ชมวัดวัง พายเรือยาง แจวคายัก พิทักษ์สายน้ำเพชร

ชมวัดวัง พายเรือยาง แจวคายัก พิทักษ์สายน้ำเพชร

ชมวัดวัง พายเรือยาง แจวคายัก พิทักษ์สายน้ำเพชร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2541 เป็นวันที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงประกอบพิธีหลั่งน้ำคืนชีวิตให้แก่แม่น้ำเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรีจึงได้ยึดถือวันที่ 7 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันสืบสานการอนุรักษ์แม่น้ำเพชรบุรี และได้จัดกรรมกิจกรรมในวันดังกล่าวอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา"


สำหรับปีนี้จังหวัดเพชรบุรี ได้กำหนดจัดงานอนุรักษ์แม่น้ำเพชรบุรีไปแล้วเมื่อวันที่ 6-7 สิงหาคม 2254 ที่ผ่านมา โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) งานแผนปฏิบัติการตลาดภาคกลาง (www.tiewpakklang.com) และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี ได้นำสื่อมวลชนร่วมกิจกรรม ร้อยใจรักษ์ พิทักษ์สายน้ำเพชร โดยพานำชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแม่น้ำเพชรบุรีอย่างสนุกสนานและเป็นกันเอง

โดยสถานที่แรกที่พาเราไปเที่ยวชมและมีความสำคัญเกี่ยวกับข้องกับแม่น้ำเพชรบุรีมาแต่โบราณกาล คือ วัดท่าไชยศิริ ภายในวัดมีพระประธานอายุเก่าแก่หลายร้อยปี เป็นพระพุทธรูปปางห้ามญาติ ศิลปสมัยลพบุรี ให้เราได้เข้าไปนมัสการเพื่อความเป็นสิริมงคล

ก่อนพาไปชม ศาลาท่าน้ำ สถานที่ตักแม่น้ำเพชรเพื่อใช้น้ำเสวยในสมัยรัชกาลที่ 4 - 6 และใช้เป็นน้ำประกอบในพิธีมงคลต่างๆ

จากนั้นเราได้เดินทางต่อไป พระนครคีรีหรือเขาวัง เพื่อสัมผัสความงดงามของโบราณสถานคู่บ้านคู่เมืองเพชรบุรี ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4และชมห้องสรงน้ำของรัชกาลที่ 4 และประตูขนน้ำสรงจากแม่น้ำเพชรบุรีมายังบนพระนครคีรี

ก่อนไปชม พระรามราชนิเวศน์ (วังบ้านปืน) ที่ประทับฤดูฝนของรัชกาลที่ 5 ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเพชรบุรี และเป็นสถานที่ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จทรงหลั่งน้ำจากคนโท คืนชีวิตแก่แม่น้ำเพชรฯ ณ ท่าน้ำวังบ้านปืน เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2541 และเป็นวันที่จังหวัดเพชรบุรีกำหนดให้เป็นวันอนุรักษ์แม่น้ำเพชรบุรีนั่นเอง

ในวันถัดมาพวกเราได้ไปร่วมการแข่งขันแรลลี่เรือยาง ร้อยใจรักษ์ พิทักษ์สายน้ำเพชร ที่จัดขึ้นโดย ชมรมธุรกิจท่องเที่ยวแก่งกระจาน- แม่น้ำเพชร ณ ท่าเรือ พรฑนารีสอร์ต อ.แก่งกระจาน ริมแม่น้ำเพชรบุรี ซึ่งในช่วงที่เราไปเยือนทางเขื่อนแก่งกระจานได้ปล่อยน้ำออกจากเขื่อนมากเป็นพิเศษ เพราะใน อ. เมืองเพชรบุรี มีกิจกรรมการแข่งขันเรือยาว ทำให้สายน้ำไหลเร็วและแรง สีของน้ำในแม่น้ำเพชรวันนี้จึงมีสีขุ่นเข้มจากตะกอนก้นแม่น้ำ ไม่ใส่แจ๋ว สามารถมองเห็นตัวปลาและธรรมชาติใต้แม่น้ำเพชรได้เหมือนในช่วงเวลาปกติ

บริเวณท่าเรือ นอกจากจะเป็นจุดลงทะเบียนผู้เข้าร่วมแข่งขันแรลลี่เรือยางจำนวนมากมายหลายร้อยคนแล้ว ยังมีนิทรรศการแม่น้ำเพชรบุรี และการอนุรักษ์รักษาสิ่งแวดล้อม ให้นักท่องเที่ยวได้อ่านและศึกษาข้อมูลกันอย่างจุใจก่อนลงสนามอีกด้วย สำหรับนักท่องเที่ยวคนไหนที่สนใจจะไปล่องเรือยาง หรือพายคายัคชิลล์ๆ ที่แม่น้ำเพชร ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่รีสอร์ตต่างๆ ของชมรมธุรกิจท่องเที่ยวแก่งกระจาน- แม่น้ำเพชร ซึ่งมีโปรโมชั่นให้เลือกในราคาไม่แพง เริ่มต้นที่หลักร้อยปลายๆ เท่านั้น จะมาเที่ยวแบบเป็นคู่ หรือมาเป็นกลุ่มเพื่อนฝูง ก็สนุกสนานและได้อรรถรสในการเดินทางท่องเที่ยวไปอีกแบบ

นายสมชาย ชมภูน้อย ผอ.ททท.ภูมิภาคภาคกลาง กล่าวเปิดงาน ร้อยใจรักษ์ พิทักษ์สายน้ำเพชร


สำหรับการแข่งขันแรลลี่เรือยาง ระยะทาง 8 กิโลเมตร ตลอดระยะทางการแข่งขันแรลลี่ นอกจากเราจะได้ล่องเรือสัมผัสความงดงามของธรรมชาติริมแม่น้ำเพชรได้เพลิดเพลินตลอดสองฟากฝั่งแล้ว พวกเรายังได้ออกแรงพายเรือยางกันอย่างสนุกสนาน โดยในระหว่างล่องเรือก็จะมีการเล่นเกมส์ตามจุดต่างๆ โดยมีจุดหมายให้นักท่องเที่ยวได้เห็นความสำคัญในคุณค่าของแม่น้ำเพชรและร่วมกันอนุรักษ์รักษาสิ่งแวดล้อมของแม่น้ำเพชรบุรีให้มีความสะอาดสวยงามและกลับมาใช้ชีวิตดังเดิม โดยพวกเราปิดทริปการแข่งขันแรลลี่เรือยางที่ บ้านสวน รีสอร์ต ซึ่งเมื่อขึ้นจากเรือและทำกิจกรรมกรรมฐานสุดท้ายเสร็จปุ๊บ ทุกคนก็รีบตรงดิ่งไปโซนอาหารสุดอร่อยละลานตาที่ทางชมรมธุรกิจท่องเที่ยวแก่งกระจาน- แม่น้ำเพชร ได้จัดมาต้อนรับให้กินกันได้ไม่อั้นเลยทีเดียว

หากใครสนใจก็รีบจับจองมาเที่ยวกันโดยด่วน ทริปเด็ดแบบนี้ห้ามพลาดเด็ดขาดนะครับ!!!

เรื่องและ: กันต์ ณ ปกรณ์

ภาพ: กันต์ ณ ปกรณ์, ทศพร สุภาพ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี โทร. 0 3247 1005-6

 

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ชมวัดวัง พายเรือยาง แจวคายัก พิทักษ์สายน้ำเพชร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook