สวมวิญญาณชะนีไพร ห้อยโหนทิวไม้ป่าแม่กำปอง

สวมวิญญาณชะนีไพร ห้อยโหนทิวไม้ป่าแม่กำปอง

สวมวิญญาณชะนีไพร ห้อยโหนทิวไม้ป่าแม่กำปอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชียงใหม่ : ปลายฝนต้นหนาวคราวนี้มีที่เที่ยวมันๆ มานำเสนอ โดยเฉพาะนักผจญภัยที่ไม่หวั่นไหวความหวาดเสียว ไปเปรี้ยวกันได้เลยที่บ้านแม่กำปอง หมู่บ้านเล็กๆ แสนน่ารักน่าชังที่ซ่อนตัวอยู่กลางหุบเขา รายล้อมไปด้วยผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ของ อ. แม่ออน จ. เชียงใหม่

บ้านแม่กำปอง เป็นหมู่บ้านที่มีความเก่าแก่มานานกว่าร้อยปี มีชาวบ้านอาศัยอยู่ราว 300-400 คน อาชีพของคนที่นี่ก็อยู่กับธรรมชาติคือการเก็บใบชา ใบเมี่ยง และเมล็ดกาแฟ ผู้คนภายนอกเริ่มรู้จักบ้านแม่กำปองในฐานะแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์เมื่อไม่นานมานี้เอง ทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางมาสัมผัสธรรมชาติและวิถีชีวิตของชาวบ้านแม่กำปองอย่างไม่ขาดสาย ที่นี่จึงเริ่มคึกคักมากขึ้น เพราะนอกจากมีกิจกรรมต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส เช่น เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติชมสวนเมี่ยง สวนกาแฟ และการทำหมอนใบชาแล้วนั้น ยังมีโฮมสเตย์ที่ได้รับมาตรฐานโฮมสเตย์ไทยไว้ให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนรับอากาศบริสุทธิ์กันอีกด้วย

อย่างที่บอกไว้ว่าที่นี่เป็นเหมือนจุดท้าทายวัยมัน เพราะมีกิจกรรมเสียวๆ ที่เรียกกันว่า Flight of the Gibbon ให้คุณได้ประลองความกล้าท้าความสูง ด้วยการโหนสลิงไปยังจุดต่างๆ ที่อยู่ตามต้นไม้ ซึ่งความสูงแต่ละจุดไม่ต่ำกว่า 30 เมตร มีจุดทั้งหมดมากกว่า 10 จุด ความยากง่ายแตกต่างกัน ขอบอกว่ากิจกรรมนี้ต้องเดินหน้าเพียงอย่างเดียวไม่มีถอยหลัง การที่คุณจะลงมายังพื้นดินได้ก็คือคุณจะต้องไปให้ถึงจุดสุดท้าย แม้ว่าคุณเปลี่ยนใจระหว่างทาง ยังไง๊...ยังไงก็ไม่มีบันไดให้คุณไต่ลงมาหรอกนะเจ้าคะ เพราะฉะนั้นต้อง...สู้โว้ย! สถานเดียว

ถามถึงเรื่องความปลอดภัยก็หายห่วงจ้ะ เพราะอุปกรณ์แต่ละชิ้นเจ้าหน้าที่ตรวจเช็คทุกๆ รอบที่มีการเล่น และรับน้ำหนักได้มากกว่า 100 กิโลกรัม นักผจญภัยหุ่นจ้ำม่ำก็เล่นได้สบายๆ อีกทั้งแต่ละจุดก็มีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ คอยห้อยโหนตามคุณไปติดๆ และคอยเชียร์สร้างแรงฮึดให้คุณอยู่เป็นระยะ แต่อย่าเผลอก้มลงมองด้านล่างละ เพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกเสียวแปล๊บขึ้นมาถึงขั้วหัวใจจนเกิดอาการขาสั่นแบบไม่รู้ตัว

กายพร้อม ใจพร้อม ก็ลองไปใช้ชีวิตอย่างชะนี ห้อยโหนลอยลมกลางเวหาเหนือป่าแม่กำปองกันดูสักครั้งนะเจ้าคะ

เรื่องและภาพ : ระพีพร มีบัณฑิต

(คลิกที่ภาพ เพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ สวมวิญญาณชะนีไพร ห้อยโหนทิวไม้ป่าแม่กำปอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook