อร่อยกับของกินพื้นถิ่น ตรัง

อร่อยกับของกินพื้นถิ่น ตรัง

อร่อยกับของกินพื้นถิ่น ตรัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หัวพุดเดิ้ล ได้มีโอกาสเหินฟ้าลาจากกรุงเทพมหานคร แล้วร่อนลงสู่พื้นที่ของจังหวัดตรัง พื้นที่ซึ่งเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย อาทิ เกาะมุก เกาะกระดาน เกาะลิบง ถ้ำมรกต ฯลฯ ใครที่ชอบท่องเที่ยวแบบใกล้ชิดติดน้ำใส ทะเลสวย ก็มากันที่จังหวัดตรังได้เลย แต่!...เมื่อมาเยือนเมืองตรัง อย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย นั่นก็คือ การไป "หรอยแบบซรัง" ที่หมายถึงอร่อยแบบตรังของแท้อย่างแน่นอน ก็แหม มาถึง "เมืองแห่งคนช่างกิน" ทั้งที จะไม่ให้ตระเวณชิมของอร่อยได้ยังไง ว่าแล้วก็ไปหาของกินกันเลย...!!!

หมูย่าง ของดีเมืองตรัง

หมูย่าง ถือเป็นของขึ้นชื่อ ที่เรียกได้ว่า หากมาเมืองตรัง แล้วไม่ได้กินหมุย่าง ก็เหมือนมาไม่ถึง เพราะหมูย่างของที่นี่มีสุตรเด็ดเฉพาะตัว  หมูก็สุกทั่วถึงทั้งตัว เนื้อนุ่ม หนังกรอบ และอร่อยได้ ไม่ต้องพึ่้งน้ำจิ้ม กินคู่กับกาแฟตอนเช้า ก็ได้ความอร่อยไม่ซ้ำใคร แต่กินไป กินมา ก็ชักอยากรู้ว่า วัฒนธรรมการกินแบบชาวตรังนี้ มีที่มาอย่างไร และลองเปิดหนังสือ ถามชาวบ้าน สืบเสาะประวัติดูก็พบว่า ไม่มีหลักฐานชี้ชัดว่ามาจากใคร ที่ไหน อย่างไร รู้เพียงแต่มีการสันนิษฐานว่าเกิดจากร้านขายกาแฟสมัยก่อน มักมีพ่อค้าหมูนำหมูย่างมาฝากขายเป้นประจำ ด้านพ่อค้ากาแฟเลยเกิดปิ๊งไอเดีย นำหมูย่างมาขายคู่กับกาแฟซะ เลยเกิดเป็นวัฒนธรรมการกินกาแฟกับหมูย่างสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน

ติ่มซำ

นอกจากหมูย่างกับกาแฟแล้ว เมนูฮอตฮิตของชาวตรังอีกอย่างหนึ่งก็คือ ติ่มซำ เพราะที่ตรังมีชาวไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ รวมถึงอาหารการกิน จึงค่อนไปทางจีนเสียเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอาหารเช้าที่เน้นความอุดมสมบูรณ์แบบชาวจีน ร้านอาหารส่วนใหญ่ จึงนำติ่มซำมาขายคู่กับกาแฟและหมูย่าง

อิ่วจาก๊วยและปาท่องโก๋

แต่ถ้าใครอยากสั่ง ปาท่องโก๋ มากินคู่กับ กาแฟ ก็ต้องระวังนิดนึง เพราะอาจได้เจ้าขนมสีขาว รูปสี่เหลี่ยมมาแทน เพราะปาท่องโก๋ของคนตรังจะแตกต่างจากที่อื่น ปาท่องโก๋ของที่นี่มีลักษณะเป็นขนมนึ่งสีขาวนุ่มๆ คล้ายขนมถ้วยฟู ส่วน ปาท่องโก๋ ที่เราเคยกินนั้น คนตรังเขาเรียก อิ่วจาโก๊ย หรือ จาโก๊ย กันค่ะ

ปากหม้อ สไตล์ชาวตรัง

นอกจากอาหารเช้าแล้ว ที่นี่ยังมี ปากหม้อแบบพิเศษ ในสไตล์ชาวตรัง ปากหม้อห่อด้วยไส้หมูสับ กุ้งแห้ง และมันแกว นำมาปรุงรส รับประทานคู่กับส้มเจื้อง (น้ำส้มสีแดงทำจากหัวมันเคี่ยว) รสชาติออกเปรี้ยวนิด หวานหน่อย อร่อยดี รับรองได้ว่าใครที่ได้ชิมเป็นต้องติดใจ

เห็นอาหารแต่ละอย่างข้างต้น หลายคนก็เกิดความสงสัยว่า เอ๊ะ!ทำไมคนตรังกินเยอะอย่างนี้ นั่นก็เป็นเพราะอาชีพหลักของผู้คนที่นี่ คือทำสวนยางพารา ต้องออกไปกรีดยางตั้งแต่เช้ามืด เมื่อเสร็จจากงาน จึงแวะรับประทานอาหารที่ตลาด ซึ่งก็จะกินกันอย่างเต็มที่ เพื่อชดเชยพลังงานที่เสียไป และเติมพลังให้กับร่างกายอีกด้วย

สำหรับ ชาวสนุก!ท่องเที่ยว ที่อยากไปชิมอาหารพื้นถิ่นเมืองตรัง ก็สามารถไปสัมผัสกับร้านอาหารบรรยากาศคลาสสิกที่เรียงรายอยู่ตามถนนแทบทุกสายได้ มีร้านให้เลือกรับประทานกันอย่างจุใจ แต่ถ้าอยากรู้จักร้านเก่าแก่ แนะนำให้ไปที่ ร้านเรือนไทยติ่มซำ ร้านโกเต็ง ร้านโกหลั่น ร้านพงษ์โอชา ร้านตรังหมูย่าง ฯลฯ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง โทร. 075-215867, 075-211085, 075-211058

ขอขอบคุณข้อมูลประกอบการเขียนจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ หนังสือร้อยเรื่องเมืองปักษ์ใต้ค่ะ

เรื่องโดย : หัวพุดเดิ้ล

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ อร่อยกับของกินพื้นถิ่น ตรัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook