ตลาดเศียรช้าง ณ กรุงอโยธยา

ตลาดเศียรช้าง ณ กรุงอโยธยา

ตลาดเศียรช้าง ณ กรุงอโยธยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แหล่งท่องเที่ยวแนะนำพระนครศรีอยุธยา ตลาดเศียรช้าง ณ กรุงอโยธยา ก่อตั้งขึ้นจากแนวคิดที่ได้นำวิถีไทยสมัยกรุงศรีอยุธยามาผสมผสานกับความร่วมสมัยในเชิงศิลปะแห่งยุค และไอเดียใหม่ ๆ เพื่อผนวกรวมความเป็นไทยในรูปแบบเฉพาะตัวจนเป็นที่มาของ ตลาดเศียรช้าง ไทย ฮิป มาร์เก็ต สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้พบเห็นในความสร้างสรรค์ศิลปะแบบไทยประยุกต์ รวมถึงร้านรวงที่เข้ามาสร้างสีสันในความฮิปด้วยคอนเซปที่แตกต่างกัน เช่น • ร้านหงิ่น ของหากินยาก พระกระโดดกำแพงสูตร ภัตราคารจีน และ ข้าวห่อใบบัวแบบไทยโบราณ

 

• ร้านมุมอร่อย ที่นำเอาส่วนประกอบไทยๆที่รู้จักกันดีอย่างปลาทูมาทำเป็นแฮมเบอร์เกอร์ปลาทู
• ร้านกะบอกต่อ ร้านนี้เค้ามีดีอะไรที่ต้องบอกต่อก็ตรงไอเดียในการผสมผสานกระบอกไม้ไผ่เข้ากับอาหาร มีชื่อว่า หมูดอกอ้อ กับไก่กระบอก แปลกดีนะคะอย่างนี้ต้องลองดู
• ร้านจ๊ำบ๊ะ นมสด หวานเย็นไทยเรานี่หล่ะค่ะแต่แตกต่างตรงที่หน้าตาแปลกใหม่ ด้วยการทำหน้าตาเป็นรูปหัวใจและให้ชื่อน่ารักๆอย่าง ความรักดอกเหม่ย นอกจากหวานเย็นแล้วยังมีนมสดแท้100%ที่ใส่รสชา กาแฟ สตอรเบอรี่ลงไปเพิ่มรสชาด
• ร้านช็อคโก้ คาเฟ่ ช็อคโกแลตนอกราคาไทยๆ มีเครื่องทำน้ำพุช็อกโกแลตให้ได้ลองทำกับมือ และยังมีน้ำช็อกโกแลตสูตรเด็ดเย็นชื่นใจพร้อมให้ทาน
• ร้านลุงพงษ์ ลงพุง จำหน่ายกุนเชียงที่ไม่ได้ทำจากหมู แต่ทำจากเนื้อปลาสลิดล้วนๆ น่าลิ้มลอง

ส่วนร้านขายของที่หยิบจับกันไปเป็นของฝากได้ก็เห็นจะมีร้านเสื้อ กางเกง กระเป๋า เครื่องประดับเก๋ๆให้เลือกมากมาย แต่ที่ดูฮิป กิ๊บเก๋ ก็คงจะหนีไม่พ้นร้านตกถังข้าวสาร ด้วยแนวคิดของชาวนาไทยแท้ๆ ที่อยากจะเผยแพร่ข้าวไทยให้ทุกคนได้รู้จักจึงจับเอาไอเดีย " วันนี้....คุณ กินข้าวแบล็คแล้วหรือยัง ?" โดยนำข้าวสีนิลดำมาทำแพ็คเกจคล้ายกับเหล้า ด้วยคอนเซป ซื้อข้าวแบล็คฝากเพื่อสุขภาพกันดีกว่า นอกจากนั้นยังมี ข้าวเพื่อสุขภาพที่ทานตามกรุ๊ปเลือดแล้วจะช่วยเสริมภูมิต้านทานในด้านต่างๆอีกด้วย แถมก่อนออกจากร้านนี้นะคะ ยังมีถังข้าวสารยักษ์ที่เขียนว่าหนูตกถังข้าวสารให้ถ่ายรูปเล่นอีกด้วย, ร้านเซียมซี ทีเชิ้ต เป็นร้านเสื้อยืดของฝาก ตกแต่งจำลองบรรยากาศได้อินมากๆ แต่ร้านนี้เค้าต้องเสี่ยงดวงกันก่อนซื้อนะคะ แต่สบายใจได้ว่ามีแต่ข้อความดีๆเป็นสิริมงคลให้ไปสวมใส่ทั้งนั้น ,ร้านกะลาทอง ร้านนี้เค้ารวบรวมเอาของเล่นไม้โบราณมากมายมาจำหน่ายในราคาถูกมากๆ ร้านเวลา...ดิงดิง อีกหนึ่งมุมสำหรับผู้มาเยือนที่รักการเขียนโปสการ์ดพร้อมถ่ายรูปที่ระลึกคู่กับตู้ไปรษณีย์ไทยรุ่นแรกที่หาชมได้ยาก ใกล้ๆกันมีที่สำหรับลงนามถวายพระพรแด่พ่อหลวง ตั้งอยู่บริเวณหน้าร้านโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา

แนะนำมุมฮิปในตลาดสำหรับผู้ที่ต้องการมุมบันทึกภาพเก๋ๆให้สมกับความฮิปกลับไปฝากชาวฮิปทั้งหลายที่ไม่ได้มา เริ่มจากประกาศก้องกับฆ้องศึก ว่าข้า! ...นี่แหล่ะมาถึงแล้ว ตลาดเศียรช้างไทยฮิป มาร์เก็ต ด้วยการตีฆ้อง และถ่ายรูปกับช้างขาวที่มีลายเซ็น เหล่าบรรดาเซเล็บผู้มาเยือนมากมายบริเวณด้านหน้า จากนั้นก็เดินต่อมาสักการะพระพิฆเณศองค์ใหญ่ ที่มาแห่งชื่อตลาดเศียรช้างไทยฮิปมาร์เก็ต เดินต่อไปด้านหลังองค์พระพิฆเณศก็จะสามารถมองเห็นฉากหลังสมัยกรุงศรีอยุธยาคล้ายกับค่ายศึกสมัยเก่าให้ได้ถ่ายรูปกัน เดินลัดเลาะค่ายไปทางต้นไม้ที่มีโคมไฟปลาตะเพียนห้อยอยู่จะเจออุโมงค์เศียรช้าง มาร่วมรำลึกความหลังกับประตูสู่ประวัติศาสตร์ที่เดินทะลุไปเห็นพระเจดีย์ช้างล้อม และบรรดาช้างน้อยใหญ่เดินขวักไขว่ไปมาคอยสร้างสีสรรให้กับนักท่องเที่ยว กลับเข้ามาสู่ภายในตลาดกันบ้าง คุณจะมองเห็นช้างตัวใหญ่ยักษ์ที่ทำจากรากไม้สักที่ผู้ทำใช้เวลาและความมานะพยายามเก็บรวบรวมรากไม้ เพื่อให้ได้ชิ้นส่วนเว้าและส่วนโค้งที่พอดิบพอดีเหมือนเนรมิตขึ้น แต่ต้องใช้เวลาในการทำเจ้าช้างตัวนี้ถึง 1 ปีเต็ม ช้างตัวนี้มีชื่อว่า พลายเลนไทน์ กำเนิดในตลาดแห่งนี้เมื่อวันที่14 กุมภาพันธ์ 2554 เมื่อเดินวนครบรอบจะสังเกตเห็นปลาตะเพียนสานหลากสีห้อยเรียงรายเต็มไปหมด จะพบเห็นผู้คนมาอธิษฐานเพื่อให้สมหวังตามปรารถนา ช่วยกันระบายสีปลาตะเพียนสานแล้วนำขึ้นแขวนเรียกว่า ปลาตะเพียนอธิษฐาน เนื่องจากความเชื่อเก่าสมัยอยุธยาเมื่อ 100ปีที่แล้วเชื่อว่าถ้าบ้านใด ร้านค้าใด มีปลาตะเพียนแขวนไว้ จะร่ำรวย เจริญรุ่งเรือง และสมปรารถนา ถ้าตอนกลางวันยังเที่ยวไม่จุใจยามค่ำคืนหลังพระอาทิตย์ตกดินจะมีจุดชมวิวบริเวณ ชั้น 2 ให้ได้ชื่นชมบรรยากาศแบบชิวชิวใต้ต้นไม้ใหญ่ที่ลายล้อมไปด้วยโคมไฟสุ่มและปลาตะเพียนสาน


และที่ขาดไม่ได้คือ ลานแสดงใหญ่หลังองค์พระพิฆเณศ มีการแสดงมากมายไม่ซ้ำแบบให้ได้ชมกันในแต่ละเดือน เช่น ดูหนังกลางแปลงและฟังเสียงพากย์แบบสดๆ, การแสดงแหล่ปะทะแร็พ, มวยคาดเชือก, มวยแกลบ และการแสดงในรูปแบบอื่นๆอีกมากมายที่พร้อมให้ความบันเทิงแก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ ยามเย็นทุกศุกร์-เสาร์ ยินดีต้อนรับชาวถนนคนเดินกับสินค้าฮิปๆทำมือไอเดียเก๋ไก๋ ท่ามกลางเสียงร้องรำทำเพลงบรรเลงกันสดๆของหนุ่มสาวชาวฮิป

ตลาดเศียรช้าง ตั้งอยู่ที่ ตำบลไผ่ลิง หมู่7 อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา 13000

โทร. 082-453-1414 084-3346556 โทรสาร 035-881-695 เวลาเปิด-ปิด 10.00-20.00น.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook