ตักบาตรบนหลังช้างหนึ่งเดียวในโลกที่ จ.สุรินทร์

ตักบาตรบนหลังช้างหนึ่งเดียวในโลกที่ จ.สุรินทร์

ตักบาตรบนหลังช้างหนึ่งเดียวในโลกที่ จ.สุรินทร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ททท. ขอเชิญร่วมงานมหามงคล

"มหกรรมแห่เทียนพรรษา 84 ไอยราเทิดไท้องค์ราชาของแผ่นดิน"

และตักบาตรบนหลังช้างหนึ่งเดียวในโลก ที่ จ.สุรินทร์



จังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัดงาน "มหกรรมแห่เทียนพรรษา 84 ไอยราเทิดไท้องค์ราชาของแผ่นดิน" และตักบาตรบนหลังช้างหนึ่งเดียวในโลกขึ้น ในวันที่ 13-15 กรกฎาคม 2554 ณ บริเวณหน้าศาลากลาง จังหวัดสุรินทร์ และอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง อ.เมือง จ.สุรินทร์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสเฉลิม พระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 และส่งเสริมพระพุทธศาสนา รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์

นางสาวบุณยานุช วรรณยิ่ง ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานสุรินทร์ กล่าวว่า จังหวัดสุรินทร์เป็นดินแดนที่มีความรุ่งเรืองทางอารยธรรมมานาน โดยมีชาวไทยที่มีเชื้อสายเขมร ลาว กูย(กวย) และจีน อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขภายใต้พระบารมีของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ ประกอบกับช้างมีความสำคัญต่อวิถีชีวิตคนไทยมาช้านาน ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมืองและขนบธรรมเนียมประเพณี เช่น งานแห่เทียนพรรษา งานบวชนาค โกนจุก เป็นต้น ในอดีตช้างมีบทบาทสำคัญมากในการออกศึกสงคราม ช้างจึงได้รับการยกย่องในฐานะผู้ที่สร้างบ้านเมือง และถือเป็นสัตว์คู่บารมีของพระมหากษัตริย์ พระมหากษัตริย์องค์ใดมีช้างเผือกมาก ถือว่ามีบุญบารมีมาก บ้านเมืองอุดมสมบูรณ์ประชาชนจะอยู่เย็นเป็นสุข

เนื่องในวันเข้าพรรษาที่เวียนมาบรรจบ จังหวัดสุรินทร์ตระหนักในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่มีต่อปวงชนชาวไทยทุกพระองค์และเห็นถึงความสำคัญของพระพุทธศาสนาโดยเฉพาะงานประเพณีเข้าพรรษา ซึ่งเป็นประเพณีของพุทธศาสนิกชนชาวไทย จึงได้กำหนดจัดงาน "มหกรรม แห่เทียนพรรษา 84 ไอยรา เทิดไท้องค์ราชาของแผ่นดิน"และตักบาตรบนหลังช้างขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 โดยในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ดังนี้

วันพุธที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๔
เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐาน ณ มณฑลพิธีหน้า สนามศาลากลางจังหวัดสุรินทร์
เวลา 18.00 น. พิธีเจริญพระพุทธมนต์ และอธิษฐานจิตถวายในหลวง
พิธีปฏิบัติธรรมและเจริญสมาธิภาวนา

วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม 2554
เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป  พิธีเปิดงาน "มหกรรมแห่เทียนพรรษา 84 ไอยรา เทิดไท้องค์ราชาของแผ่นดิน" ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์
• การประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ
• การประกวดโต๊ะหมู่บูชา
• การแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ เรื่อง ใต้ร่มพระบารมี
• การแสดงดนตรีไทยของนักเรียน
เวลา 15.30 น. • ขบวนทุกขบวนพร้อมกัน ณ บริเวณถนนสุรินทร์-ปราสาท
หน้าค่าย วีรวัฒน์โยธิน จังหวัดทหารบกสุรินทร์
เวลา 16.00 น. • ขบวนแห่เทียนพรรษาที่วิจิตรงดงามและขบวนแห่ช้างที่ประดับตกแต่งสวยงามด้วยแสงไฟระยิบระยับ ขบวนเคลื่อนไปตามเส้นทางที่กำหนดสิ้นสุดบริเวณ ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์

วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม 2554
เวลา 07.00 น. • พิธีทำบุญตักบาตรบนหลังช้าง ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :
- สำนักงานจังหวัดฝ่ายอำนวยการ โทร. 0 4551 2039 หรือ www.surin.go.th

- การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์ โทร. 0 4451 4447-8 E-mail : tatsurin@tat.or.th หรือ www.tourismthailand.org

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook