นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ สัมผัสคุณค่าแห่งยุคสมัย

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ สัมผัสคุณค่าแห่งยุคสมัย

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ สัมผัสคุณค่าแห่งยุคสมัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากไล่เรียงนับวันเวลาตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 สถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ขึ้นเป็นราชธานีมาจนถึงวันนี้ กรุงรัตนโกสินทร์ของพวกเราทุกคนก็มีอายุยาวนานกว่า 2 ศตวรรษแล้ว ทว่าในช่วงเวลาหลายยุคหลายสมัยที่ผ่านไปนั้น เรื่องราวบางอย่างที่เกิดขึ้นอาจสูญหายไปตามกาลเวลา บางเรื่องราวอาจถูกเลือนไปกับบรรพบุรุษในอดีต...

แต่เชื่อมั๊ยว่าหากคุณได้มาเดินเที่ยวในอาคารการเรียนรู้แบบใหม่ภายใต้ชื่อ ‘นิทรรศน์รัตนโกสินทร์' คุณค่าแห่งยุคสมัย สัมผัสได้ใน 1 วัน คุณจะสัมผัสได้ถึงความรู้สึกตื่นตาตื่นใจเหมือนได้พาตัวเองย้อนกลับไปสู่สมัยนั้นอีกครั้งหนึ่ง เพราะอาคารหอนิทรรศนรัตนโกสินทร์แห่งนี้ นับเป็นศูนย์การเรียนรู้ข้อมูลและแหล่งรวบรวมความรู้ทางประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรมของกรุงรัตนโกสินทร์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในเมืองไทย อีกทั้งยังใช้เทคนิคสื่อผสมเสมือนจริงนำมาประยุกต์ใช้ในการนำเสนอเป็นครั้งแรกในเมืองไทยด้วย

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ นำเสนอเรื่องราวต่างๆ ผ่านห้องจัดแสดงถึง 3 ชั้น 7 โซน ได้แก่

ห้องรัตนโกสินทร์เรืองโรจน์

ห้องรัตนโกสินทร์เรืองโรจน์ ร่วมย้อนกลับไปสู่เมื่อครั้งแรกเริ่มสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ด้วยภาพยนตร์สื่อผสม ๔ มิติ ชัดเจนทั้งภาพ เสียง และสัมผัส นำเสนอประวัติความเป็นมาของการกำเนิดกรุงรัตนโกสินทร์ ที่ยิ่งใหญ่ทัดเทียมกรุงศรีอยุธยา ด้วยพระอัจฉริยภาพในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งบรมราชจักรี

 

ห้องเกียรติยศแผ่นดินสยาม

ห้องเกียรติยศแผ่นดินสยาม นำเสนอความวิจิตรอลังการของพระบรมมหาราชวัง ตามคติความเชื่อในความเป็นสมมติเทพของพระมหากษัตริย์ ที่สะท้อนผ่านงานด้านสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม ตลอดจนประวัติของพระแก้วมรกต เรื่องราวของวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และเกร็ดน่ารู้ น่าสนใจเกี่ยวกับชีวิตในวัง

ห้องเรืองนามมหรสพศิลป์

ห้องเรืองนามมหรสพศิลป์ นำเสนอความเป็นมาและรูปแบบของมหรสพสำคัญแห่งกรุงรัตนโกสินทร์หลากหลายประเภท ตลอดจนวิวัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของมหรสพและการแสดงประเภทต่างๆ ในแต่ละยุคสมัย ซึ่งบูรณาการและแตกสายจนมีความงาม และลักษณะเฉพาะแตกต่างกันไป

ห้องลือระบิลพระราชพิธี

ห้องลือระบิลพระราชพิธี นำเสนอที่มาและความสำคัญของพระราชพิธี รวมทั้งเกร็ดความรู้เกี่ยวกับพระราชพิธีสำคัญๆของกรุงรัตนโกสินทร์ ได้แก่ ความหมายและความสำคัญของพระราชพิธี พระราชพิธีอันเนื่องในพระมหากษัตริย์ และพระราชพิธีเพื่อประชาชน

ห้องสง่าศรีสถาปัตยกรรม

ห้องสง่าศรีสถาปัตยกรรม นำเสนอรูปแบบสถาปัตยกรรมในยุครัตนโกสินทร์ อันเป็นเอกลักษณ์ของสยามประเทศ ผ่าน วัง วัด บ้าน แห่งยุคสมัยรัตนโกสินทร์ ซึ่งมีวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงสอดรับกับปัจจัยแวดล้อม ความเจริญทางด้านเทคโนโลยี และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมจากต่างประเทศ จนทำให้วัง วัด บ้าน ในกรุงรัตนโกสินทร์ มีลักษณะหลากหลายดังที่ปรากฏให้เห็นในปัจจุบัน

ดื่มด่ำย่านชุมชน

ดื่มด่ำย่านชุมชน นำเสนอความเป็นมาและเอกลักษณ์ของชุมชนบนเกาะรัตนโกสินทร์ เพียงแค่ก้าวเท้าไปยังจุดที่ตั้งของชุมชน จะปรากฏลวดลายสวยงาม นำผู้ชมไปทำความรู้จักชุมชนนั้น พร้อมชื่นชมผลงานการรังสรรค์จากชุมชนต่างๆ ซึ่งบางชิ้นหาชมได้ยากในปัจจุบัน

เยี่ยมยลถิ่นกรุง

เยี่ยมยลถิ่นกรุง รวบรวมและนำเสนอสถานที่น่าสนใจบนเกาะรัตนโกสินทร์หลายรูปแบบ ทั้งสถานที่ที่น่าสนใจในเชิงสถาปัตยกรรมอันสวยงาน สวนสาธารณะยอดนิยม พิพิธภัณฑ์ที่ควรเยี่ยมชม แหล่งรวมอาหารการกินและจับจ่ายสินค้า ตลอดจนย่านที่เป็นสีสันในยามค่ำคืน ซึ่งแต่ละสถานที่ต่างก็มีบรรยากาศอันชวนให้หลงใหลในแบบฉบับของตัวเอง

โดยทั้ง 7 โซนจะมีัการนำเสนอผ่านเทคโนโลยีมุมมองแบบ 360 องศา ที่สร้างให้บรรยากาศรอบตัวเสมือนอยู่ในเหตุการณ์จริงๆ เมื่อ 200 ปีก่อน แถมในบางห้องยังมีการนำนำเสนอแบบ 4 มิติ มีไอน้ำฉีดพรมลงมาจริงๆ ให้เย็นฉ่ำไปตามๆ กัน หรือบางห้องมีการถ่ายรูปใบหน้าของผู้ชมและนำไปประกอบ Presentation และ interactive อีกมากมาย

นอกเหนือจากนิทรรศการภายในอาคารแล้ว ยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจทั้งภายในอาคารบริเวณโถงกิจกรรมอเนกประสงค์ และบริเวณโดยรอบอาคาร ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ วัดราชนัดดา ฯ โดยจัดกิจกรรมหลากหลายที่จะสะท้อนคุณค่าความงามของศิลปะ วัฒนธรรมและความรื่นรมย์แห่งรัตนโกสินทร์สมัย เพื่อให้ชาวต่างชาติได้รู้ถึงความมหัศจรรย์ของวัฒนธรรมไทยและให้ชาวไทยได้ภาคภูมิใจในความเป็นไทย


เอาเป็นว่าวันหยุดนี้หากมีเวลาลองแวะไปเที่ยวชมกันดูนะครับ แล้วคุณจะรู้ว่ากรุงรัตนโกสินทร์ของเรายังมีของดีอีกมากมายที่คุณยังไม่รู้...

More information
อาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพฯ
เปิดให้บริการทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์เวลา 11.00-20.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00-20.00 น.

ค่าบริการสำหรับผู้ใหญ่ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ คนละ 200 บาท เด็กคนละ 50 บาท

นักเรียน-นักศึกษาในเครื่องแบบ ภิกษุสงฆ์ และสามเณร เข้าชมฟรี
สอบถามเพิ่มเติมโทร.0-2621-0444 หรือ www.nitasrattanakosin.com

เรื่อง: กันต์ ณ ปกรณ์ /ภาพ: หอนิทรรศน์รัตนโกสินทร์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook