10 เทคนิคสร้างสรรค์ หาสีที่ใช่สำหรับทาภายนอก

10 เทคนิคสร้างสรรค์ หาสีที่ใช่สำหรับทาภายนอก

10 เทคนิคสร้างสรรค์ หาสีที่ใช่สำหรับทาภายนอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบหรือไม่ สิ่งต่าง ๆ ที่คุณเลือกใช้ตกแต่งภายนอกบ้านนั้น สามารถบ่งบอกความเป็นตัวตนของบ้านได้ ไม่ว่าจะเป็นรูปทรง สถาปัตยกรรมของบ้าน สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ รวมทั้งสีที่เลือกใช้ และสีนั้นก็เป็นสิ่งที่ดึงดูดสายตา และส่งผลอย่างเด่นชัด เราสามารถนำเทคนิคสร้างสรรค์ 10 ข้อต่อไปนี้ มาใช้ในการเลือกสีบ้านให้เหมาะสมได้

1.พิจารณาบุคลิกโดยรวมของบ้าน ซึ่งก็เปรียบเสมือนการดูสไตล์การแต่งตัว จากของในตู้เสื้อผ้านั่นเอง ซึ่งในการพิจารณาดูบุคลิกของบ้านนั้น ต้องดูทั้งสไตล์ของสมาชิกครอบครัว สถานที่ตั้ง เพื่อนบ้าน สภาพแวดล้อม สีที่เลือกทาภายนอกต้องสะท้อนบุคลิก

2.ดูจากลักษณะทางสถาปัตย์ องค์ประกอบที่สวยงามทางสถาปัตย์ ต้องมีทั้งภาพรวม รายละเอียด พื้นผิว และสี ซึ่งจะทำให้บ้านของคุณแตกต่างจากบ้านของเพื่อนบ้าน ดังนั้นจะเป็นการดีถ้ามีความรู้เกี่ยวกับว่าบ้านของคุณว่าอิงแนวสถาปัตยกรรมแบบไหน แล้วในแนวนั้น เหมาะกับโทนสีแบบไหน

3.พิจารณาธรรมชาติบริเวณบ้าน ดูว่าสิ่งรายล้อมรอบบ้านนั้นเป็นอย่างไร เช่น บ้านอยู่ใกล้ทะเล หรือบนเขา จากนั้นก็เลือกสีที่ดูกลมกลืนกับธรรมชาติรอบตัว เช่นบ้านริมทะเล สามารถไปได้ดีกับสีทราย น้ำ และท้องฟ้า เป็นต้น

4.เลือกสีที่เป็นความทรงจำที่ดี เจ้าของบ้านหลาย ๆ คน เลือกสีทาภายนอกบ้าน จากความทรงจำ หรือความประทับใจ ที่ได้จากการไปเที่ยวพักผ่อน เช่นผู้ที่ได้ไปพักผ่อนตามเกาะ ก็อาจจะได้แนวคิดเกี่ยวกับการใช้สีที่สดใส อย่างฟ้าเทอควอยต์ สีพีช สีเหลืองสด หรือแม้กระทั่งสีม่วง สีบ้านที่ได้แนวคิดจากบ้านพักตามสถานที่พักผ่อน จะมีความโดดเด่นกว่าบ้านของเพื่อนบ้าน

5.เลือกสีตามแบบฉบับของบ้านโบราณ บางคนเลือกแบบบ้านให้เป็นสไตล์โบราณ ซึ่งบ้านโบราณในแต่ละยุคสมัยก็จะมีลักษณะเฉพาะตัว รวมทั้งมีการใช้สี ที่เป็นความเอกลักษณ์ ลองค้นหารูปแบบและสีของบ้าน จากรูปแบบของสถาปัตยกรรมโบราณ อาจจะทำให้ภาพรวมดูลงตัวและโดดเด่นยิ่งขึ้น

6.พิจารณาเลือกสีให้เหมาะกับวัสดุอื่น ๆ ที่ใช้ตกแต่งภายนอกบ้าน เช่นบ้านของคุณอาจจะเลือกใช้อิฐ กระเบื้อง ซีเมนต์แตกต่างกันไป วัสดุแต่ละชนิดก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่าง การเลือกชนิดของวัสดุตกแต่งบ้าน ก็บ่งบอกถึงสไตล์ สภาพอากาศก็เช่นกัน อากาศที่แตกต่าง ก็เหมาะกับวัสดุที่แตกต่าง จึงควรต้องพิจารณาสีที่เข้ากันได้ดีกับวัสดุด้วย

7.สวนของบ้านก็มีผลต่อการเลือกสีบ้าน สิ่งต่าง ๆ รอบ ๆ บริเวณบ้านก็ส่งผลต่อการตัดสินใจในการเลือกสี เช่น ถ้าบ้านมีการปลูกดอกไม้สันสดใส แล้วเลือกบ้านสีสดใส ก็อาจจะทำให้สีของบ้านกับสวนตัดกัน ให้ลองคิดภาพดูว่า ใช้สีแบบไหน จึงจะไปกันได้ดีกับสวนในบ้านด้วย

8.นึกถึงสีหลักที่จะใช้ยังไม่เพียงพอ ต้องคิดถึงสีของรายละเอียดอื่น ๆ ด้วย เช่น สีของบานประตู หน้าต่าง ขอบประตู ขอบหน้าต่าง และดูความเหมาะสมว่าต้องการใช้สีที่กลมกลืนกัน หรือสีที่ตัดกัน

9.การเลือกสีภายนอก ต้องดูว่าเป็นสีที่เหมาะสมตลอดเวลา ทั้งกลางวันและกลางคืน บางคนเลือกสีที่ดูสวยงามในเวลากลางวัน แต่พอถึงเวลาเย็นค่ำ กลับดูไม่ดี การเลือกสีภายนอกต้องไปกันได้ดีกับบรรยากาศรอบบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเวลากลางวันหรือกลางคืน

10.ความกลมกลืนกับเพื่อนบ้าน แน่นอนว่า บ้านของเพื่อนบ้านนั้น ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกสีภายนอกบ้านของคุณไม่น้อยเลยทีเดียว ก่อนตัดสินใจ ให้ลองเดินดูบ้านของเพื่อนบ้านก่อน การเลือกสีที่เหมาะที่สุดก็คือ เลือกให้แตกต่าง แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องมีความกลมกลืนกับเพื่อนบ้านด้วยเช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook