"SILOM road"

"SILOM road"

"SILOM road"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถนนสีลม

วันนี้ลองไปซอกแซกกันดูหน่อยว่า ถนนสีลม ถนนคอนกรีตที่มีขนาดกว้าง 6 ช่องจราจร ยาว 2 กิโลกว่าๆ เริ่มจากถนนเจริญกรุงแยกบางรักไปจนสุดถนนพระรามสี่แยกศาลาแดง มีความสำคัญอย่างไรในอดีต ที่ปัจจุบันถือเป็น วอลล์สตรีทของกรุงเทพฯ

ไปค้นคุ้ยมาได้ความว่าเมื่อสมัยแรกเริ่มเดิมที ถนนเส้นนี้สร้างสมัยรัชกาลที่ 4 เดิมชื่อถนนขวาง สมัยนั้นเป็นคันดินที่เกิดจากการขุดเพื่อเชื่อมคลองบางรักกับคลองถนนตรง คันดินจึงกลายเป็นถนนที่เรียกกันว่าถนนขวาง ชาวต่างประเทศได้นำเครื่อง สีลม ซึ่งใช้สำหรับการวิดน้ำมาติดตั้งที่ถนนขวาง ความที่ตั้งแล้วโดดเด่นกว่าสิ่งอื่นใดเลยเรียกขานกันมาจนทุกวันนี้

ถนนสายนี้มีสถานที่สำคัญที่หลายแห่ง เริ่มกันตั้งแต่ต้นถนน บริเวณโรงแรมดุสิตธานี ก่อนนี้เคยเป็นบ้านศาลาแดงของเจ้าพระยายมราช (ปั้น สุขุม) ใหญ่โตสวยงาม เป็นเรือนรับรองอาคันตุกะระดับประเทศมาเยือนมากหน้าหลายครา

ส่วนแยกศาลาแดง เดิมเคยเป็นทุ่งนากว้าง แหล่งผลิตข้าวชั้นดีของบางกอก ปี 2436 ชาวเดนมาร์กขอพระราชทานสัมปทานสร้างทางรถไฟสายปากน้ำผ่านทางทุ่งนี้และมีสถานีขึ้นหนึ่งแห่ง หลังคาเป็นสีแดง จึงได้รับการเรียกขานกันเป็นตำบลศาลาแดง

เราเดินเรื่อยมาจนถึงถนนคอนแวนต์ เลี้ยวเข้าไปไม่ไกลก็เจอโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ที่สร้างมา 100 กว่าปีแล้ว โดยภคิณีเซนต์ปอลเดอชาร์ตแห่งฝรั่งเศส ถัดขึ้นไปเป็นโรงพยาบาล BNH เดิมเป็นสถานพยาบาลที่ชาวต่างชาติสร้างขึ้น ปัจจุบันถือเป็นโรงพยาบาลที่เลื่องชื่อในหมู่นักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติที่พักอาศัยอยู่ในเมืองไทยเป็นอย่างมาก

และที่พลาดไม่ได้เห็นจะเป็น ห้องสมุด Neilson Hays สร้างปี 2411 โดยภรรยาของหมอบรัดเลย์และหมอสมิธ ทำเป็นบาซาร์เพื่อหาเงินมาซื้อหนังสือเพิ่มเติมแล้วแลกกันอ่าน ตั้งเป็น " The Bangkok Ladies Library Association" จากนั้นห้องสมุดก็ต้องย้ายไปตามสถานที่ต่างๆ อยู่ระยะหนึ่ง ต่อมา Jennie Neilson Hays ชาวเดนมาร์ก สุภาพสตรีที่หลงรักในการอ่านหนังสือได้ทุ่มเทจิตวิญญาณในการดูแลหนังสืออย่างดีตลอด 25 ปี จนวาระสุดท้ายของชีวิต หลังเสียชีวิตหมอ T.Heyward Hays สามีของเธอจึงได้สร้างห้องสมุดนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นอนุสรณ์ ปัจจุบันห้องสมุดแห่งนี้มีหนังสืออยู่ถึง 20,000 กว่าเล่ม เป็นภาษาอังกฤษทั้งเก่าและใหม่ เพียงแค่เข้าไปชื่นชมในการออกแบบสไตล์นีโอ คลาสสิค บนเนื้อที่ 1 ไร่เศษ ด้วยการตกแต่งที่ปกคลุมด้วยแมกไม้ทำให้ร่มเย็นน่าเข้ามานั่งชมกันแล้ว

แต่ละจุดของถนนสายนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกมากมาย อย่างถนนประมวญ เป็นชื่อของพระประมวญประมาณพล (ชั้น บุญลือ) บริเวณนี้ยังเป็นที่ตั้งของวังประมวญ ของท่าน น.ม.ส.(พระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์)

ท้ายสุดของทริปเรามาหยุดกันที่ สโมสรสีลม สโมสรอาคารสีส้มที่ดูเก่าคร่ำคร่าครั้งหนึ่งเคยรุ่งเรืองในหมู่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มาชุมนุมเล่นเทนนิสกันที่นี่ ใครเคยจำละครทีวีเรื่องปริศนาได้บ้าง ที่นางเอกเขาเล่นเทนนิสน่ะ ตอนนี้สาวสวยคนที่นักเขียนจับเรื่องราวของเธอมาผูกเรื่องยังมีชีวิตอยู่และยังเล่นเทนนิสอยู่เลยแม้อายุจะมากแล้วก็ตาม

สโมสรสีลมเปิดเมื่อ ปี 2460 สมัยนั้นเป็นเรือนไม้ชั้นเดียวยกพื้นหลังคามุงจากไม่ได้ทาสี เจ้าพระยาศรีธรรมาธิเบศ เป็นผู้รวบรวมสมาชิกก่อตั้งขึ้น สโมสรของคณะผู้พิพากษาตุลาการก็ว่าได้ เรื่องราวของสโมสรสีลมแห่งนี้ยาวนาน มียุครุ่งเรืองสุดขีด ยุคถูกไฟไหม้ ยุคแห่งความรื่นเริง และอีกมากมายที่น่าเก็บอนุรักษ์ไว้เพื่อลูกหลาน

เรียกว่าเราได้เข้าไปสัมผัสกับบรรยากาศการแข่งเทนนิสไม่กี่คราว กลับรับรู้ได้ถึงมนต์เสนห์ของสถานที่แห่งนี้จริงๆ เอาไว้มีโอกาสจะมาเล่าให้ฟังแบบเต็มๆ เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่สโมสรแห่งนี้ที่กำลังจะถูกทุบทิ้งเพื่อใช้พื้นที่สร้างเป็นคอนโดฯขนาดมหึมา "ปิดฉากสโมสรสีลม ที่มีอายุ เกือบ 100 ปี"

ปัจจุบันถนนสีลมเป็นถนนธุรกิจสายสำคัญสายหนึ่งของกรุงเทพฯ มีสำนักงาน ธนาคาร อาคาร ศูนย์การค้าน้อยใหญ่เรียงรายสองฟากถนน มีซอยละลายทรัพย์ มีกังหันวิดน้ำที่สร้างขึ้นมาใหม่ เป็นย่านธุรกิจทั้งภาคกลางวันของเหล่ามนุษย์เงินเดือนและธุรกิจในภาคกลางคืนของแต่ละตรอกซอกซอยแหล่งทำเงินมหาศาล สิ่งก่อสร้างล้ำสมัยหลากแบบผุดขึ้นโชว์ความอัจฉริยะของเหล่าผู้ออกแบบ

ในอีกซอกหลืบหนึ่ง .... ท่ามกลางความว้าเหว่ของอดีตที่เหลือร่องรอยบอกรากเหง้าของเขากำลังเลือนหายและอ่อนล้าลงทุกขณะ เรายังแอบเห็นสายตาที่ห่วงใยและหวงแหนอดีตจากกลุ่มชนบนถนนแถบนี้ในบางมุม หวังเหลือเกินว่าแรงเหล่านี้คงมากพอที่จะต้านและฝ่าฟันเพื่อลูกหลานของเขาเอง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

นิตยสาร i-style

ผู้สนับสนุนเนื้อหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook