หลักความสะอาด 10 สิ่งทำทุกสัปดาห์ กับอีก 3 สิ่งไม่ต้องทำบ่อย

หลักความสะอาด 10 สิ่งทำทุกสัปดาห์ กับอีก 3 สิ่งไม่ต้องทำบ่อย

หลักความสะอาด 10 สิ่งทำทุกสัปดาห์ กับอีก 3 สิ่งไม่ต้องทำบ่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานทำความสะอาดบ้านนั้น เป็นงานหนักที่เราต้องทำกันทุกสัปดาห์ ทั้งงานซัก งานล้าง ปัดกวาด เช็ดถู ทำให้วันหยุดสุดสัปดาห์ กลายเป็นวันที่แสนเหนื่อย แต่ทราบหรือไม่ว่า งานหลาย ๆ อย่างที่เราทำอยู่เป็นประจำทุกสัปดาห์นั้น อาจจะไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดบ่อยขนาดนั้นก็ได้ บางอย่างการทำความสะอาดทุกสัปดาห์กลายเป็นมากเกินความจำเป็น ลองมาดูกันว่า สิ่งใดบ้างที่เราควรทำความสะอาดรายสัปดาห์ และสิ่งใดบ้างที่ทำความสะอาดแค่เดือนละครั้งก็พอ

1.ซักเสื้อผ้า เป็นสิ่งที่เราต้องทำทุกสัปดาห์ เราถอดเสื้อผ้าที่ใส่แล้วลงตะกร้ามาตลอดทั้งสัปดาห์ รอการซัก ดังนั้นงานซักเสื้อผ้านี้ ต้องทำทุกสัปดาห์อย่างแน่นอน เพื่อไม่ให้เป็นหมักหมมความสกปรกเอาไว้นานเกินไป

2.ทำความสะอาดห้องน้ำ แน่นอนว่า เป็นงานรายสัปดาห์เช่นกัน เพราะโถสุขภัณฑ์ที่เราใช้อยู่นั้น จะกระจายความสกปรกและเชื้อโรคออกมาทุกครั้งที่เรากดชักโครก สิ่งสกปรกเหล่านี้ เกาะติดตามพื้น ตามเคาน์เตอร์ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการทำความสะอาดบ่อย ๆ

3.ทำความสะอาดพื้น ดูดฝุ่นพรม เป็นอีกงานหนึ่งที่ต้องทำทุกสัปดาห์ เพราะฝุ่นผง สิ่งสกปรกจะติดอยู่ตามพื้น ตามพรม ต้องกวาดถู ถ้าเป็นพื้นพรมก็ต้องดูดฝุ่น ยิ่งบ้านอยู่ใกล้ถนนหนทาง ก็ยิ่งมีฝุ่นมาก ต้องทำความสะอาดบ่อย

4.ปัดฝุ่นออกจากเฟอร์นิเจอร์ การที่มีฝุ่นจับอยู่ตามเฟอร์นิเจอร์ ทำให้ดูสกปรก หากไม่ทำความสะอาดฝุ่นก็จะจับตัวหนาขึ้นเรื่อย ๆ จากนั้นก็จะกระจายออกไปโดยรอบ

5.ผ้าปูที่นอน ควรต้องเปลี่ยนทุกสัปดาห์ เพราะเรานอนอยู่บนที่นอนเป็นเวลานานทุกคืน ทั้งเหงื่อ ทั้งเชื้อโรค ทั้งคราบน้ำมันจากผิว จะเกาะติดอยู่บนผ้าปูที่นอน ยิ่งปล่อยไว้นาน ก็ยิ่งเป็นการสะสมความสกปรก

6.เครื่องครัว ก็ต้องการการทำความสะอาดทุกสัปดาห์เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเตา ไมโครเวฟ หรือว่าตู้เย็น หากอุปกรณ์ครัวสกปรก ก็ทำให้อาหารที่เราทำสกปรกไปด้วย ดังนั้นควรทำความสะอาดทุกสัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้คราบต่าง ๆ นั้นก่อตัวขึ้น

7.อ่างอาบน้ำ และฝักบัว ก็ต้องทำความสะอาดทุกสัปดาห์ เพราะเป็นของเปียก และมีอุณหภูมิอุ่น เหมาะสำหรับการเติบโตของเชื้อโรคและเชื้อรา การทำความสะอาดทุกสัปดาห์ ช่วยลดโอกาสเกิดเชื้อราได้ และการทำความสะอาดบ่อย ๆ ก็ช่วยให้เราทำความสะอาดได้ง่ายด้วย

8.สุขภัณฑ์ ก็ต้องทำความสะอาดทุกสัปดาห์เช่นกัน ต้องทำความสะอาดทั้งในตัวโถสุขภัณฑ์ และบริเวณรอบนอก ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดฉีดให้ทั่วบริเวณ ทิ้งไว้ให้น้ำยาทำงานสักพัก แล้วจึงใช้แปรงขัดออก

9.พื้นครัว ก็ต้องการทำความสะอาดทุกสัปดาห์ เพื่อป้องกันพยาธิและเชื้อโรคก่อตัวขึ้น อาจจะใช้ไม่ถูพื้นถูสัปดาห์ละครั้งก็ได้

10.กระจก ต้องทำความสะอาดทุกสัปดาห์ เราใช้กระจกแต่งหน้า แต่งตัวอยู่ทุกวัน เพื่อให้กระจกใสสะอาด ก็ต้องทำความสะอาดทุกสัปดาห์ อาจจะใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ด หรือใช้น้ำยาเช็ดกระจกก็ได้

3 สิ่งที่ไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดบ่อย มีดังนี้

1.ไฟโคมติดเพดาน ไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดทุกสัปดาห์ก็ได้ การทำความสะอาดโคมไฟที่อยู่สูง เป็นเรื่องยาก ต้องปีนบันไดขึ้นไป แค่ทำความสะอาดเดือนละครั้งก็พอ

2.เสื้อแจ็คเก็ต ก็ไม่จะเป็นต้องทำความสะอาดบ่อย เพราะเราไม่ได้ใส่ทุกวัน เสื้อแจ็คเก็ตที่เราสวมใส่ จะสัมผัสผิวเราในส่วนที่แห้งเท่านั้น จึงไม่จำเป็นต้องซักบ่อยเหมือนเสื้อผ้าอื่น ๆ อาจจะซักทุกเดือนถ้าใช้บ่อย หรือทุกสามเดือนก็ได้

3.ผ้าม่าน ก็ไม่จำเป็นต้องซักบ่อยเช่นกัน อาจจะแค่ปีละครั้งถ้าหากไม่มีคราบสกปรกมาติดเลอะเทอะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook