เที่ยวกลางสายฝน ยลตึกเก่าเมืองตะกั่วป่า

เที่ยวกลางสายฝน ยลตึกเก่าเมืองตะกั่วป่า

เที่ยวกลางสายฝน ยลตึกเก่าเมืองตะกั่วป่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

Thtravel201100213

พังงา : ใครเคยเที่ยวชมตึกเก่าในเมืองภูเก็ตแล้วหลงเสน่ห์หน่อคาขี่ ลายปูนปั้นหัวเสา ซุ้มประตูหน้าต่าง ไปจนถึงอั่งหม้อหลาวอันโอ่โถง ในรูปแบบศิลปะชิโน-โปรตุกีสแล้วล่ะก็ อยากจะบอกว่าเพื่อนบ้านอย่างเมืองตะกั่วป่า จ. พังงา ก็มีให้ยลโฉมเหมือนกัน แม้ว่าไม่หลากหลายมากมายและเสน่ห์อาจไม่เย้ายวนเท่าเมืองภูเก็ต แต่ก็พอให้คนที่ชื่นชอบศิลปะประเภทนี้ยิ้มอย่างมีความสุขเมื่อได้ย่างก้าวมาที่นี่

เมื่อในอดีตตัวเมืองตะกั่วป่าเก่าหรือ ต. ตลาดใหญ่ คือที่ตั้งของเมืองตะกั่วป่า ที่นี่คึกคักและรุ่งเรืองมาก เนื่องจากมีชาวจีนเข้ามาทำกิจการเหมืองแร่ดีบุก มีถนนสายสำคัญอยู่ที่ ถ. ศรีตะกั่วป่า เพราะเต็มไปด้วยอาคารบ้านเรือนแบบชิโน-โปรตุกีส ของคหบดีและผู้ร่ำรวยจากการขายแร่ดีบุกที่น่าชม  แม้วันนี้ฝนตกจนไม่ลืมหูลืมตา สมกับคำที่ว่า “ฝนพังงา ฟ้าภูเก็ต” จริงๆ แต่ไหนๆ ก็มาถึงแล้ว เดินเที่ยวท่ามกลางสายฝนนี่แหละสนุกดี แถมไม่ร้อนด้วย เพราะยังไงก็มีหน่อคาขี่ เป็นเสมือนร่มคันใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งเสน่ห์ของตึกอาคารประเภทนี้ ที่นอกจากออกแบบเพื่อความสวยงามแล้ว ยังเอื้อต่อคนเดินถนนได้ใช้เป็นที่หลบแดดหลบฝนอีกด้วย

ใครกลัวจะเหนื่อยล่ะก็หายห่วง เพราะถนนเส้นนี้เป็นถนนสายสั้นๆ เดินไปถ่ายรูปไปเพลินๆ ก็สุดถนนแล้ว อย่างที่บอกไว้ว่าที่นี่ไม่หรูหราอลังการเหมือนที่ภูเก็ต ส่วนมากตกแต่งแบบเรียบๆ บางบ้านมีลายแกะสลักไม้และลวดลายปูนปั้นประดับหน้าต่าง  บางบ้านประดับด้วยกระจกสี บางบ้านก็เปลี่ยนไปเป็นศาลเจ้า   บางบ้านก็ทรุดโทรมไปบ้างตามกาลเวลา และก็มีอีกหลายบ้านที่ยังคงใช้ชีวิตเช่นที่ผ่านมา ท่ามกลางร่องรอยยุคเหมืองแร่ดีบุกของเมืองตะกั่วป่าเมื่อครั้งอดีต

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการดื่มด่ำกับบรรยากาศเมืองตะกั่วป่าครั้งเก่า ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวระหว่างเดือน พ.ย. - เม.ย. ของทุกปี ทางเทศบาลตะกั่วป่าร่วมกับชาวชุมชนตลาดใหญ่ ได้จัดให้ ถ. ศรีตะกั่วป่า เป็นถนนสายวัฒนธรรม “ตะกั่วป่า เมืองเก่า เล่าความหลัง” ชมการแสดงของชาวตะกั่วป่า เลือกซื้อสินค้าและของฝากต่างๆ อีกทั้งอาหารและขนมพื้นเมืองให้เลือกชิมมากมาย 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
สำนักงานเทศบาลเมืองตะกั่วป่า โทร. 0-7642-4279

 (คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ เที่ยวกลางสายฝน ยลตึกเก่าเมืองตะกั่วป่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook