เที่ยวหาดปึกเตียน ตามรอยกวีเอก สุนทรภู่

เที่ยวหาดปึกเตียน ตามรอยกวีเอก สุนทรภู่

เที่ยวหาดปึกเตียน ตามรอยกวีเอก สุนทรภู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีวันหยุดยาวให้หลายคนได้ออกไปกอดเมืองไทย และจุดหมายปลายทางที่เราขอพาคุณไปตะลอนทัวร์กันในครั้งนี้บอกได้คำเดียวว่า จะช่วยเติมความหวานให้กับหัวใจทุกดวง

เมื่อฤดูร้อนมาเยือน คงไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่า สถานที่ที่น่าไปโดนเพื่อดับร้อนอย่างที่สุดก็คือ  ซึ่งการเสาะแสวงหาชายหาดสวยๆ ที่มีมากกว่าเม็ดทรายขาวๆ และน้ำใสๆ เพื่อเอนกายพักใจในครั้งนี้ วงล้อเดินเที่ยวก็มาหยุดลงที่ "ปึกเตียน" ชายหาดสวยที่มาพร้อมด้วยเรื่องราว

สำหรับหาดปึกเตียนแห่งจังเพชรบุรี เด็กรุ่นใหม่อาจไม่ค่อยคุ้นหูมากนัก เพราะจัดว่าเป็นชายหาดที่ยังเงียบสงบไม่พลุกพล่านเหมือนอีกหลายหาดในเมืองเพชร แต่ถ้าถามจากปากรุ่นเดอะจะได้คำตอบเลยว่า อ๋อ! เพราะหาดแห่งนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในจุดเกิดเหตุของเรื่องราวความรักที่นางผีเสื้อสมุทรมีต่อพระอภัยมณี

ช่วงบ่ายแก่ๆ ของวันเสาร์ ให้ลองขับรถกินลมโดยใช้ถนนหนทางเส้นเพชรเกษม หรือทางหลวงหมายเลข 4 จากนั้นวิ่งตรงไปเรื่อยๆ ถึงจังหวัดเพชรบุรี แล้วสังเกตป้ายทางซ้ายมือจะเห็นว่าเป็นทางเข้าไปยังหาดปึกเตียนก็ให้เลี้ยวตรงเข้าไปโลด วิ่งตามทางไปเรื่อยๆ แล้วอย่าลืมลดกระจกรถลงซักนิดเพื่อสัมผัสกับกลิ่นหอมอ่อนๆ จากไอทะเล จากนั้นให้เหม่อมองดูวิวสวยๆ ของสองข้างทางที่เป็นถนนแคบๆ มีเพียง 2 เลนซ์ กับระยะเวลาในการนั่งนิ่งๆ บนพาหนะไม่นานเกิน 2 ชั่วโมง คุณก็จะมาถึงปลายทางแห่งการพักผ่อนแบบไกลเมืองกรุง

รูปปั้นของพระอภัยรูปงามที่กำลังนั่งเป่าปี่ สุดสาครกับม้านิลมังกร เต่าตัวโตๆ และนางผีเสื้อสมุทรผู้อ้อนวอนขอความรัก คือหลากหลายตัวละครในวรรณคดีดังของกวีเอกอย่างสุนทรภู่ที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของหาดปึกเตียนที่ในวันนี้อาจดูแตกต่างกับเมื่อ 7 ปีก่อนเป็นอย่างมาก เพราะจากที่เคยเงียบเหงาเป็นเพียงหาดเรียบๆ มีเพียงร้านอาหารทะเลและบังกะโลหลังเล็ก ก็กลับมีโรงแรงหรูผุดขึ้นตามมา แต่สำหรับสิ่งก่อสร้างที่ดูใหญ่และไม่ค่อยจะลงตัวกับชายหาดที่ควรมีเพียงนางผีเสื้อสมุทรร่างยักษ์ยืนเด่นเป็นสง่า ก็ยังมีสิ่งดีๆ เข้ามาเติมเต็มให้ปึกเตียงมีความโรแมนติก

ภาพของหาดลาดยาวที่มีเตียงผ้าใบวางเกลื่อนแทบไม่มีหลงเหลือให้เห็นในหาดปึกเตียน เพราะปัจจุบันนี้ได้มีการสร้างสันเขื่อนซึ่งใช้หินก้อนโตเป็นกำแพง โดยจะมีจุดลงน้ำเพียงไม่กี่แห่งเพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งการปรับปรุงในครั้งนี้อาจดูไม่เป็นธรรมชาติมากนัก แต่แน่นอนว่ายุคสมัยที่เปลี่ยนไปย่อมทำให้หลายสิ่งอย่างต้องเปลี่ยนแปลง

คุณสามารถนั่งลิ้มรสอาหารทะเลแบบสดๆ ในบริเวณของจุดนั่งพัก โดยมีหลังคากันแสงแดดได้อย่างดี แล้วเมื่อไรที่ท้องเริ่มอิ่มก็สามารถเดินลงบันไดไปพบกับทะเลสวยๆ ได้เพียงไม่กี่ก้าว แม้วิวทั้งหลายอาจดูเป็นการสรรสร้างเพื่อมนุษย์ แต่ด้วยความคลาสสิกของทะเลที่เงียบสงบและตัวละครของกวีผู้ยิ่งใหญ่ก็ทำให้หาดปึกเตียนยังคงความขลังแบบไม่มีไม่เสื่อมคลาย

เมื่อได้ดื่มด่ำกับอาหารทะเลและวิวสวยๆ จนชุ่มฉ่ำหนำใจกันแล้ว ก็เข้าสู่ช่วยที่ตะวันจะลาลับขอบฟ้า กระจกของโรงแรมสูงที่ตั้งอยู่ทางหน้าของหาดสะท้อนแสงสีทองเป็นประกายให้กับผืนน้ำ และนั่นไม่เพียงแต่สร้างภาพความงามให้กับผู้พบเห็น แต่มันยังสร้างความประทับใจให้กับเจ้าสาวมาแล้วหลายนาง

วันที่เราได้เดินทางไปยังชายหาดแห่งนี้ เป็นวันเดียวกับงานแต่งของคู่บ่าวสาวที่ต้องบอกเลยว่า ช่างสรรหาสถานที่จัดงานได้อย่างวิเศษสุด แขกผู้มาในค่ำคืนอันแสนหวานต่างก็แต่งองค์ทรงเครื่องด้วยชุดสีขาวสะอาดตา งานเลี้ยงในฝันที่จัดอยู่ริมทะเล ไม่ต้องการความหรูหราเหมือนงานใหญ่ในโรงแรมหรูของเมืองกรุง มีเพียงผ้าสีขาว อาหารค๊อกเทลจานเล็ก ซุ้มถ่ายรูป แสงสลัวจากเทียนหอม และที่เหลือบรรยากาศของท้องฟ้าและท้องทะเลได้เซ็ตให้ทุกอย่างดูลงตัว

เดินหลงชมความสวยงามของงานแต่งริมหาดอยู่นานสองนาน ในที่สุดก็นึกขึ้นได้ว่า "นี่งานใครกันละเนี่ย" ซึ่งสุดท้ายแขกผู้ไม่ได้รับเชิญอย่างเราๆ ก็ต้องขอตัวกลับก่อนที่งานจะเริ่ม โดยแอบทิ้งคำอวยพรให้คู่บ่าวสาวได้พบเจอกับความสุข และภาพของงานวิวาห์ที่เราพาคุณมาเนียนไปด้วยกันนี้ก็ยังคงติดตาตรึงใจ แม้ว่าจะอย่าในห่วงภวังค์ของการปั่นงานอยู่ใจกลางเมืองหลวงก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook