วันเดียว เที่ยวโคราช

วันเดียว เที่ยวโคราช

วันเดียว เที่ยวโคราช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


เป็นอีกหนึ่งวันของการเดินทางท่องเที่ยวที่ออกเดินทางแต่เช้าตรู่ ด้วยรถยนต์ส่วนตัว จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน มุ่งหน้าสู่จังหวัดสระบุรี เมื่อถึงตัวเมืองสระบุรีแยกขวาเข้าถนนมิตรภาพ ด้วยจุดหมายปลายทางของทริปนี้คือการได้เยือน จังหวัดที่ถือว่าเป็นประตูสู่ภาคอีสาน มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่กว้าง มีหลายอำเภอและมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป

ด้วยความจำกัดในเรื่องเวลา ว่าไปเช้าเย็นกลับ ทำให้เราเดินทางออกจากรุงเทพแต่เช้าด้วยอากาศที่สดชื่นในยามเช้า ไปตามถนนมิตรภาพ เลียบเลาะริมอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ที่มีถนนความยาวประมาณ 800 เมตร โดยจอดพักรถพร้อมกับชมวิวในช่วงเช้า บริเวณสันเขื่อนกับบรรยากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝน ลมโชยเย็นๆ เขื่อนลำตะคอง เป็นเขื่อนเอนกประสงค์เพื่อการชลประทาน สร้างกันลำตะคองที่ช่องเขาเขื่อนลั่นกับช่องเขาถ่านเสียด ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา

 




จากนั้นเรามุ่งหน้าไปยัง อ.พิมาย เพื่อชื่นชมความงดงามอลังการโบราณสถานสมัยขอมปราสาทหินพิมาย ออกจากเขื่อนลำตะคองมุ่งหน้าสู่ตัวเมืองนครราชสีมา ขับรถตรงไปเรื่อย ๆ เจอป้ายทางไปขอนแก่น แล้วเลี้ยวซ้ายคะตามป้ายบอกทาง เมื่อเลี้ยงเข้ามาแล้วขับตรงไปพบทางแยกให้เลี้ยวขวาสู่ถนนมิตรภาพ มุ่งหน้าสู่อ.พิมาย ให้สังเกตขวามือจะผ่านทางเข้าปราสาทหินพนมวัน ขับตรงต่อไปอีกนะคะ จะผ่านทางเข้าแหล่งโบราณคดีบ้านปราสาท ตรงไปเรื่อยประมาณ 50 กม.คะ จะพบทางแยกไฟแดงเลี้ยวขวา ที่แยกนี้นะคะ เข้าสู่ถนนทางหลวงหมายเลข 206 ขับตรงไปก็จะถึงอุทยานประวัติศาสตร์พิมาย อยู่ด้านขวามือคะ เปิด ตั้งแต่ 07.30-18.00 น.ทุกวันคะ

สำหรับผู้เขียนแล้ว การเข้าชมโบราณสถานให้รู้สึกสนุกเพลิดเพลินนั้น คือการที่เราได้ศึกษาข้อมูลเบื้องต้นมาบ้างแล้ว จะทำให้เข้าชมแบบมีจุดมุ่งหมาย ปราสาทหินพิมาย มีการวางแผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า บนเนื้อที่ 115 ไร่ บริเวณกรอบประตู ด้านหน้าของปราสาทหินพิมาย จะพบภาษาเขมรจารึกไว้บนแผ่นหิน วิมายปุระ คาดว่าน่าจะเป็นที่มา ของพิมาย ศิลปกรรมของตัวปราสาทเป็นแบบปาปวน สร้างขึ้นในปลายพุทธศตวรรษที่ 16 เป็นศาสนสถานในพุทธศาสนาลัทธิมหายาน พระเจ้าสุริยวรมันที่ 1และพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ทรงนับถือพุทธศาสนาลัทธิมหายาน 


สิ่งที่หลงเหลือให้เราได้ชื่นชมประติมากรรมการก่อสร้างที่น่าสนใจ มีทั้งสะพานนาคราช ซุ้มประตูและกำแพงชั้นนอกของปราสาท พลับพลา ว่ากันว่าเป็นที่พักของกษัตริย์หรือเจ้านายชั้นสูง ในการเสด็จมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา พระพุทธรูปนาคปรก และสิ่งก่อสร้างอีกมากมายที่ชวนให้เรียนรู้ ซึ่งในอดีตเป็นศูนย์กลางของศาสนสถานแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นบรรณาลัย เป็นสถานที่เก็บคัมภีร์อันศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนา

หลังจากชื่นชมความยิ่งใหญ่อลังการของโบราณสถาน ปราสาทหินพิมาย ท้องเริ่มหิวแล้วคะ พวกเรารีบออกเดินทางเพื่อหาของอร่อยทานกันคะ จะป็นไรอะไรนั้นติดตามตอนต่อไปได้คะ รับรองเห็นภาพแล้วจะหิวขึ้นมาทันทีเลยคะ





หลังจากชมความงดงามอลังการ ของปราสาทหินพิมายกันแล้ว เราขับตรงมุ่งหน้าเข้าสู่ตัวเมืองนครราชสีมา อีกครั้ง เพื่อทานอาหารมื้อกลางวัน เราพยายามมองหาสี่แยกโรงแรมปีกาซัส ที่อยู่ใกล้เคียงสี่แยกประโดก-โคกไผ่ ต.หมื่นไวย์ อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยทราบมาว่าที่นี้มีขนมจีนที่ทำกันสืบทอดมาจนป็นที่เลื่องชื่อ นั้นคือ ขนมจีนประโดก เป็นขนมจีนแบบดั้งเดิม เส้นขนมจีนประโดก ไม่ขาวมากนัก สีตุ่น ๆ พร้อมเสริฟกับน้ำยาป่า แกงไก่ กะทิ และน้ำยาหวาน แกล้มด้วยไก่ทอดที่นำมาย่างต่ออีกจนแห้งไร้น้ำมัน กรอบนอกนุ่มในอร่อยลิ้น รสชาติเข้ากันได้ดี

มาถึงถิ่นทั้งที่ อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ ก็คือผัดหมี่โคราช ใครไปโคราชแล้วถ้าไม่ได้กินผัดหมี่โคราชและขนมจีนประโดก เดี๋ยวจะไปไม่ถึงโคราชนะคะ หมู่ที่บ้านประโดกที่นี้น่ารักคะ อีกบ้านขายขนมจีน อีกบ้านขายผัดหมี่ แบบว่าสามารถตะโกนสั่งได้เลยคะ เรียกว่าบริการแบบบ้านๆ จริง คะ


อิ่มท้องกันแล้ว ออกเดินทางต่อไปสักการะย่าโม วีรสตรีไทย ตั้งอยู่กลางเมือง ใครที่มาเยือนต้องแวะสักการะและขอพร อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เวลาเริ่มบ่ายคล้อยแล้วคะ เราออกเดินทางจากตัวเมืองนครราชสีมา มาประมาณ 15 กม. มุ่งหน้าอ.โชคชัย ตรงไปอยู่หมู่บ้านด่านเกวียน ในอดีตเป็นศูนย์กลางความเจริญและมีการผลิตเครื่องปั้นดินเผาที่ใช้สอยในครัวเรือน

แต่ปัจจุบันใช้เพื่อเป็นการประดับตกแต่งสถานที่ มีการสำรวจพบว่าดินที่ด่านเกวียนมีคุณสมบัติพิเศษ คือ มีแร่เหล็กผสมอยู่ เมื่อเผาที่อุณหภูมิประมาณ 1,200 องศาเซลเซียส ทำให้แร่เหล็กละลายออกมาเคลือบผิว ทำให้เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนมีลักษณะเป็นสีสัมฤทธิ์ มันวาว เมื่อลองเคาะๆ ดูจะมีเสียงดังกังวาน ปัจจุบันหมู่บ้านเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนมีชื่อเสียงมากในการเป็นที่ผลิตเครื่องปั้นดินเผาได้สวยงามมีรูปแบบที่แปลก และมีความเป็นกันเองกับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก อัธยาศัยดี สินค้าราคาถูก พูดคุยต่อรองกันได้

ใครที่กำลังหาของตกแต่งบ้าน เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน เป็นอีกหนึ่งสินค้าที่มีคุณภาพ ที่เราควรส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน แม้แต่ตัวผู้เขียนก่อนเดินทางกลับกรุงเทพก็อุดหนุนมาหลายชิ้นคะ ราคาไม่สูงมากนัก ตั้งแต่ไม่กี่สิบบ้าน จนถึงหลักร้อย ถือว่าเป็นงานที่คุ้มค่า เพราะเป็นดินเนื้อดี และเป็นงานประติมากรรมที่ทรงคุณค่ามาแต่ดั้งเดิม มีความเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนบ้านด่านเกวียน 

ได้ของฝากแล้วเราออกเดินทางกลับ ใช้เวลาเพียงหนึ่งวัน ก็ได้ความประทับใจหลายอย่างขในวิถีชีวิตชาวนครราชสีมา ซึ่งยังคงมีอีกหลายสถานที่ ที่รอเรา ๆ ท่านๆไปเยือนคะ

เรื่องโดย : โชติกา วีรนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook