ดูแลบ้านยังไงให้หมดปัญหาเรื่องแมลง

ดูแลบ้านยังไงให้หมดปัญหาเรื่องแมลง

ดูแลบ้านยังไงให้หมดปัญหาเรื่องแมลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะทำยังไง หากบ้านที่คุณอยู่อาศัยเกิดมีแมลงที่ไม่น่าชื่นชมมาร่วมวงสนทนาด้วย ทั้งมด แมลงสาบ ยุง...แบบนี้ไม่ดีแน่ ตามเราไปดูวิธีจัดการบ้านสำหรับป้องกันแมลงกันดีกว่า

เนื่องจากสภาพอากาศบ้านเราเอื้อต่อการเจริญเติบโตของแมลงและสัตว์หลายชนิดที่เป็นตัวป่วนของบ้านอย่างมด แมลงสาบ ยุง เป็นต้น จึงทำให้เราแทบจะหลีกหนีจากแมลงและสัตว์เหล่านี้ไปไม่ได้เลย ดังนั้น ทางที่ดีเราจึงควรรักษาความสะอาดของบ้านให้ดี แต่หากปัญหาเหล่านั้นยังไม่หมดไป ก็สามารถพิชิตแมลงต่างๆ ที่คอยรบกวนใจได้ดังนี้ค่ะ ดูภาพเพิ่มเติม

ป้องกันแมลงสาบด้วยเม็ดพริกไทยแห้ง โดยนำเม็ดพริกไทยประมาณ 4-5 เม็ด มาโรยตามจุดต่างๆ ที่พบเห็นแมลงสาบออกมาเดินบ่อยๆ เมื่อกลิ่นฉุนของพริกไทยเริ่มจางลงให้ทำการเปลี่ยนเม็ดพริกไทยใหม่ ทำติดต่อกันไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่เห็นแมลงสาบออกมาเพ่นพ่านอีกค่ะ ดูภาพเพิ่มเติม

ป้องกันยุงและแมลงตัวร้ายด้วยกลิ่นการบูร โดยนำการบูรมาห่อด้วยผ้าขาวบาง หรือจะซื้อการบูรที่ห่อใส่บรรจุภัณฑ์มาเรียบร้อยแล้วก็ได้เช่นกัน จากนั้นนำมาแขวนไว้ใกล้ๆ หลอดไฟ เพราะความร้อนจากหลอดไฟจะช่วยให้กลิ่นการบูรระเหิดออกมาเร็วขึ้น เมื่อยุงได้กลิ่นก็จะบินหนีไป ไม่มารบกวนใจคนในบ้านอีกต่อไป

นอกจากการตกแต่งบ้านบ่อยๆ จะช่วยทำให้บ้านมีชีวิตชีวามากขึ้นแล้ว ยังสามารถไล่แมลงและสัตว์ที่ซ่อนตัวอยู่ตามมุมอับได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ ยังควรทำความเข้าใจในธรรมชาติของแมลง เช่น แมลงชอบแสงไฟนีออน จึงไม่ควรติดโคมไฟใกล้ทางเข้าประตูบ้าน เพราะเวลาเปิดประตูอาจทำให้แมลงต่างๆ บินเข้ามาภายในบ้าน แต่ถ้าหากต้องการติดโคมไฟบริเวณหน้าบ้านจริงๆ แนะนำว่าควรติดบริเวณประตูรั้วจะดีที่สุด

หมั่นตรวจสอบพื้นที่ร่องลึกภายในบ้านว่า มีร่องลึกหรือรอยแยกที่ยังไม่ได้รับการซ่อมแซมอยู่หรือไม่ โดยเฉพาะพื้นที่ตามมุมห้องต่างๆ หากมี แนะนำให้ใช้ซิลิโคนอุดร่องหรือรอยแยกนั้นให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันมดและแมลงต่างๆ เข้าไปทำรังอยู่ภายในร่องนั้น นอกจากนี้การเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านก็ยังมีความสำคัญ โดยควรพิจารณาวัสดุของเฟอร์นิเจอร์ว่า มด ปลวก มอด หรือสัตว์อื่นๆ สามารถเจาะ กัด กินหรือเข้าไปอยู่อาศัยภายในวัสดุนั้นได้หรือไม่ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับเฟอร์นิเจอร์ และช่วยจัดปัญหาไม่ให้แมลงเข้ามาสร้างความรำคาญในอนาคต

ข้อมูลจาก http://www.forfur.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook