7 วิธีซักเสื้อผ้าสีเข้มไม่ให้สีซีดจาง

7 วิธีซักเสื้อผ้าสีเข้มไม่ให้สีซีดจาง

7 วิธีซักเสื้อผ้าสีเข้มไม่ให้สีซีดจาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสื้อผ้าสีเข้ม มีข้อดีอยู่หลายอย่าง ทั้งทำให้เราดูเพรียวลง ไม่เปื้อนง่าย แถมยังดูดี เข้ากับการแต่งกายหลายแบบหลายสไตล์ แต่เสื้อผ้าสีเข้ม ก็สีซีดจางได้ง่ายเช่นกัน เทคนิคง่าย ๆ 7 ข้อต่อไปนี้จะช่วยรักษาเสื้อผ้าสีเข้มให้ดูดีได้ไปอีกนาน

1.ไม่จำเป็นต้องซักบ่อย : ในแต่ละครั้งที่จะซักเสื้อผ้าสีเข้มให้ลองคิดให้ก่อนว่า จำเป็นหรือไม่ที่ซักบ่อย ๆ เพราะทุกครั้งที่ซัก ก็จะมีความเสียหายเกิดขึ้นกับเนื้อผ้าทีละเล็กทีละน้อย ไม่ว่าจะระมัดระวังในการซักมากแค่ไหนก็ตาม การซักในแต่ละครั้งยังส่งผลต่อสีของผ้าด้วย

2.หาความรู้เกี่ยวการดูแลผ้าชนิดต่างๆ : เมื่อซื้อเสื้อผ้ามา เราควรจะต้องทราบว่าเป็นผ้าอะไร และควรจะดูแลรักษาทำความสะอาดอย่างไร ซักเองได้หรือต้องซักแห้ง อ่านคำแนะนำบนป้ายฉลากของเสื้อผ้าก่อนเสมอ ผ้าสีเข้มบางชนิดก็ไม่จำเป็นต้องสิ้นเปลืองเงินไปกับการซักแห้ง และสิ่งสำคัญไม่ควรนำผ้าสีอ่อนมาซักร่วมกับผ้าสีเข้ม รวมทั้งไม่ควรนำผ้าสีเข้มไปซักร่วมกับผ้าลินิน เพราะเศษของผ้าลินินจะติดผ้าสีเข้มมาได้

3.ใช้น้ำที่มีอุณหภูมิเหมาะสมในการซัก : ส่วนใหญ่แล้วผ้าสีเข้มควรซักด้วยน้ำเย็น เพราะน้ำร้อนจะทำให้สีซีดเร็ว ตั้งอุณหภูมิของน้ำให้เหมาะสม ผ้าสีเข้ม ไม่ต้องการน้ำร้อน และน้ำอุ่น

4.เลือกผงซักฟอกสำหรับผ้าสีเข้มโดยเฉพาะ : ผงซักฟอกมักจะมีให้เลือกทั้งสำหรับผ้าสี และผ้าขาว ให้เลือกผงซักฟอกสำหรับผ้าสีเข้ม ในกรณีที่ไม่มีผงซักฟอกสำหรับผ้าสีเข้ม ก็ให้ใช้ผงซักฟอกธรรมดา แต่ใช้ในปริมาณน้อยลงกว่าปริมาณปกติครึ่งหนึ่ง และถ้าหากเลือกผลิตภัณฑ์ซักผ้าชนิดน้ำมาใช้ได้ ก็จะช่วยป้องกันสีซีดได้มากขึ้น

5.ตั้งโปรแกรมการซักที่ไม่หนัก : แม้ว่าเสื้อผ้าสีเข้มจะเปื้อนมาก แต่ก็ให้เลือกโปรแกรมการซักที่ไม่หนัก ไม่ต้องซักหลายรอบ เพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อผ้าเสียหาย และสีซีดจาง เวลาปั่น ก็ให้ตั้งโปรแกรมปั่นให้ช้าลง และจะเป็นการดีกว่าถ้าเลือกซักด้วยมือได้

6.ใส่ผ้าลงเครื่องแบบถูกต้อง : การใส่ผ้าสีเข้มลงเครื่องก็มีเทคนิคเช่นกัน นั่นคือให้กลับผ้าเอาด้านในออกมาก่อน แล้วค่อยใส่ลงเครื่อง และที่สำคัญไม่ควรใส่ผ้าลงเครื่องมากเกินกำลังการซักของเครื่อง

7.หลีกเลี่ยงแสงแดด : เสื้อผ้าสีเข้มนั้นจะซีดจางได้อย่างรวดเร็ว เมื่อถูกแสงแดด ดังนั้นไม่ควรนำผ้าสีเข้มมาตากไว้กลางแดดแจ้ง ๆ ให้ตากในที่ร่ม หรืออาจจะใช้เครื่องอบผ้าแห้งก็ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook