แต่งบ้านสไตล์โบราณ สร้างบรรยากาศแบบย้อนยุคปนความเท่

แต่งบ้านสไตล์โบราณ สร้างบรรยากาศแบบย้อนยุคปนความเท่

แต่งบ้านสไตล์โบราณ สร้างบรรยากาศแบบย้อนยุคปนความเท่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับใครที่ชื่นชอบความเก่า ความโบราณของสถาปัตยกรรมสมัยก่อน ซึ่งนับว่ามีเอกลักษณ์ชวนมองมากๆ วันนี้เราพาไปดูงานตกแต่งที่เปี่ยมไปด้วยบรรยากาศในยุคก่อน เสมือนได้นั่งไทม์แมชชีนย้อนคืนกลับสู่อดีตจริงๆ จะมีหลักการตกแต่งภายในบ้านอย่างไรบ้างนั้น ตามมาชมกันเลย

โรงแรมอำแดงโรงแรมอำแดง

สถาปัตยกรรมย้อนยุคสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าสมัยรัชกาลที่ 5 นั้น สถาปัตยกรรมที่เฟื่องฟูในยุคนั้นเป็นการผสมผสานแบบบ้านจีนและแบบบ้านฝรั่งเข้าไว้ด้วยกัน มีความโดดเด่นตรงกรอบประตูหน้าต่างเป็นบานโค้ง ลอยต่อของผนังมีลวดลายปูนปั้น ส่วนกรอบเหนือประตูจะมีการฉลุแบบฝรั่ง เป็นลวดลายประณีตเพื่อให้มีลมพัดผ่านเข้ามา ส่วนเฟอร์นิเจอร์นำความเก่าและใหม่มารวมไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะโซฟาหนังที่ดูเท่ทันสมัย จับคู่กับเก้าอี้สไตล์จีน โคมไฟตั้งพื้นให้กลิ่นอายย้อนยุค กลายเป็นส่วนผสมที่พอดี

โรงแรมอำแดงโรงแรมอำแดง

ผสานอารมณ์แบบอินดัสเทรียล นอกจากความโบราณไอเดียนี้ยังสอดแทรกใส่รายละเอียดของความเท่เข้าไป อย่างเช่น เพดานเปลือยเปล่า เผยให้เห็นการเดินระบบไฟตามแบบบ้านสไตล์ลอฟท์อินดัสเทรียล แต่ก็ไม่ได้ดูดิบจนเกินไป คอนทราสต์กันกับเฟอร์นิเจอร์ย้อนยุค ไม่ว่าจะเป็นเตียงนอนไม้โบราณ ตู้  เป็นต้น

ร.ศ. ๒๓๔ร.ศ. ๒๓๔

ตะวันตก ผสานความเป็นไทย ว่ากันว่าคนโบราณนั้นมีความละเมียดละไมในการใช้ชีวิต ทำให้ถ่ายทอดผ่านผลงานออกแบบให้เราได้เห็นอย่างสวยงาม เช่นเดียวกับการตกแต่งภายในบ้านสไตล์โคโลเนียล สะท้อนให้เห็นถึงความอ่อนช้อยของสถาปัตยกรรม นิยมใช้โทนสีอ่อน อย่างสีขาว สีครีมงาช้าง ในปัจจุบันก็มีการตกแต่งบ้านสไตล์นี้เช่นกัน รวมไปถึง โรงแรม คาเฟ่ ร้านอาหาร เฟอร์นิเจอร์เน้นวัสดุไม้นิยมรูปแบบโบราณ มีความเก่าและดูขลัง สร้างความโดดเด่นให้กับพื้นที่นั้นๆ

Suansabuy Design StudioSuansabuy Design Studio

โมเดิร์นผสานไทยย้อนยุค นอกจากการออกแบบภายในบ้านแล้ว เรายังนำความโบราณกลิ่นอายไทยๆมาใช้กับงานสวน อาทิเช่น ออกแบบศาลานั่งเล่นเชื่อมไปยังสวน ให้หลังคามีรูปแบบเพิงหมาแหงน เติมเสน่ห์ด้วยช่องลมลายฉลุอย่างไทย กลายเป็นรูปแบบโมเดิร์นที่ผสานความเก่าย้อนยุคไว้อย่างกลมกลืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook