ระยอง

ระยอง

ระยอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Rayong

"พี่ก๊อก วันนี้ว่างไปไหนกันดี" ผมเอ่ยถามรุ่นพี่ในช่วงเช้าของวัน ขณะที่ตายังไม่ละจากจอคอมฯสี่เหลี่ยมตรงหน้า

"เออ พอดีเลยบอล วันนี้พี่นัดลูกค้าไว้ที่ จ.ระยองไปด้วยกันมั้ย?" พี่ก๊อกตอบกลับหลังนิ่งคิดแป๊บนึง

"ไปคร๊าบบบ อยากออกนอกกรุงเทพอยู่แล้ว ถึงไม่ให้ไปก็จะขอไปอยู่ดี 5555........ว่าแต่ที่ระยองมีอะไรน่าสนใจบ้างหล่ะ แล้วของอร่อยๆหล่ะมีมั้ย การเดินทางลำบากรึเปล่า มีอะไรเป็นจุดเด่นบ้าง ต้องเที่ยวที่ไหน พูดถึงระยองแล้วนึกถึงอะไรเป็นอย่างแรก"

"พอๆเลยบอลถามซะจนตอบไม่ทันแล้วเนี่ย จังหวัดระยองมีที่เที่ยวน่าสนใจเยอะ ของอร่อยๆก็เพียบ แถมยังมีความสำคัญด้านประวัติศาสตร์ด้วย อย่างนิราศเมืองแกลง นิราศเรื่องแรกของสุนทรภู่ ที่แต่งขึ้นเมื่อครั้งเดินทางมาหาบิดาที่เมืองแกลง จึงถือว่าสุนทรภู่เป็นชาวระยอง ต่อมาเลยสร้างอนุสาวรีย์สุนทรภู่ขึ้น เพื่อรำลึกถึงท่าน กวีเอกของโลก"รุ่นพี่คนเดิม เล่าเป็นฉากๆ หยุดหายใจพักหนึ่ง ก่อนจะเล่าต่อว่า

"ด้านประวัติศาสตร์ก็มีมายาวนานน่าสนใจทั้งด้านศิลปะ โบราณคดีและวัฒนธรรม สำหรับนักท่องเที่ยวต้องไม่พลาดกับโบราณสถานที่สำคัญและได้ขึ้นทะเบียนจากกรมศิลปากรแล้วถึง 11 แห่ง ไม่ว่าจะเป็น วัดบ้านค่าย วัดบ้านเก่า วัดป่าประดู่ อ.เมืองฯ วัดลุ่ม อุโบสถเก่าวัดโขด วัดราชบัลลังก์ บอลรู้เปล่าว่าที่นี่มีอะไรที่โดดเด่นอีก"

หึ ผมได้แต่ส่ายหัวหงึกหงัก

พี่ก๊อกกล่าวยิ้มๆว่า "เคยได้ยินคนจังหวัดอื่นลงท้ายประโยคว่า ฮิ มั๊ยล่ะ ที่นี่โดดเด่นด้วยเรื่องของภาษาเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เรียกว่าจะเลียนแบบกันก็ยากหล่ะ อย่าง กะง๊อกกะแง็ก หมายถึง ไม่แข็งแรง อ่อนเพลีย นักนั่ก หมายถึง มากมาย เยอะแยะ"

"เห็นบอกว่าสัญลักษณ์อีกอย่างของระยองเป็นเจดีย์กลางน้ำใช่มั๊ยครับ" ผมถามกลับ

"อืมม.. ใช่... ใช่... พระเจดีย์กลางน้ำ เจดีย์ทรงระฆัง ตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำที่ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง เด่นเป็นสง่าบนเกาะกลางแม่น้ำระยอง สร้างเมื่อปี 2516 สมัยพระยาศรีสมุทรโภคชัยชิตสงคราม (เกตุ ยมจินดา เป็นเจ้าเมืองระยอง) เพื่อให้ชาวเรือได้รู้ว่ามาถึงเมืองระยองแล้ว" พี่ก๊อกเล่าพลาง เริ่มทยอยเก็บของบนโต๊ะทำงานเตรียมเดินทาง ก่อนจะหันมาบอกว่า

".....เป็นไงล่ะบอลนี่เพิ่งเริ่มต้นนะเนี่ย"

"โอ้โฮ ... ผมรอไม่ไหวแล้วครับ ไปกันเลยดีกว่าคร๊าบบบ รอที่รถนะ"

เอ้า!!!....เฮ้ย ....ไอ้น้องคนนี้ เดี๋ยวพี่หยิบกล้องก่อน....

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook