังอยู่ดีหรือเปล่า ถ้าโครงยังแข็งแรง ก็มองลึกลงไปที่รายละเอียดเช่น ตัวยึดโครงฝ้าให้ลอยอยู่ ยังแข็งแรงมั้ย ตัวยึดจับ จุดเชื่อมต่อโครงยังเรียบร้อยหรือไม่ ถ้าทุกอย่างผ่านก็ดูขั้นต่อไป

2.เรื่องแผ่นฝ้า ปัญหาจะเกิดขึ้นมาก หากบ้านรั่ว มีน้ำหยดซึม เหนือฝ้า ไม่ว่าจะมาจากท่อรั่ว หรือหลังคารั่วก็ตาม แผ่นฝ้าไม่ว่าจะไม้ หรือยิปซั่ม เป็นวัสดุที่อ่อนแอต่อน้ำ โดนน้ำเมื่อไหร่จะผุ เปื่อย ยุ่ยง่าย สุดท้ายตัวเองจะเสียรูปทรง และจุดที่ใช้น๊อตยิงไว้ จะกร่อน และหลุดจากหัวน๊อต อันนี้ก็เป็นสาเหตุให้ถล่มได้บ่อยมาก

3.น๊อตยึดแผ่น บางทีใช้ของคุณภาพไม่ดี หรือเวลายิงแล้วไม่ตรงกับแนวของโครงเคร่า ของคุณภาพไม่ดี เกิดสนิมขึ้นเองได้ง่าย หรืออาจจะหัก บิดงอได้ง่าย นี่ก็เป็นสาเหตุอีกอย่างที่ทำให้เกิดปัญหา

จากสามส่วนหลักแล้ว ขอเพิ่มเติมส่วนที่เกิดปัญหาทำให้ฝ้าถล่ม ซึ่งเจอได้บ่อยๆ และไม่ใช่ปัญหาที่เกิดจากวัสดุนั่นคือ

1.ปลวกขึ้น อย่าคิดว่าปลวกไม่กินยิปซั่มนะครับ แผ่นฝ้ายิปซั่ม มีส่วนประกอบที่เป็นกระดาษอยู่ถึง 20% ปลวกกินได้ครับ ไม่ว่าจะตั้งใจกิน หรือจะใช้เป็นทางผ่านไปกินอย่างอื่นก็ตาม

2.ความชื้นจากการรั่วซึมของหลังคา หรือห้องน้ำหรือพื้นที่อยู่ด้านบนขึ้นไป ความชื้นเมื่อเกิดในแผ่นยิปซั่ม หรือ ไม้อัดจนทำให้วัสดุเปลี่ยนรูปแล้ว ไม่สามารถทำให้กลับคืนสภาพได้นะครับ ความชื้นจะทำให้แผ่นเสียรูป และเสียคุณสมบัติในการยึดตัวเอง แล้วก็ถล่ม

เคยเจอว่า บางครั้งความไม่รู้ของคนกำจัดปลวก ก็ฉีดน้ำยาเข้าไปเหนือฝ้าเพื่อกำจัดปลวก ซึ่ง น้ำยานั่นก็ทำให้ฝ้าถล่มได้เหมือนกัน อันนี้ไม่ล้อเล่น เพราะเรื่องที่เกิดน่ะ บ้านแม่แอดมินเอง

สำหรับการแก้ปัญหาเมื่อเกิดฝ้าถล่มคือการซ่อมฝ้า หรือการเปลี่ยนผ้าทั้งแผ่นใหม่ โดยควรหาจุดรั่วของหลังคาที่อาจทำให้น้ำซึมมาที่ฝ้าจนทำให้ฝ้าบวม และถล่มลงมาให้ได้ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook