เทศกาลบอลลูนนานาชาติ ตื่นตาทั่วน่านฟ้าเมืองมรดกโลกอยุธยา

เทศกาลบอลลูนนานาชาติ ตื่นตาทั่วน่านฟ้าเมืองมรดกโลกอยุธยา

เทศกาลบอลลูนนานาชาติ ตื่นตาทั่วน่านฟ้าเมืองมรดกโลกอยุธยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท เอิร์ท วินด์ แอนด์ ไฟร์ จำกัด ร่วมกับ กระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยองค์กรผู้สนับสนุนจากทั้งภาครัฐและเอกชนเตรียมจัดงาน “เทศกาลบอลลูนนานาชาติประเทศไทย ครั้งที่ 3” หรือ Thailand in ternational Balloon Festival 2009 (TIBF 2009) ระหว่างวันที่ 3 - 6 ธันวาคมนี้ ณ วัดช้างและวัดมเหยงคณ์ ในบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

เพื่อเผยแพร่ความงดงามและความยิ่งใหญ่ของโบราณสถานมรดกโลกต่อสายตานานาชาติ จากมุมสูงเป็นครั้งแรกของโลก พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ของประเทศ

งานแถลงข่าวซึ่งจัดขึ้นวันนี้ (17 พฤศจิกายน 2552) ที่โรงแรม S 31 สุขุมวิท ได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายธีระ สลักเพชร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ อธิบดีกรมศิลปากร นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต  และผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายวิทยา ผิวผ่อง

พร้อมด้วยนาวาอากาศเอกวีระยุทธ ดิษยะศริน อุปนายกสมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด และนายยุทธ วาณิชชานนท์ นักบินบอลลูนอากาศร้อนคนแรกของไทย ผู้ริเริ่มเทศกาล เป็นผู้ร่วมแถลง โดยมีแขกผู้มีเกียรติผู้แทนจากองค์กรที่ให้การสนับสนุนโครงการ และสื่อมวลชนจำนวนมากเข้าร่วมงาน

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า “ปัจจุบันกระทรวงวัฒนธรรมได้เร่งดำเนินการส่งเสริมโครงการที่ผสานความโดด เด่นทางด้านศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของชาติเข้ากับแนวคิดเศรษฐกิจเชิงสร้าง สรรค์ ภายใต้นโยบายไทยเข้มแข็งของรัฐบาล โดยเทศกาลบอลลูนนานาชาติประเทศไทย ครั้งที่ 3 หรือ Thailand International Balloon Festival 2009 นี้ ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการที่เราได้ให้การสนับสนุนโดยหวังจะให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งในด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมถึงการเผยแพร่ภาพลักษณ์ของประเทศไทย โดยเฉพาะความงดงามแห่งอดีตกาลและความยิ่งใหญ่ของโบราณสถานของจังหวัดพระ นครศรีอยุธยาเมืองมรดกโลกสู่สายตาทั้งชาวไทยและนานาชาติ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการจัดเทศกาลบอลลูนนานาชาติในเมืองสำคัญทาง ประวัติศาสตร์อีกด้วย”

ในโอกาสเดียวกัน ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมได้เปิดเผยว่า “เทศกาลบอลลูนนานาชาติครั้งนี้จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีไฮไลท์อยู่ที่พลุไฟเฉลิมพระเกียรติในวันที่ 5 ธันวาคม เพื่อ ร่วมเฉลิมฉลองวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงเจริญพระ ชนมพรรษา 82 พรรษา พร้อมได้เปิดโอกาสให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าได้ร่วมกันน้อมเกล้าฯ ถวายพระพรชัย และนำรายได้ส่วนหนึ่งสมทบทุนในการอนุรักษ์และบูรณะปฏิสังขรณ์โบราณสถานเพื่อ เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติสืบไป”

 

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า “กรมศิลปากรได้มีการเตรียมความพร้อมด้านสถานที่จัดงานบริเวณวัดช้างและวัด มเหยงคณ์ ในเกาะเมืองอโยธยาอย่างดียิ่งเพี่อไม่ให้เกิดผลกระทบใดๆ ต่อโบราณสถานสำคัญที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และยังได้เตรียมจัดการแสดงชุดพิเศษมากมายเพื่อสร้างความบันเทิงแก่นักท่อง เที่ยวตลอดระยะเวลาการจัดงาน ทั้งการบรรเลงบทเพลงไทยอมตะและบทเพลงพระราชนิพนธ์ โดยวงดุริยางค์สากล กรมศิลปากร ซึ่งได้รับเกียรติจาก คุณบัณฑิต อึ้งรังษี วาทยกรระดับโลกชาวไทยมากำกับวงในวันเปิดงาน พร้อมทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยที่น่าตื่นตาตื่นใจ หนึ่งในนั้นก็คือการแสดงโขนยกรบที่ยิ่งใหญ่อลังการ”

นายยุทธ วาณิชชานนท์ นักบินบอลลูนอากาศร้อนและผู้ริเริ่มเทศกาลบอลลูนนานาชาติซึ่งจัดขึ้นเป็น ครั้งที่ 3 นี้ กล่าวเสริมว่า “การจัดงานครั้งนี้เป็นที่เฝ้าตั้งตารอทั้งจากนักท่องเที่ยวที่มาเข้าชมนับ แสนคนในทุกปีที่ผ่านมา และเหล่านักบินบอลลูนรับเชิญที่จะมาเข้าร่วมบิน โดยในปีนี้มีนักบินบอลลูนชื่อดังจาก 5 ชาติเข้าร่วมกิจกรรมได่แก่ ญี่ปุ่น ฟินแลนด์ เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ และไทย ซึ่งนอกจากความงดงามจากหมู่บอลลูนยักษ์หลายหลากสีที่ล่องลอยเหนือท้องฟ้าพระนครศรีอยุธยาแล้ว ยังมีกิจกรรมระหว่างวันอีกมากมายที่จะสร้างสีสันและความสำราญให้กับนักท่องเที่ยวผู้เข้าชม สำหรับปีนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษ คือการประกวดภาพถ่าย ซึ่งคณะผู้จัดงานจะร่วมมือกับสมาพันธ์สมาคมการถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ฟูจิฟิล์ม และโรงแรมในเครือเกษมกิจ จัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนได้มีส่วนร่วมในโครงการและพัฒนาฝีมือการถ่ายภาพ”

 

ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานเทศกาลบอลลูนนานาชาติ Thailand International Balloon Festival 2009 จะเต็มเปี่ยมไปด้วยสีสันจากการปล่อยหมู่บอลลูนขึ้นทำการบินในช่วงเช้าหลัง   พระอาทิตย์ขึ้น และ 2-3 ชั่วโมงก่อนพระอาทิตย์ตกดิน และการแสดงแสงสีในยามค่ำที่เรียกว่า Night Glow ด้วยอุปกรณ์พ่นไฟที่กระจายแสงจ้าทำให้บอลลูนสว่างไสวประดุจโคมไฟขนาดยักษ์ งดงามตื่นตา สอดประสานกับจังหวะของเสียงดนตรี

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงการบินหมู่ของ Para Motor การแสดง Model Balloon การขึ้นโดยสารไปกับบอลลูน พร้อมทั้งตลาดน้ำจำลอง การออกบูธจำหน่ายสินค้า อาหารและเครื่องดื่ม โดยสามารถซื้อบัตรเข้าชมได้ในราคาเพียง 50 บาท และบัตรเด็กราคา 20 บาท

Thailand International Balloon Festival 2009 จัดขึ้นโดย บริษัท เอิร์ท วินด์ แอนด์ ไฟร์ จำกัด ด้วยความร่วมมือของกระทรวงวัฒนธรรม กรมศิลปากร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

และความสนับสนุนของบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), ธนาคารออมสิน, สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, สมาพันธ์สมาคมการถ่ายภาพแห่งประเทศไทย,

ฟูจิฟิล์ม, Kantary Hotel, Jiffy, อยุธยาพาร์ค, โรบินสัน, คอตโต้, โรงแรม S31, S&P, KTC, สายการบินกัลฟ์แอร์, นิตยสารเที่ยวรอบโลก, นิตยสารฮันนีมูน แอนด์ ทราเวล, นิตยสาร Who, รายการสุริวิภา, นิตยสารคอมพิวเตอร์ อาร์ตส และบริษัท ซิลเลเบิล จำกัด

ผู้สนใจสามารถชมรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์
     www.thailandballoonfestival.com

ขอรายละเอียดได้ที่
     บริษัท เอิร์ท วินด์ แอนด์ ไฟร์ จำกัด โทร. 053 292 224

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook