ตลาดเมืองเพชรบุรี เที่ยวชม ชิม ชอป ของอร่อยละลานตา

ตลาดเมืองเพชรบุรี เที่ยวชม ชิม ชอป ของอร่อยละลานตา

ตลาดเมืองเพชรบุรี เที่ยวชม ชิม ชอป ของอร่อยละลานตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลายทางที่ดูเหมือนทริปปกติธรรมดาซึ่งใครหลายคนอาจย่ำมาแล้วหลายครั้งหลายหน แต่ ณ เมืองชายทะเลเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยว ทั้งทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ที่แฝงไว้ด้วยเสน่ห์ที่หาไม่ได้ในเมืองใหญ่ๆ และมีของดีมากมาย ก็ทำให้เราอิ่มทั้งกายและใจง่ายๆ ทีเดียว นอกเหนือจากชายหาดชะอำ หาดเจ้าสำราญ เขาวัง ฯลฯ ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักกันอย่างดีแล้ว เพชรบุรียังมีสถานท่องเที่ยวน่าสนใจอีกหลายแห่งที่ไปแล้วจะติดอกติดใจและคุณจะประทับใจไม่รู้ลืม

ตลาดเมืองเพชรบุรี คือสถานที่น่าเที่ยวแบบชาวบ้านอีกแห่งหนึ่งที่ผมได้ไปเยือนเมื่อไม่นานมานนี้และอยู่ไม่ไกลจาก วัดมหาธาตุวรวิหาร วัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวเมืองเพชร ที่เราสามารถแวะเข้าไปไหว้ขอพรก่อนออกมาเดินเที่ยวได้ รวมถึงรอบๆ ตลาดก็เป็นบ้านเรือนเก่า ที่เดินเที่ยวชมเพลินๆ ในวันสบายได้

บรรยากาศตลาดเมืองเพชรบุรีในวันที่ได้ไปเยือน ดูคึกคักด้วยชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าที่ออกนำสินค้ามาวางขายเรียงราย ทั้งสินค้าเกษตร ผลไม้ในท้องถิ่นนานาชนิด อาหารทะเลสดๆ ไปจนถึงขนมและของกินเล่นมากมาย (แต่ขอแนะนำว่าควรมาก่อนเที่ยงไม่อย่างนั้นตลาดจะวายและอดกินของอร่อยนะครับ) แถมล่อตาล่อตาใหซื้อติดไม้ติดมือกลับมาตั้งหลายถุง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นของกินเล่นทั้งนั้นเลย

โดยเฉพาะร้านขายขนมหวานที่ขึ้นชื่อที่สุดในตลาดเมืองเพชรอย่าง 'ร้านสงวนโพธิ์พระ' ที่มีขนมหวานให้เลือกเป็นของฝากแบบละลานตา โดยเฉพาะขนมหม้อแกงเมืองเพชร ที่เนื้อนุ่ม เนียน รสชาติหวานหอมแบบขนมเมืองเพชรแท้ๆ หรือจะแวะไปชิม ข้าวแช่ป้าเอื้อน ต้นตำรับข้าวแช่ในตลาด ตรงข้ามสถานีอนามัยในตลาด ที่ใครมาก็ต้องแวะไปอุดหนุนกินสักคนละถ้วยสองถ้วยให้ชื่นอกชื่นใจ

หลังจากเดินกินเดินเที่ยวในตลาดเรียบร้อน ผมก็เดินลัดเลาะตามตรอกซอกซอยไปแถวๆ หน้าวัดมหาธาตุวรวิหารอีกครั้ง เพราะย่านนี้มีร้านขายของกินสุดอร่อยและขึ้นชื่ออยู่หลายเจ้า เช่น ร้านขายขนมจีนทอดมัน 'ท่งเชียง' ที่นำทอดมันร้อนหอมกรุ่นจากเตา มากินคู่กับขนมจีนเส้นเหนียวนุ่ม ราดด้วยน้ำจิ้มรสหวานอมเปรี้ยว ใกล้ๆ กันก็ร้านขนมหวาน ‘นกน้อย' ที่เปิดขายมานานหลายสิบปี สามารถแวะซื้อกลับไปเป็นของฝากคนที่บ้านได้

วันหยุดนี้หากมีเวลาว่างชวนครอบครัวหรือเพื่อนฝูงไปเที่ยวตลาดเมืองเพชรบุรีได้นะครับ ไม่แน่ว่าอาจอิ่มท้องอิ่มใจจนอยากลับไปเที่ยวอีกหลายรอบเลยทีเดียว

เรื่องและภาพ: กันต์ ณ ปกรณ์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี โทร. 0 3247 1005-6

ขอขอบคุณ: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) งานแผนปฏิบัติการตลาดภาคกลาง (www.tiewpakklang.com) และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 58 ภาพ

อัลบั้มภาพ 58 ภาพ ของ ตลาดเมืองเพชรบุรี เที่ยวชม ชิม ชอป ของอร่อยละลานตา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook