ไต่ 1,864 โค้งไปชมบัวตองบาน

ไต่ 1,864 โค้งไปชมบัวตองบาน

ไต่ 1,864 โค้งไปชมบัวตองบาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงสุดสัปดาห์หรือเทศกาลปีใหม่ใครที่ชอบท่องเที่ยวและนิยมการถ่ายภาพจะรู้ว่านี่คือช่วงเวลาที่ดอกไม้ประจำถิ่นแม่ฮ่องสอนอย่างดอกบัวตองจะแตกกลีบดอกสะพรั่งบานเต็มที่ทำให้ยอดดอยที่เคยเขียวเข้มในฤดูฝนกลายเป็นสีทองอร่ามท่ามกลางลมหนาวพัดโบยชวนสะท้าน

ทริปสั้นๆกับบัวตองบาน


เดี๋ยวนี้การเดินทางสะดวกสบายนักไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินหรือรถทัวร์คุณก็สามารถขึ้นดอยไปสัมผัสอากาศหนาวพร้อมชื่นชมดอกบัวตองบานได้แค่มีวันหยุดสัก2-3 วันเท่านั้นและเหตุที่เราไม่อยากให้คุณพลาดก็เพราะดอกบัวตองเป็นดอกไม้ป่าที่มีถิ่นกำเนิดจากทวีปอเมริกากลางชื่นชอบอากาศหนาวในที่สูงเป็นพิเศษจึงจะบานแค่ปีละครั้งเท่านั้นยิ่งปีนี้ภาคเหนือร้างฝนไปนานแล้วดอกบัวตองจึงบานอวดกลีบสีเหลืองสว่างไสวกันเต็มที่ว่ากันว่าสวยงามกว่าทุกปีเชียวล่ะโดยทุ่งบัวตองบนดอยแม่อูคอแห่งนี้กินพื้นที่ขนาดใหญ่และสวยงามที่สุดในประเทศไทยด้วยสำหรับเส้นทางขึ้นดอยแม่อูคอซึ่งอยู่ที่ความสูง 1,600 เมตรจากระดับน้ำทะเล ในเขตอำเภอขุนยวมนั้น เราต้องผ่านโค้งแล้วโค้งเล่ารวม 1,864 โค้ง (ตามตัวเลขที่ทางการระบุไว้) งานนี้ถ้าใครขี้เมา (รถ) คงไม่ค่อยสบายนัก แต่ทันทีที่ถึงตีนดอยได้พักสูดอากาศดีๆ สักหน่อย เชื่อเถอะว่าเดี๋ยวคุณก็จะพร้อมขึ้นพิชิตยอดดอยแน่ๆ

โดยจุดชมวิวทุ่งบัวตองมีสองจุดใหญ่ๆ สำหรับไฮไลต์จะอยู่เหนือสุดของดอย ถ้าเหนื่อยก็แวะพักที่ศาลาพร้อมชมการแสดงพื้นบ้านไปด้วย หายเหนื่อยค่อยเดินขึ้นต่อให้ถึงจุดสูงสุด แล้วคุณจะได้เห็นทุ่งบัวตองเต็มตาเหมือนเรา หากต้องการพักแรมรับลมหนาวบนดอยก็มีบริเวณให้กางเต็นท์ได้ ขากลับลงดอยยังมีจุดแวะให้ซื้อของฝาก หรือจ่ายเงิน 5-10 บาทเข้าไปแชะภาพกลางไร่ไม้ดอกเมืองหนาวที่ชาวดอยปลูกไว้ด้านหลัง ก็จะเพิ่มรูปสวยๆ ไว้กลับไปอวดใครๆ อีกด้วย

เถลไถลไปเข้าถ้ำ ชมน้ำตก


ทริปนี้เรายังมีเวลาเหลือเลยแวะไปเที่ยวตามจุดต่างๆ ซึ่งเดินทางไม่ไกลนักจากทุ่งบัวตอง และบางแห่งอาจอยู่ในเส้นทางกลับตัวเมืองเชียงใหม่ด้วย เช่นที่ น้ำตกแม่อูคอ อยู่ก่อนถึงทุ่งบัวตองเล็กน้อย เป็นน้ำตกชั้นเดียวที่สามารถเดินชมม่านน้ำตกได้อย่างใกล้ชิด ไปไกลอีกหน่อยเป็นที่ตั้งของ น้ำตกแม่สุรินทร์ ด้วยความสูงของสายน้ำกว่า 100 เมตร จึงได้ชื่อว่าเป็นน้ำตกสายเดี่ยวที่สูงที่สุดของภาคเหนือ

วนอุทยานแก้วโกมล อยู่ในเขตอำเภอแม่ลาน้อย ความน่ามหัศจรรย์อยู่ที่ภายในถ้ำซึ่งมีความลึกประมาณ 30 เมตร ล้วนเต็มไปด้วยผลึกแร่แคลไซต์ แบ่งการชมออกเป็น 5 ห้อง แต่ละห้องสวยงามต่างกัน บางห้องมีผลึกเหมือนเกร็ดน้ำตาลเนื้อโปร่งแสง บางห้องคล้ายปะการัง ขณะที่บางห้องจับตัวกันคล้ายผ้าม่าน แต่ที่สวยสุดเป็นผลึกละเอียดสีขาวเหมือนเส้นใยบางๆ คล้ายเกล็ดน้ำแข็ง และที่แน่ๆ ภายในถ้ำคับแคบ ทางบันไดชัน แถมมีอากาศน้อยและอุณหภูมิร้อน 34 องศาเซลเซียส จึงเปิดให้เข้าชมเป็นรอบๆ ละ 20 นาที และจำกัดผู้ชม 20 คนต่อรอบเท่านั้น

จุดหมายสุดท้ายก่อนมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองเชียงใหม่เพื่อกลับบ้าน เราแวะที่ อุทยานแห่งชาติออบหลวง อยู่ระหว่างอำเภอฮอดและอำเภอจอมทอง เพื่อชมช่องแคบเขาขาดที่มีลำน้ำแจ่มแทรกตัวอยู่ตรงกลาง ว่ากันว่าเป็นผลมาจากการที่ผาหินถูกกัดเซาะจนกลายเป็นหน้าผาสูงร่วม 32 เมตร ขณะที่ด้านข้างลำน้ำเป็นลานหินและโตรกผาดูแปลกตา ก็เกิดคำถามในใจติดกลับบ้านว่าทำไมหินสูงใหญ่ขนาดนี้ถึงยอมให้ลำน้ำเซาะผ่านจนแตกทะลุได้อย่างไรหนอ

ใครขึ้นดอยอูคอดูทุ่งบัวตองล่ะก็ อย่าลืมแวะไปออบหลวงแล้วหาคำตอบมาบอกกันบ้างนะจ๊ะ...

Fast Fact
* การเดินทาง จากตัวเมืองเชียงใหม่ใช้ทางหลวง 108 ไปหางดงมุ่งหน้าสู่ขุนยวม แม่ฮ่องสอน เส้นทางนี้คดเคี้ยวแต่วิวสวย แล้วต่อด้วยเส้นทาง 1263 ไปอีก 26 กิโลเมตรก็จะถึงทางขึ้นดอยอูคอเพื่อชมทุ่งบัวตอง หรือจากเชียงใหม่ใช้เส้นทาง 1095 (แม่มาลัย-ปาย) เข้าแม่ฮ่องสอน เส้นทางนี้คดเคี้ยวมากกว่า แต่ใกล้กว่ากันเยอะ
* สิ่งที่ต้องเตรียม ก่อนขึ้นดอยชมทุ่งบัวตองควรติดเสื้อกันหนาว หมวกกันแดด แว่นตา และครีมทาผิวไปด้วย
* สอบถามข้อมูลที่พักและการท่องเที่ยว บนทุ่งบัวตอง ติดต่ออำเภอขุนยวม โทร. 053-691-108 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอขุนยวม โทร. 053-691-132 และ ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน โทร. 053-612-982-3

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ไต่ 1,864 โค้งไปชมบัวตองบาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook