ค่าใช้จ่ายจากการอยู่คอนโดมีมากกว่าที่คิด

ค่าใช้จ่ายจากการอยู่คอนโดมีมากกว่าที่คิด

ค่าใช้จ่ายจากการอยู่คอนโดมีมากกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อดีที่ทำให้หลายคนตัดสินใจซื้อคอนโดแทนที่จะซื้อบ้าน ก็คือการได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในคอนโดที่เราซื้อ  ซึ่งเหตุผลข้อนี้จะยิ่งมีน้ำหนักอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับการเช่าที่พักอยู่  ซึ่งเสียค่าเช่าต่างกันไม่มากแต่ก็ไม่ได้ทำให้ได้สิทธิเป็นเจ้าของขึ้นมาเลย  ทำไมจึงไม่เปลี่ยนจากจ่ายค่าเช่า มาจ่ายค่าผ่อนแล้วเป็นเจ้าของคอนโดไปเลยล่ะ  สิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่มองข้ามไปก็คือค่าใช้จ่ายในการอยู่อาศัยในคอนโดซึ่งแตกต่างไปจากการเช่าหอพัก หรือการอยู่อาศัยในบ้านเดี่ยว ถ้าอยากทราบว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง พบคำตอบได้ในบทความของเราในครั้งนี้    

ค่าน้ำประปา  ค่าน้ำในคอนโดนั้นจะแตกต่างไปจากค่าน้ำของบ้านแนวราบ ได้แก่ บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ ซึ่งคิดในอัตราของการประปาโดยตรง หรือค่าน้ำของหอพักนั้นมักจะคิดค่าใช้จ่ายแบบเหมาจ่ายเป็นตัวเลขคงที่ แต่ค่าน้ำของคอนโดนั้นจะอ้างอิงตามราคาซึ่งกำหนดโดยนิติบุคคลของแต่ละโครงการ  โดยนิติบุคคลจะประกาศให้ลูกบ้านได้ทราบว่าค่าน้ำยูนิตละกี่บาทค่าไฟ  เป็นค่าใช้จ่ายที่ผู้อยู่อาศัยในคอนโดต้องชำระตามปริมาณการใช้ไฟฟ้าจริง  ซึ่งค่าไฟนี้เป็นค่าใช้จ่ายที่คิดในอัตราเดียวกับการไฟฟ้า จะเหมือนกับการอยู่อาศัยในบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮาส์  แต่แตกต่างจากหอพักหนึ่งมีหน่วยและอัตราการคิดที่แตกต่างไป    

ค่าอินเตอร์เน็ต  สำหรับบางโครงการนั้นไม่ใช่รวมค่าอินเตอร์เน็ตเข้าไปในค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่เจ้าของคอนโดจะต้องเสียรายเดือน แต่เป็นค่าใช้จ่ายต่างหากซึ่งเจ้าของบ้านจะต้องชำระเพิ่มเติม หากต้องการที่จะใช้งานอินเตอร์เน็ตด้วย ค่าใช้จ่ายนี้ขึ้นอยู่กับนิติบุคคลของโครงการเป็นผู้กำหนดเช่นกัน    

ค่าเคเบิ้ลทีวี  หากเป็นบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮาส์นั้น เจ้าของบ้านแต่ละหลังจะมีอิสระในการเลือกใช้บริการเคเบิ้ลทีวีหรือจานดาวเทียมได้ตามต้องการ แต่เมื่ออยู่อาศัยในคอนโดแล้วเจ้าของห้องไม่สามารถเลือกได้เนื่องจากนิติบุคคลจะไม่อนุญาตให้มีการเดินสายเคเบิ้ลผ่านส่วนกลาง หรือแม้แต่จะติดตั้งดาวเทียมเอาไว้ด้านนอกอาคารเพราะเหตุผลด้านความสวยงาม  ดังนั้นนิติบุคคลและโครงการจึงร่วมกันเลือกผู้ให้บริการดาวเทียมเข้ามาติดตั้งในโครงการ  ทุกห้องจะต้องใช้ระบบเดียวกันไม่สามารถเลือกได้  ซึ่งจะเป็นค่าใช้จ่ายรายเดือนที่เพิ่มขึ้นมาสำหรับเจ้าของคอนโด ถ้าหากไม่ได้รวมเข้าไว้ในค่าส่วนกลาง

ซึ่งที่กล่าวไปแล้วข้างต้นนั้นเป็นค่าใช้จ่ายที่ผู้อยู่อาศัยในคอนโดอาจพอที่จะคาดคิดเอาไว้แล้วล่วงหน้า โดยส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสาธารณูปโภค ซึ่งต้องจ่ายเป็นประจำรายเดือนอยู่แล้ว แต่ค่าใช้จ่ายต่อไปที่เราจะกล่าวถึงนี้เป็นค่าใช้จ่ายที่เจ้าของคอนโดมักมองข้ามไป และเป็นค่าใช้จ่ายที่มีจำนวนไม่น้อยเลย ได้แก่ 

ค่าส่วนกลาง  การอยู่อาศัยในคอนโดนั้นต้องพึ่งพาส่วนกลางของโครงการอย่างมาก ตั้งแต่ถนนทางเข้า ทางเดิน ลิฟท์โดยสาร ที่จอดรถ ระบบรักษาความปลอดภัย รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนสห้องสมุด ล็อบบี้ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้มีค่าใช้จ่ายที่ลูกบ้านทุกคนจะต้องช่วยกันจ่ายเพื่อบำรุงรักษาทรัพย์สินส่วนรวมให้คงอยู่ พร้อมกับมีการบริการจากเจ้าหน้าที่ในโครงการ  โดยค่าใช้จ่ายส่วนกลางนี้จะคิดในอัตราค่าใช้จ่ายต่อพื้นที่ของห้อง (บาท/ตารางเมตร) โดยทั่วไปแล้วจะเรียกเก็บเป็นรายเดือน  แต่ในบางโครงการก็มีการเรียกเก็บเป็นรายปี เพื่อไม่ให้เกิดหนี้คงค้างจากการไม่ชำระของลูกบ้าน  ซึ่งนโยบายนี้นิติบุคคลจะเป็นผู้กำหนด

ค่าประกันภัยส่วนกลาง  เป็นรายการค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นได้ แม้จะดูไม่คุ้นชื่อ  ซึ่งโครงการสามารถเรียกเก็บเพิ่มเติมจากค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่เจ้าของคอนโดจ่ายเป็นประจำอยู่แล้วก็ได้

ค่าใช้จ่ายยามฉุกเฉิน (Emergency Fund)  เป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินต่างๆ ที่นิติบุคคลสามารถขอเรียกเก็บเพิ่มเติมได้ในรายกรณี เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมความเสียหาย เพื่อคืนสภาพการใช้งานของอาคารให้เหมือนเดิม  ส่วนใหญ่เป็นความเสียหายโดยมีสาเหตุนอกเหนือการควบคุม เช่น ความเสียหายในอุปกรณ์ไฟฟ้าก็จะนำค่าใช้จ่ายยามฉุกเฉินนี้มาซ่อมแซมความเสียหาย เป็นต้น โดยจะเป็นค่าใช้จ่ายที่เกินมาจากเงินกองทุนส่วนกลาง (Sinking Fund) ที่สะสมไว้ 

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความในครั้งนี้จะช่วยเป็นแนวทางให้เจ้าของคอนโดหรือว่าที่เจ้าของคอนโดเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น 

เรื่องข้างต้นนี้เขียนโดย เชษฐพล มานิตย์ Online Writer ประจำ DDproperty.com หากมีคำถามเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ chetapol@ddproperty.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook