Musa กับภาพท่องเที่ยวอันน่าตื่นตา

Musa กับภาพท่องเที่ยวอันน่าตื่นตา

Musa กับภาพท่องเที่ยวอันน่าตื่นตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Portfolio
Musa Chowdhury
Musa Chowdhury ช่างภาพที่เดินทางไปทั่วโลก และยังเป็น ผู้อ่านประจำของนิตยสาร Digital Camera ได้มาโชว์ภาพท่องเที่ยวบางส่วนจากพอร์ตโฟลิโออันน่าตื่นตาตื่นใจของเขาให้เราได้ชมกัน

Profile
Musa เป็นช่างภาพอายุ 33 ปีจาก Manchester อังกฤษ
Musa ใช้ Nikon D700 และมักจะพึ่งพาเลนส์อยู่ 3 ตัว: 24-70 มม. f/2.8; 50 มม. F1.4; 14-24 มม. f/2.8

"ผมนั้นมักจะมีความสนอกสนใจในการทำความรู้จักกับผู้คน รวมถึงทำความเข้าใจกับวิถีชีวิตในแบบอื่นๆ" Musa อธิบาย "ก็เป็นความสนใจใคร่รู้นี่แหละ บวกกับความชื่นชอบในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมนี่เองที่ชักนำให้ผมเข้าไปสู่การท่องเที่ยวไปทั่วโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผมยังมีความกระตือรือร้นในการเก็บประสบการณ์และแบ่งปันประสบการณ์เหล่านี้ ซึ่งต่อมาก็ได้กลายมาเป็นช่างภาพที่มีความสนอกสนใจมาก ภาพถ่ายของผมมักจะมาในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ การที่ผมยืดหยุ่นขอบเขตของตัวเองและยินยอมให้กับจังหวะของสิ่งแวดล้อมประจำถิ่นนั้นได้เปิดโอกาสให้ผมได้อย่างมากมายนับไม่ถ้วน"

โดยธรรมชาติแล้ว การท่องเที่ยวทั่วโลกพร้อมกับอุปกรณ์ถ่ายภาพของคุณนั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความพยายามอย่างมาก และคุณก็ต้องเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ดังที่ Musa ได้บอกเอาไว้ "บางทีผมพบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่อันตราย เช่น ติดอยู่ในพายุทะเลทรายที่ Timbuktu; เกือบจะพลัดตกจากสะพานในเวเนซูเอลา และ ติดเกาะอยู่หลังจากเกิดมรสุมใหญ่กระหน่ำในบังคลาเทศ เป็นเรื่องสำคัญมากที่คุณจะต้องปกป้องทั้งตัวคุณเองและอุปกรณ์การถ่ายภาพ เพื่อที่ภาพถ่ายในอนาคตจะได้ไม่ตกอยู่ในอันตรายนั่นเอง"

Persian Crosses

Ka'ba-ye Zartosht (Cube of Zoroaster), Iran เป็นสถานที่บูชาไฟในยุค Achaemenid ในช่วงศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสตกาล มันตั้งตระหง่านอยู่โดยมีฉากหลังเป็นสุสานซึ่งถูกแกะสลักออกมาจากเนื้อหิน

Nikon D700 พร้อมเลนส์ 14-24 มม. f/2.8 ที่ 18 มม., 1/10 วินาที, f/22, ISO 800

Out of Earth

Djenne Mosque ใน Mali ถือเป็นสถาปัตยกรรมจากดินเหนียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดดเด่นอยู่ใจกลางตัวเมือง และถูกยกให้เป็นมรดกโลกโดย UNESCO เมื่อปี 1988

Nikon D700 พร้อมเลนส์ 14 มม. 1/60 วินาที, f/14, ISO 2500

Sipping Tea

ผมใช้แสงเรืองรองจากซุ้มประตูโค้งเพื่อที่จะเก็บภาพความยิ่งใหญ่ของห้องโถงอันมโหฬารนี้ ผมใช้เวลาในช่วงบ่ายในการจิบน้ำชา นั่งเหยียดยาวอยู่บนพรมทอมืออันน่าสบาย และนึกถึงว่าต่อไปสายตาของผมจะต้องประสบกับอะไรอีก ภาพนี้ถ่ายที่อิหร่าน

Nikon D700 พร้อมเลนส์ 14-24 มม. f/2.8 ที่ 24 มม., 1/2 วินาที, f/13, ISO 200

Kunta

Kunta แห่ง Sidi Yahya Institute ใน Mali ออกมายืนรับลมในที่พักเพื่อให้คลายความอบอ้าวจากความร้อนในตอนกลางวัน สิ่งก่อสร้างนี้ถูกสร้างขึ้นในปี 1441 และเป็นส่วนหนึ่งของ University of Timbuktu - ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในโลก การโพสท่าราวกับรูปปั้นของตัวแบบช่วยเน้นบุคลิคที่สงบและเอื้ออารีให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

Nikon D700 พร้อมเลนส์ 14-24 มม. f/2.8 ที่ 15 มม., 1/400 วินาที, f/10, ISO 4000

Moongazing

ความตั้งใจในการแกะสลักด้วยมือเพื่อที่จะเป็นตัวแทนของวิถีธรรมชาติในศิลปะของเปอร์เซีย นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของห้องหลายๆ แห่งที่พบเห็นใน ‘Ameri House' ในอิหร่าน แม้ว่ามันจะมีความสวยงามเป็นอย่างมาก แต่หน้าที่ของมันกลับมีความสำคัญมากกว่ารูปทรงที่เห็น โดยมิได้ลดทอนความสวยงามอันละเอียดยิบของมันลงเลย สถาปนิกชาวเปอร์เซียใช้รูปทรงที่ปราศจากโดมนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะช่วยลดอุณหภูมิ ควบคุมแสงอาทิตย์ และระบายอากาศพื้นที่ด้านใน ในช่วงเวลากลางวันได้อย่างเป็นธรรมชาติ

Nikon D700 พร้อมเลนส์ 14-24 มม. f/2.8 ที่ 14 มม., 1/25 วินาที, f/10, ISO 1250


Hall of Darkness

การที่ได้เข้าไปข้างใน Djenne Mosque, Mali ถือเป็นเป้าหมายที่สำคัญอันดับ 1 ของผมในช่วงที่ผมได้ท่องเที่ยวไปที่ Mali ผมไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องรู้สึกหวาดกลัว ตัวสั่นน้อยๆ ในขณะที่ผมกำลังถ่ายภาพอยู่ท่ามกลางความมืดสนิทขนาดนี้ ผมกลับไปยังตัวสถาปัตยกรรมอันทำจากโคลนนี้อีกหลายครั้งเพื่อที่จะเก็บภาพความแปลกประหลาด และความเงียบสงบภายใน

Nikon D700 พร้อมเลนส์ 14-24 มม. f/2.8 ที่ 14 มม., 0.6 วินาที, f/9, ISO 1600


ชมภาพอีกมากในพอร์ตโฟลิโอของ Musa ได้ที่ www.somedaysomewhere.co.uk

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

นิตยสาร Digital Camera

ผู้สนับสนุนเนื้อหา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook