3 วิธีจัดการคราบเหลืองบนผ้าขาว ทำอย่างไรให้กลับมาแจ่ม

3 วิธีจัดการคราบเหลืองบนผ้าขาว ทำอย่างไรให้กลับมาแจ่ม

3 วิธีจัดการคราบเหลืองบนผ้าขาว ทำอย่างไรให้กลับมาแจ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสื้อผ้าสีขาว เป็นเสื้อผ้าที่ใส่ง่าย เข้ากับการแต่งกายหลายแบบ แต่เสื้อผ้าสีขาวนั้นก็ดูแลยาก ทั้งเปรอะเปื้อนคราบสกปรก แถมใช้ไปสักพัก สีขาวสะอาดก็หลายเป็นสีเหลืองไปได้ง่าย ๆ เมื่อเกิดคราบสีเหลืองขึ้นมาเมื่อไหร่ เราก็แทบจะต้องตัดใจทิ้งไปเลยทีเดียว เพราะแก้ไขให้กลับมาเหมือนเดิมยาก อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดคราบสีเหลืองขึ้นมาบนผ้าขาว ก็อาจจะลองนำไปซักแห้งดู หรือลองซักขยี้หนัก ๆ หลาย ๆ ครั้ง ถ้าโชคดี คราบเหล่านั้นก็อาจจะเบาบางลง แต่จริง ๆ แล้วเราสามารถป้องกันและจัดการกับเสื้อผ้าสีขาว ไม่ให้มีคราบเหลืองได้ ด้วยขั้นตอนดังต่อไปนี้

1.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายที่ไม่มีส่วนผสมของอลูมินัม : สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เสื้อขาวเปื้อนคราบเหลืองก็คือ ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายหรือพวกโรลออนที่เราใช้ทาบริเวณรักแร้ ผลิตภัณฑ์พวกนี้ทิ้งคราบสีเหลืองเอาไว้บนเสื้อผ้า ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารอลูมินัมที่พบในผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นเหงื่อเหล่านี้ ทำให้คราบเหงื่อเป็นสีเหลืองและติดอยู่บนเสื้อผ้า ดังนั้นหากต้องใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ให้เลือกแบบที่ไม่มีสารอลูมินัม

2.ซักผ้าในทันทีที่ผ้าเปื้อนคราบ : เมื่อเห็นคราบปรากฏขึ้นหลังการสวมใส่ให้รีบซักทันที ถ้าเป็นเสื้อผ้าที่ต้องซักแห้ง ก็ให้นำไปซักแห้งให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากเป็นเสื้อเชิ้ตสีขาวที่ไม่ต้องซักแห้งก็ให้ซักทันที ซักด้วยมือก็ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้คราบสกปรกจับตัวแน่น

3.หลีกเลี่ยงการใช้น้ำยาฟอกขาว : แม้ว่าน้ำยาฟอกขาว น่าจะเป็นหาทางที่จะขจัดคราบเหลืองได้ แต่การใช้น้ำยาชนิดนี้ ทำให้เสื้อผ้าเลอะคราบเหลืองได้ง่าย โดยเฉพาะผ้าคอทตอนที่ไม่ยับ หรือผ้าใยสังเคราะห์ ทางเลือกอื่นที่ไม่ใช่น้ำยาฟอกขาวก็คือ น้ำมะนาว ให้นำน้ำมะนาวต้มกับน้ำแล้วนำผ้าที่เปื้อนไปแช่ไว้สักหนึ่งหรือสองชั่วโมงจากนั้นก็นำไปตากให้แห้ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook