5 วิธีจัดการกลิ่นในเครื่องซักผ้า ป้องกันปัญหาเสื้อผ้าเหม็น

5 วิธีจัดการกลิ่นในเครื่องซักผ้า ป้องกันปัญหาเสื้อผ้าเหม็น

5 วิธีจัดการกลิ่นในเครื่องซักผ้า ป้องกันปัญหาเสื้อผ้าเหม็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องซักผ้านั้น เมื่อเราใช้เป็นเวลานาน ก็มักจะมีกลิ่นอับชื้นติดอยู่ แถมเมื่อเราเอาผ้าไปซัก กลิ่นนั้นก็ติดเสื้อผ้าของเรามาอีกด้วย แทนที่เราจะได้ใช้เครื่องซักผ้าเพื่อการกำจัดคราบสกปรก และกำจัดกลิ่น กลับได้กลิ่นอันไม่พึงประสงค์กลับมา หากใครมีปัญหานี้ มาดูวิธีแก้ไขปัญหากลิ่นในเครื่องซักผ้ากันอย่างง่าย ๆ ด้วย 5 ขั้นตอนต่อไปนี้

1.โดยปกติแล้ว เราใช้น้ำในอุณภูมิปกติซักผ้า ไม่ร้อน และไม่เย็น การซักด้วยอุณภูมิปกตินี้ ทำให้เราประหยัดค่าไฟฟ้าได้ อีกทั้งยังไม่ทำลายสภาพแวดล้อม แต่การซักผ้าด้วยน้ำธรรมดานี้ ไม่สามารถขจัดเชื้อรา และเชื้อแบคทีเรียออกจากเครื่องซักผ้าของเราได้ ดังนั้น เราต้องมีวิธีจัดการปัญหานี้ ด้วยการเปิดเครื่องให้ทำงานด้วยน้ำร้อน โดยไม่ต้องใส่เสื้อผ้าลงไปซัก อย่างน้อยเดือนละครั้ง

2.ปิดเครื่อง หลังการทำความสะอาดเครื่องด้วยน้ำร้อนแล้ว ให้ปิดเครื่อง ถอดปลั๊กออก เพื่อพัก ก่อนที่จะเปิดขึ้นมาใช้งานอีกในครั้งต่อไป

3.ทำความสะอาดส่วนที่เป็นยางซีลกันน้ำ ช่องเปิด-ปิดต่าง ๆ รวมทั้งตัวกรอง เพราะเชื้อราและแบคทีเรียสามารถที่จะเติบโตได้อย่างรวดเร็วที่บริเวณยางซีลกันน้ำ และตามรูระบายน้ำต่าง ๆ หลังการใช้เครื่อง ต้องขัดทำความสะอาดในจุดเหล่านี้ หากทำเป็นประจำ จะช่วยป้องกันการก่อตัวของเชื้อราและแบคทีเรียได้ หากปล่อยไว้นาน จะไม่สามารถขัดออกได้ และจำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ นอกจากนี้ เชื้อราและแบคทีเรีย มีแนวโน้มที่จะก่อตัวบริเวณช่องใส่ผงซักฟอก และตัวกรองอีกด้วย

4.เปิดฝาเครื่อง เพื่อให้อากาศถ่ายเทบ้างป้องกันความอับชื้น เชื้อรา และแบคทีเรีย นอกจากฝาเครื่องแล้ว ตามช่องใส่น้ำยาต่าง ๆ ก็ควรเปิดให้อากาศถ่ายเทเข้าไปได้บ้างหลังการใช้งาน

5.ตรวจเช็คท่อระบายน้ำทิ้ง หากทำตามขั้นตอนที่กล่าวมาแล้ว และพบว่ายังมีกลิ่นอยู่ ลองทำความสะอาด หรือหากมีความสกปรกมากหรือพบว่าชำรุดเสียหายก็ต้องเปลี่ยนใหม่

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook