5 วิธีทำบ้านให้ปลอดภัยแบบไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ

5 วิธีทำบ้านให้ปลอดภัยแบบไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ

5 วิธีทำบ้านให้ปลอดภัยแบบไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อนึกถึงการรักษาความปลอดภัยให้กับบ้าน คนส่วนใหญ่จะคิดถึงการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยเต็มรูปแบบ ซึ่งระบบดังกล่าวนี้ แน่นอนว่า มีราคาสูงไม่น้อย และหลาย ๆ คนก็ไม่สามารถจะติดระบบดังกล่าวให้กับบ้านได้ เพราะมีข้อจำกัดในเรื่องงบประมาณ แต่จริง ๆ แล้ว เราสามารถหาทางเลือกอื่นได้ แถมยังเป็นวิธีที่ทั้งง่ายและประหยัดเงินในกระเป๋าให้เราได้มากอีกด้วย

บ่อยครั้งที่เรารู้สึกกังวล เมื่อจะต้องทิ้งบ้านไปต่างจังหวัด หรือไปท่องเที่ยวเป็นเวลานานหลายวัน บางคนทิ้งบ้านไปแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็รู้สึกเป็นกังวลขึ้นมาแล้ว ความกังวลนี้ก็ไม่ใช่เรื่องอื่นใด นอกจากกลัวขโมยเข้าบ้าน แต่ถ้าหากคุณสามารถทำตามขั้นตอนต่อไปนี้ได้ เชื่อว่าปัญหาความกังวลของคุณจะเบาบางลงไปได้มากทีเดียว

1.ติดตั้งอุปกรณ์ปลอม :เช่นกล้องปลอม เอาไว้ที่ประตู และหน้าต่างบ้านของคุณ แน่นอนว่าเรารู้ ๆ กันอยู่ ว่านี่เป็นเทคนิคเก่า ๆ แต่จนถึงทุกวันนี้ เทคนิคนี้ก็ยังคงใช้ได้ผล กล้องปลอม สามารถช่วยให้ขโมยตัดสินใจไม่เข้าบ้านคุณได้ แต่คุณต้องหาอุปกรณ์ที่เหมือนจริงสักหน่อย และติดตั้งให้สูง อยู่บนผนัง ไม่ให้ใครเข้ามาเห็นว่ามันเป็นของปลอมได้ง่าย ๆ นอกจากจะติดกล้องปลอมแล้ว คุณยังสามารถติดสติกเกอร์เตือนให้ขโมยออกไปให้ห่าง ที่ประตู และหน้าต่างบ้านคุณ โดยอาจจะเลือกติดข้อความเช่นว่า ระบบรักษาความปลอดภัยทำงาน 24 ชั่วโมง หรือ วิดีโออยู่ภายใต้การสอดส่องดูแล แม้ว่ากล้องจะเป็นกล้องปลอม ขโมยก็คงไม่อยากเสี่ยงเข้าไป ในกรณีที่งบประมาณของคุณไม่พอซื้อระบบรักษาความปลอดภัยก็ไม่เป็นไร ลองเลือกซื้อป้ายรักษาความปลอดภัยมาใช้แทนก็พอจะได้

2.ติดตั้งอุปกรณ์ Doorbell Camera : อุปกรณ์ตัวนี้ นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยให้คุณเห็นคนที่จะเข้ามาที่ประตูทางเข้าบ้านของคุณด้วยสมาร์ทโฟน ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนก็ตาม อุปกรณ์ตัวนี้ไม่เพียงมีประโยชน์ ในเวลาที่คุณไม่อยู่บ้าน แต่ในเวลาที่คุณอยู่บ้านแล้วมีใครมากดกริ่ง หรือเคาะประตู บางคนก็ไม่อยากจะเปิดหากไม่ทราบว่าเป็นใคร การติดอุปกรณ์ตัวนี้จะช่วยได้มาก ปัจจุบันนี้ อุปกรณ์ลักษณะดังกล่าว มีให้เลือกมากมายในท้องตลาด โดยราคานั้นก็แตกต่างกันไป ตั้งแต่ พันกว่าบาท ไปจนถึงหลายพันบาท อุปกรณ์พวกนี้ ยังติดตั้งง่าย ใช้งานง่าย บางตัว มีความสามารถแม้กระทั่งทำให้คุณพูดจาสื่อสารกับคนที่อยู่หน้าบ้านได้โดยไม่ต้องเปิดประตู

3.ก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง ให้กล่าวลาใครบางคน : เทคนิคนี้ ทำให้รู้สึกเหมือนว่า คุณไม่ได้ทิ้งบ้านไว้โดยไม่มีใครอยู่ ให้บอกเสียงดังเช่นว่า ไปก่อนนะ เหมือนพูดกับใครบางคนที่อยู่ในบ้าน เพราะโดยมากแล้ว ขโมยที่จะเข้าบ้านคุณ มักจะสอดส่องพฤติกรรมของคุณก่อนจะลงมือ ดังนั้น การกล่าวลาใครสักคนก่อนออกจากบ้าน จะช่วยให้ขโมยที่อาจจะแอบส่องอยู่นั้นได้ยิน และคิดว่า คุณไม่ได้ทิ้งบ้านไว้โดยลำพัง นอกจากนั้น คุณอาจจะเปิดไฟทิ้งไว้ ตั้งเวลาเปิดเปิดทีวีอัตโนมัติไว้ และหากว่าคุณทิ้งบ้านนานหลายวัน อาจจะใช้วิธีเดินทางด้วยรถรับจ้างแทน แล้วทิ้งรถจอดไว้ที่บ้าน เพราะขโมยส่วนมาก มักจะคิดว่า บ้านที่ไม่มีรถจอด แปลว่าไม่มีคนอยู่ และเลือกลงมือจู่โจมในเวลาที่ไม่เห็นรถจอดนั้นเอง

4.อย่าเผยแพร่หรือเที่ยวบอกใครต่อใครว่าคุณจะไปเที่ยวนาน :  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเอาไปโพสต์ไว้บนออนไลน์ ปัจจุบันนี้คนเราชอบอวดแผนการท่องเที่ยวลงในโซเชียลมีเดีย และมีการวิจัยพบว่า นั้นเป็นวิธีหนึ่งในการเรียกขโมยให้มาเข้าบ้าน เพราะขโมยสามารถรู้ความเคลื่อนไหวของคุณบนโซเชียลมีเดียได้ตลอด จากการอัพเดทข้อมูลการเดินทางของคุณเอง

5.ดูแลสิ่งของที่อยู่นอกตัวบ้านด้วย : ของที่คุณชอบทิ้งเอาไว้นอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นจักรยาน สกูตเตอร์ เตาบาร์บีคิว ของเหล่านี้ ใครเดินผ่านไปผ่านมาก็มองเห็น และมันก็ล่อตาล่อใจบรรดาหัวขโมยเสียด้วย หากใครคนใดคนหนึ่ง สามารถเดินเข้ามาฉกของที่คุณทิ้งไว้ข้างนอกบ้านไปได้อย่างสบาย  ๆ เขาก็คงคิดว่า การเข้าไปฉกของในบ้านของคุณก็คงทำได้สบาย ๆ เช่นกัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook