แปลงโฉมบ้านให้เลอเลิศด้วยเทคนิคการใช้สีผสม

แปลงโฉมบ้านให้เลอเลิศด้วยเทคนิคการใช้สีผสม

แปลงโฉมบ้านให้เลอเลิศด้วยเทคนิคการใช้สีผสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส่วนหนึ่งของงานออกแบบตกแต่งภายในก็คือการแสดงออกให้เห็นถึงสไตล์ส่วนตัวของเจ้าของบ้านผ่านการแต่งบ้าน ดังนั้นสีผสมจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จในการตกแต่ง เพราะเป็นสิ่งที่สามารถสนับสนุนได้ในทุกสไตล์ของเจ้าของบ้าน สีผสมนั้น เป็นการรวมเอาความหลากหลายของสีต่าง ๆ มาใช้ให้ลงตัว สามารถสร้างความรู้สึกได้ทั้งการปลดปล่อย การเน้นการทำให้พื้นที่มีความสงบ การนำสีผสมมาใช้จึงต้องมีความรู้เกี่ยวกับสีผสม ดังนี้

สีผสมคืออะไร

โดยเทคนิคของงานออกแบบตกแต่งภายในนั้น สีผสมหรือ Neutral  มีความสำคัญต่อความสำเร็จในงานออกแบบตกแต่ง สีผสมไม่ได้หมายถึงสีที่เราเห็นในวงล้อจานสีเท่านั้น แต่ยังรวมเอาสีดำ ขาว เทา เบจ ไอเวอรี่ ม่วงแดง และน้ำตาลเข้าไปด้วย บางกรณี สีผสม ก็หมายถึงสีเอิร์ธโทน ซึ่งหมายความว่า พื้นฐานของสีมาจากธรรมชาติรอบตัว

ทำไมจึงใช้สีผสม

มีหลายเหตุผลที่ทำให้สีผสมเหมาะสำหรับการนำมาใช้ในบ้าน และเหตุผลหลักอย่างหนึ่งก็คือ ความหลากหลายของสีลักษณะนี้ดูมีเสน่ห์ และยังตกแต่งได้ง่าย ด้วยสาเหตุดังนี้

1.มีความคลาสสิกอยู่เสมอ : สีผสมเป็นสีคลาสสิก เป็นสีที่คนส่วนใหญ่ชอบ ไม่ทำให้เบื่อง่าย ไม่ล้าสมัย

2.สีผสมบ่งบอกสไตล์ของเจ้าของได้ดี : สีที่เลือกใช้ไม่ว่าจะเป็นผนังของตกแต่ง รายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ บ่งบอกสไตล์ของเจ้าของได้

3.สีผสมช่วยเน้นความเด่นของพื้นผิว : นอกจากจะบอกสไตล์ของเจ้าของแล้ว สีผสมยังช่วยเน้นพื้นผิวของวัสดุได้เป็นอย่างดีด้วย และพื้นผิวนั้น ก็มีส่วนสำคัญในการสร้างบรรยากาศอบอุ่น การต้อนรับ ความรู้สึกสบาย ในงานออกแบบตกแต่งภายใน

4.สีผสมช่วยเสริมเฟอร์นิเจอร์ : สีผสมที่เป็นสีผนัง จะช่วยเสริมให้เฟอร์นิเจอร์ดูเด่นขึ้นมาได้ ใช้ได้ดีกับแนวการออกแบบร่วมสมัย

5.สีผสมใช้ตกแต่งได้หลายสไตล์ : สีแนวนี้ใช้ได้ทั้งกับแนวทันสมัย และแนวย้อนยุค ตลอดจนแนวอนุรักษณ์นิยม ไปจนถึงบ้านสวนเลยทีเดียว

วิธีการใช้สีผสม

แน่นอนว่าสีผสมนั้น เป็นสีที่ดีที่สุด สำหรับการนำมาใช้ในการตกแต่งภายใน และเราสามารถนำมาใช้ด้วยเทคนิคง่าย ๆ ดังนี้

1.ใช้เน้นรูปร่าง : เช่นรูปร่างเฟอร์นิเจอร์ รูปทรงงานสถาปัตยกรรม สีผสมนี้ช่วยปกปิดข้อบกพร่อง ลดทอนสิ่งที่ทำให้ดูไม่สวยงาม และยังนำมาใช้เน้นกรอบ เน้นเส้น เน้นมุม ความโค้งเว้า ในงานออกแบบได้ดี

2.ใช้ได้ดีกับงานออกแบบที่มีความซับซ้อน : สามารถใช้เน้นส่วนที่ต้องการจะให้เป็นที่สังเกตให้โดดเด่นได้

3.สีผสมทำให้ดูไม่น่าเบื่อ : สามารถเลือกสีให้เข้ากับรสนิยมได้หลากหลาย ช่วยลดความเบื่อหน่ายจากสีพื้น ทำให้การตกแต่งดูมีชีวิตชีวาเมื่อผสมผสานกับโทนอื่น ๆ

4.เมื่อเลือกสีหลักได้แล้วก็ใช้สีผสมเขาไปช่วยในการตกแต่ง : สีผสมนี้จะช่วยเสริมให้อารมณ์บรรยากาศของพื้นที่ที่ต้องการเช่น ความอบอุ่น หรือ การทำให้ห้องกว้าง

5.ใช้สีผสมกำหนดโทน : แม้มีพื้นที่ขนาดใหญ่ มีแสงธรรมชาติมาก ก็ไม่แปลกที่จะเลือกใช้โทนสีผสม ยิ่งหากมีพื้นที่ขนาดเล็ก แสงน้อย สีผสมก็ยิ่งเป็นทางเลือกที่เหมาะเพราะจะช่วยให้พื้นที่ดูกว้าง สว่างขึ้น

6.สีผสมเป็นโทนที่เหมาะสำหรับพื้นที่ของครอบครัว  : เพราะจะทำให้ห้องดูมีความคลาสสิก และไม่ล้าสมัยไปอีกนาน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook