5 ขั้นตอนจัดการคราบน้ำบนเพดาน ให้กลับมาแจ่มแจ๋วเหมือนใหม่

5 ขั้นตอนจัดการคราบน้ำบนเพดาน ให้กลับมาแจ่มแจ๋วเหมือนใหม่

5 ขั้นตอนจัดการคราบน้ำบนเพดาน ให้กลับมาแจ่มแจ๋วเหมือนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การซ่อมแซมฝ้าเพดานที่เสียหายหรือเป็นคราบน้ำ ทั้งจากการที่มีท่อน้ำรั่วที่ชั้นบน หรือจากน้ำฝนที่รั่วเข้ามาจากภายนอกเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น เพราะมันเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและความสุขสบายภายใน บ้าน คอนโดมิเนียม หรือ ที่พักอาศัย หากเราปล่อยทิ้งไว้ ความเสียหายจะขยายวงกว้างขึ้น และนำไปสู่การเกิดเชื้อรา ตลอดจนมีปัญหากับโครงสร้างของบ้านได้อีก ไม่ว่าฝ้าเพดานของคุณจะทำด้วยวัสดุชนิดใด ดรายวอล พลาสเตอร์ หรือวัสดุอื่น ๆ ก็สามารถเสียหายจากน้ำได้ทั้งนั้น หากรู้วิธีการซ่อมเป็นขั้นเป็นตอนไป ก็จะทำให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่ายได้ ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 หยุดต้นตอของปัญหาหรือที่มาของน้ำก่อน ตรวจดูว่ามีน้ำรั่วลงมาจากตรงไหน แล้วซ่อมตรงจุดนั้นก่อนหากไม่ดูต้นตอของปัญหาก่อน น้ำก็จะรั่วลงมาอีก

ขั้นตอนที่ 2 ทำให้บริเวณด้านบนและด้านล่างของจุดที่จะซ่อมแห้งสนิทดีเสียก่อน ป้องกันบริเวณที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการซ่อม เช่นพื้น หรือเฟอร์นิเจอร์ที่อยู่ใต้เพดาน หาผ้าหรือพลาสติกมาคลุมไว้ก่อน จากนั้นก็ทำให้บริเวณที่จะซ่อมนั้นแห้ง อาจจะซับด้วยผ้าขนหนู ดูดด้วยเครื่องดูด หรือใช้ลมเป่าให้แห้งก่อนที่จะลงมือซ่อมแซมในขั้นต่อไป

ขั้นตอนที่ 3 นำส่วนที่ได้รับความเสียหายออกมาให้หมด เพราะบางที่มีน้ำรั่วซึมอยู่ในฝ้าเพดานนั้น อาจจะมีเชื้อราได้ ดังนั้น จึงต้องนำส่วนที่ได้รับความเสียหาย หรือที่เปื้อนคราบน้ำออกมาให้หมด รวมทั้งส่วนที่มีบวม ผิดรูปผิดร่างด้วย โดยอาจจะใช้มีดตัดออก หรือหากตรวจสอบดูแล้ว ไม่มีเชื้อรา วัสดุยังเรียบแบนดี ก็ยังสามารถใช้งานต่อได้ไม่ต้องตัดออก อาจจะเพียงแค่ตกแต่งให้ดูดีเท่านั้น

ขั้นตอนที่ 4 ซ่อมพื้นผิวของเพดาน ในกรณีที่ไม่ต้องตัดออก ก็สามารถใช้กระดาษทรายขัดเพื่อทำให้ผิวของฝ้าเรียบเนียน แต่ถ้าหากต้องการตัดฝ้าบางส่วนออก ก็ต้องเสริมแผ่นใหม่เข้าไป หรือหากเป็นเพียงรูเล็ก ๆ ก็สามารถจะใช้อุปกรณ์ที่เรียกว่า Joint Compound ได้ แต่ควรขัดพื้นผิวบริเวณนั้นด้วยกระดาษทรายก่อน

ขั้นตอนที่ 5 เป็นการทาสี แต่ควรจะลงสีรองพื้นก่อน เมื่อลงสีรองพื้นไปแล้ว ให้รอจนแห้ง แล้วค่อยทาสีฝ้าทับลงไป ในขั้นตอนนี้ หากคุณไม่ทาสีรองพื้นแต่ทาสีลงไปในบริเวณที่เป็นรอยเปื้อนเลย เมื่อสีแห้ง อาจจะปกปิดรอยเปื้อนได้ไม่ดีพอ ดังนั้น จึงแนะนำว่าควรทาสีรองพื้นลงไปก่อนเพื่อให้ได้คุณภาพงานที่ดีกว่า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook