ชาวนาไทยสร้างบ้านดินจาก 0 ตอนแรกคนหาว่าบ้า ตอนนี้ถูกเชิญเป็นอาจารย์

ชาวนาไทยสร้างบ้านดินจาก 0 ตอนแรกคนหาว่าบ้า ตอนนี้ถูกเชิญเป็นอาจารย์

ชาวนาไทยสร้างบ้านดินจาก 0 ตอนแรกคนหาว่าบ้า ตอนนี้ถูกเชิญเป็นอาจารย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากเดิม "บ้านดิน" อาจไม่ได้ถูกกล่าวถึงมากนัก แต่ในปัจจุบันนั้น หลายคนหันมาสนใจสร้างบ้านดินด้วยตนเอง คุณเอกวัฒน์ เสน่ห์พูด หนุ่มไทยผู้ยึดอาชีพชาวนาเองก็เป็นคนหนึ่งที่มีความเชื่อ และมุ่งมั่นที่จะสร้างบ้านดิน แม้ต้องต่อสู้กับคำว่า "ไอ้บ้า" แต่ในที่สุดเขาก็สามารถเอาชนะตนเองจนปัจจุบันกลายเป็นที่ยอมรับ และวิทยากรที่คนทั่วไปสนใจและเชิญไปให้ความรู้เรื่องการสร้างบ้านดิน

ภาพบ้านก่อนสร้างบ้านดิน

เราจึงนำเรื่องราวของผู้ชายที่มีความเชื่อและความพยายามเพียงเพื่อจะสร้างบ้านของตนเองตามหลักการแห่งความพอเพียง มาเป็นต้นแบบสำหรับใครที่มีงบประมาณจำกัดในการสร้างบ้าน

คุณเอกวัฒน์ เสน่ห์พูด

 

สามปีผ่านมาแล้วที่ลงมือทำบ้านดินตามใจฝัน ในขณะนั้นไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับบ้านดินเลย จะมีก็เพียงความรู้จากการอ่านทั้งในหนังสือและอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ประสบการณ์เป็นศูนย์ มีแต่ความมุ่งมั่น และความต้องการอยากพิสูจน์ตนเอง
ว่าจะแน่วแน่ทำตามความฝันได้หรือไม่แม้ถูกชาวบ้านบอกว่า "ไอ้บ้า!" เอาดินมาสร้างบ้านเดี๋ยวก็พังทับหัวตัวเองตายกันพอดีเสียงคัดค้านสะท้านรูหูทุกวันขณะที่เริ่มย่ำดิน

ผลสรุป คือ ได้บ้านดินมาสองหลังเล็ก เล้าไก่ดินหลังย่อมๆ หนึ่งหลัง สร้างกุฏิดินถวายวัดอีกหนึ่งหลัง ปรับเปลี่ยนครัวที่ไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ให้เป็นห้องนอนดินอีกหนึ่งหลัง
เตาดินพลังฟืนขนาดย่อม และกำลังสร้างบ้านดินอีกหนึ่งหลังเพื่อให้เป็นที่พัก

สำหรับผู้ที่สนใจมาเรียนรู้การทำบ้านดินและเรียนรู้ด้านการพึ่งพาตนเองเสียงด่าว่าเปลี่ยนเป็นคำชื่นชมทดแทน แต่ความปรารถนาที่แท้จริงแล้วคือ ต้องการให้บ้านดินเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อยในชนบทห่างไกล และต้องการสร้างที่พักอาศัยอย่างเรียบง่ายด้วยเรี่ยวแรงของตนเองอย่างแท้จริง โดยยึดคติที่ว่า "นกน้อยสร้างรังแต่พอตัว" การรู้จักประมาณตน และวิถีชีวิตพอเพียงตามแนวทางของในหลวง

ไม่ต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำในเมืองใหญ่เก็บเงินเก็บทองค่อนชีวิตเพียงเพื่อมาทุ่มเทสร้างบ้าน แต่ไม่ได้กลับมาอยู่อาศัยเพราะต้องทำงานตลอดชีวิต ใช้เงินที่หามาได้อย่างยากลำบากลงทุนแต่งเติมเสริมบ้านเรื่อยไป ซึ่งชีวิตของฅนชนบทที่ห่างไกลบ้านเกิดส่วนใหญ่มักจะวนเวียนอยู่เพียงเท่านี้

ก่อนจะเป็นเตาดินพลังฟืน

การก่อเตาดินพลังฟืน

เตาดินพลังฟืนสำเร็จแล้ว

บ้านดินเสร็จแล้ว

ในช่วงเวลาเดียวกันนี้วนมาครบรอบสามปีพอดิบพอดี เช้าวันนี้มีผู้หลักผู้ใหญ่มาหาถึงบ้านเพราะได้ยินเรื่องราวการทำบ้านดินของผม อยากให้ผมไปช่วยเป็นวิทยากรแบ่งปันความรู้การทำบ้านดินเพื่อสร้างเป็นที่พักอาศัยและเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการพึ่งพาตนเองถือเป็นข่าวที่ดีมากสามปีที่ผ่านและเรี่ยวแรงที่ทำไปไม่สูญเปล่าเลยครับ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ ของ ชาวนาไทยสร้างบ้านดินจาก 0 ตอนแรกคนหาว่าบ้า ตอนนี้ถูกเชิญเป็นอาจารย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook