Toyota Aygo X 2022 ใหม่ ครอสโอเวอร์ขนาด A-segment เปิดตัวจริงแล้วที่ยุโรป

Toyota Aygo X 2022 ใหม่ ครอสโอเวอร์ขนาด A-segment เปิดตัวจริงแล้วที่ยุโรป

Toyota Aygo X 2022 ใหม่ ครอสโอเวอร์ขนาด A-segment เปิดตัวจริงแล้วที่ยุโรป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Toyota Aygo X 2022 ใหม่ ครอสโอเวอร์รุ่นจิ๋วถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วที่ยุโรป ใส่ขุมพลัง 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร ที่ให้อัตราสิ้นเปลืองต่ำเพียง 21.2 กม./ลิตร ชูจุดเด่นด้วยดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร

toyota_aygo_x_15

     Toyota Aygo X ถูกพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์ม GA-B ร่วมกับ Yaris และ Yaris Cross ที่วางจำหน่ายในยุโรป ตัวถังมีขนาดความยาว 3,700 มม. (เพิ่มขึ้นจาก Aygo เดิม 235 มม.), ความกว้าง 1,740 มม. (เพิ่มขึ้น 125 มม.) และความสูง 1,510 มม. (เพิ่มขึ้น 50 มม.) ขณะที่ความยาวฐานล้อเพิ่มขึ้น 90 มม. และมีวงเลี้ยวแคบเพียง 4.7 เมตรเท่านั้น

     ดีไซน์ของ Toyota Aygo X ถูกออกแบบให้มีเส้นสายโค้งมนและแข็งแรงบึกบึนในเวลาเดียวกัน โดยตัวรถถูกออกแบบให้มีระยะห่างจากพื้นถนนเพิ่มขึ้น 11 มม. ประกอบกับช่วงล่างที่ปรับจูนตามฉบับ TNGA ช่วยลดการโคลงของตัวรถ ขณะที่ตำแหน่งเบาะนั่งถูกยกให้สูงขึ้นอีก 55 มม. เพื่อทัศนวิสัยรอบด้านที่ดีกว่า

toyota_aygo_x_10

     ภายในห้องโดยสารมีการพัฒนาเพื่อลดเสียงรบกวนจากภายนอกลงได้ราว 6% ซึ่งโตโยต้าระบุว่า Aygo X มีห้องโดยสารที่เงียบที่สุดในรถระดับเดียวกัน พร้อมทั้งติดตั้งชุดเครื่องเสียงระดับพรีเมียมที่พัฒนาร่วมกับ JBL สำหรับติดตั้งลงในรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ โดยมีซับวูฟเฟอร์ขนาด 200 มม. และแอมปลิฟายเออร์กำลังขับ 300 วัตต์ เพื่อคุณภาพเสียงที่ดีเยี่ยม

     นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถเลือกติดตั้งออปชันเสริมเป็นหลังคาผ้า (Canvas) ที่สามารถพับตลบไปทางด้านหลังได้เป็นครั้งแรกในรถครอสโอเวอร์ระดับ A-segment ช่วยเพิ่มวิสัยทัศน์ได้มากขึ้นถึง 20% โดยระบุว่าหลังคาผ้าดังกล่าวสามารถทนทานต่อน้ำและฝุ่นได้เช่นเดียวกับหลังคาผ้าของรถระดับพรีเมียม ทั้งยังมีโครงสร้างเบี่ยงทิศทางลมที่ออกแบบให้มีความแข็งแรงเป็นพิเศษ ช่วยให้ผู้ขับขี่รู้สึกเพลิดเพลินไม่ว่าจะเปิดหรือปิดหลังคา

toyota_aygo_x_01

     ขณะที่ระบบความปลอดภัยของ Aygo X ถูกจัดเต็มสำหรับตลาดยุโรป โดยติดตั้งระบบความปลอดภัยขั้นสูง Toyota Safety Sense ที่ทำงานคู่กับกล้องและเรดาร์ เสริมประสิทธิภาพระบบป้องกันการชนด้านหน้า (Pre-Collsion System) ให้สามารถทำงานที่ความเร็วสูงขึ้น ทั้งยังรองรับการตรวจจับคนเดินถนนในเวลากลางคืน และการตรวจจับจักรยานในเวลากลางวัน พร้อมทั้งมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Intelligent Adaptive Cruise Control และระบบช่วยหักพวงมาลัยฉุกเฉิน Emergency Steering Assist เป็นต้น

     Toyota Aygo X ในตลาดยุโรปจะถูกติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร รหัส 1KR-FE ที่ปรับปรุงเป็นพิเศษเพื่อให้ผ่านมาตรฐานการปล่อยมลพิษของยุโรป โดยปัจจุบันโตโยต้ายังไม่เปิดเผยรายละเอียดสเปกเครื่องยนต์บล็อกดังกล่าว แต่ระบุว่ามีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยเพียง 4.7 ลิตร ต่อ 100 กม. หรือประมาณ 21.2 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำเพียง 107 กรัมต่อกิโลเมตรเท่านั้น

toyota_aygo_x_04

     อย่างไรก็ดี Toyota Aygo X จะถูกทำตลาดเฉพาะยุโรปเท่านั้น โดยมีกำหนดวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป

 

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ Toyota Aygo X 2022 ใหม่ ครอสโอเวอร์ขนาด A-segment เปิดตัวจริงแล้วที่ยุโรป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook