เคล็ดลับกำจัดโคลนเปื้อนเสื้อ คลายหงุดหงิดให้แม่บ้าน

เคล็ดลับกำจัดโคลนเปื้อนเสื้อ คลายหงุดหงิดให้แม่บ้าน

เคล็ดลับกำจัดโคลนเปื้อนเสื้อ คลายหงุดหงิดให้แม่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฤดูกาลที่เฉอะแฉะแบบนี้ คราบสกปรกจากขี้โคลนเปื้อนเสื้อผ้านั้น ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเลย แค่เดินออกไปซื้อของหน้าปากซอย เราก็อาจได้โคลนมาเป็นของแถม ยิ่งเด็ก ๆ ไปโรงเรียน ยิ่งไม่ต้องพูดถึง และเมื่อไหร่ที่คุณแม่บ้านเห็นโคลนเปื้อนเสื้อผ้าเหล่านี้ ก็หงุดหงิดทุกที เพราะมันซักออกยาก แต่ถ้าหากคุณได้เทคนิคที่เราจะบอกในวันนี้ รับรองว่า ครั้งหน้า คุณจะไม่หงุดหงิดแล้ว

มาดูเทคนิคสำคัญเมื่อแรกเห็นโคลนบนเสื้อกันก่อน

- อย่าเพิ่งล้างออกทันที ปล่อยให้โคลนแห้ง เพราะถ้ายังไม่แห้ง ยิ่งล้างจะยิ่งเลอะ
- เมื่อแห้ง ก็ให้ปัดเอาโคลนออกไปก่อน
- นำผงซักฟอก หรือน้ำยาขจัดคราบ มาป้ายจุดที่เลอะ

เมื่อทราบ 3 เทคนิคสำคัญแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการกำจัดคราบโคลน
1. เราจะขจัดคราบโคลนออกไปได้อย่างไรบ้าง : ก่อนที่จะนำผลิตภัณฑ์ใด ๆ มาใช้ ให้อ่านคำแนะนำก่อน ว่ามันเหมาะสมกับเนื้อผ้าของเราหรือเปล่า  ผ้าบางชนิดต้องซักแห้งเท่านั้น แต่หากตรวจเช็คดูแล้วไม่มีปัญหา ก็สามารถใช้ได้

2. ปล่อยให้โคลนแห้ง : เมื่อโคลนแห้งแข็ง ก็ปัดเศษผงนั้นออกไป การซักทันทีจะทำให้โคลนขยายตัวออกไปและฝังติดลงไปในเนื้อผ้ามากยิ่งขึ้น ปล่อยโคลนให้แห้ง แล้วปัดออก หรือใช้ของแข็งขูดออก อาจเป็นช้อน มีด หรือแปรงซักผ้าแห้ง ๆ ก็ได้เช่นกัน บางคนอาจจะใช้เครื่องดูดฝุ่นช่วย แต่ต้องระมัดระวังอย่าให้แรงมาก เพราะอาจทำให้เนื้อผ้าเสียหาย

3. ใช้น้ำยาขจัดคราบ : เมื่อขูดโคลนออกไปแล้ว ให้นำน้ำยาซักผ้า หรือน้ำยาขจัดคราบชนิดน้ำ ทาลงไปในบริเวณที่เปื้อน ทิ้งไว้สัก 15 นาที จากนั้นใช้แปรงซักผ้าที่เปียกน้ำ มาขัดบริเวณที่เปื้อน แต่สิ่งที่สำคัญคือ ในขั้นตอนนี้ ไม่ควรให้ผ้าเปียกน้ำมาก เพราะจะทำให้น้ำยาละลาย หรือเจือจางไปกับน้ำ ทำให้ขจัดคราบได้น้อยลง และในการใช้แปรงขัด ก็ให้ขัดทั้งด้านในและด้านนอกของผ้า ขัดเป็นวงกลม เพื่อให้คราบสกปรกไม่กระจายออกไป และไม่สิ้นเปลืองน้ำยาซักผ้ามากเกินไปนัก

4. นำไปซักตามปกติ : เมื่อขจัดคราบเฉพาะจุดออกแล้วให้นำผ้าไปซักตามปกติ หากเครื่องซักผ้าสามารถเลือกอุณหภูมิน้ำได้ควรใช้น้ำอุ่น เพราะจะทำความสะอาดคราบสกปรกจากโคลนได้ดีกว่าน้ำเย็น และควรแยกผ้าที่เปื้อนโคลน ออกจากผ้าอื่น ๆ ด้วย ไม่ควรนำมาซักรวมกัน

หากลองทำตามขั้นตอนดังกล่าวนี้แล้ว โคลนยังออกไม่หมด ก็อย่าเพิ่งโยนเสื้อผ้านั้นทิ้งไป ให้ลองตามตามขั้นตอนนี้ดูอีกครั้ง คราบสกปรก จะค่อย ๆ เลือนออกไปได้

เรียบเรียงข้อมูลจาก https://www.cleanipedia.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook