ความทรงจำสีเขียวของสาวช่างฝัน บลูเม้าท์เท่นส์ ออสเตรเลีย

ความทรงจำสีเขียวของสาวช่างฝัน บลูเม้าท์เท่นส์ ออสเตรเลีย

ความทรงจำสีเขียวของสาวช่างฝัน บลูเม้าท์เท่นส์ ออสเตรเลีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

         สิ้นเสียงแห่งความฝัน ฉันสะดุ้งตื่นเพราะแสงอาทิตย์ที่ส่องเข้ามาแยงตาจากหน้าต่างเครื่องบิน จึงพบว่าตัวเองกำลังอยู่บนผืนแผ่นดินสีน้ำตาล โล่งเตียน กว้างใหญ่อย่างประเทศออสเตรเลีย ณ สนามบินซิดนีย์ พี่ชายสุดหล่อรอรับพร้อมพาไปทานอาหารมื้อแรก ทั้งราดหน้าหมู กล้วยแขก ข้าวหน้าเป็ดย่าง ลูกชิ้นปลาทอด รสชาติใกล้เคียงบ้านเรา ณ ร้านอาหารไทยในย่านไทยทาวน์

          ไกด์นำทางแสนดีอย่างพี่ชายฉันพาไปดูบอลลูนในรัฐแคนเบอร์รา เมืองหลวงของประเทศออสเตรเลีย ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงเพราะอากาศหนาว มีหมอกมาก ต้องระมัดระวัง ระหว่างทางฉันอดตื่นเต้นกับฝูงจิงโจ้ตัวโตข้างถนน เดินเล่นอย่างอิสระ จนบางตัวโดนรถชนตายก็มี เราไปถึงจุดชมบอลลูนได้ดูแค่โชว์บอลลูนลอย เพราะหมอกหนาจัดทำให้ปล่อยบอลลูนลำบาก 

          ที่หมายต่อมา คือ โรงละครโอเปร่าเฮาส์ และไปต่อที่สะพานฮาร์เบอร์บริดส์ นั่งทานอาหารใกล้สะพานเลย ร้านนี้ขายดีมาก ทำเลดี อาหารอร่อย ฉันทานเฮอร์ริเคน เป็นซี่โครงหมูอ่อนๆ หมักด้วยซอสสูตรของร้าน แล้วนำไปย่างทานกับมันอบเนยอร่อยมากจนรสชาติจำได้เลย

         

           3 เดือนที่อยู่ในออสเตรเลียช่างคุ้มค่าและเปิดประสบการณ์มากมาย ได้เที่ยวหลายๆ ที่ อาทิ สวนสัตว์ทารองก้า เยี่ยมช้างไทย ตื่นเต้น เร้าใจได้นั่งรถ 4WD ตะลุยเนินทราย สนุกสนานกับการเล่นแซนดูนบอร์ด ที่เลื่อนลงมาจากเนินทรายสูงชันสู่ด้านล่างที่พอร์ต สตีเฟ่น นั่งเครื่องบินข้ามเมือง 2 ชั่วโมงถึงเมืองโกลด์โคสท์ที่มีชื่อเสียง ช้อปปิ้งจุใจกับสินค้าหลากหลายที่ตลาดนัดในเซาท์แบงค์พาร์กแลนด์ คล้ายพัทยา หากออกแนวน่ารักๆ

          แต่มันส์สุดเหวี่ยงก็ต้อง มูฟวี่เวิลด์ ที่รวมรวบเครื่องเล่นสุดเสียวไส้ไว้หลายอย่าง ฉันได้เจอตัวจริงของแบทแมน รู้สึกตัวเองกลายเป็นเด็กอีกครั้งกับโลกแห่งจินตนาการของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ที่มีตัวการ์ตูนมาสร้างความบันเทิงมากมายทั้งบั๊กส์ บันนี่ สกูบี้ ดู และขวัญใจของฉัน แฮร์รี่ พอตเตอร์ แวะชมการแสดง เดอะ เมทริกซ์ โชว์ชุด Stunt Show นอกจากนี้ก็ยังได้เห็นฉากและอุปกรณ์ในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องต่างๆอีกด้วย

 

         ประเทศออสเตรเลียเน้นการเที่ยวธรรมชาติมากกว่าเดินช้อปปิ้ง เพราะเสน่ห์น่าประทับใจของ อุทยานแห่งชาติบลูเม้าท์เท่นส์ รัฐนิวเซาท์เวลล์ที่รวบรวมความสวยงามของธรรมชาติไว้ด้วยกัน ทั้งภูเขา น้ำตก ต้นไม้ ดอกไม้ และแมลงที่มาอาศัยอยู่เองตามธรรมชาติ

         ฉันนั่งกระเช้าขึ้นมาถึงจุดชมวิวบนยอดภูเขา มองย้อนกลับไปยังด้านล่าง เห็นความงามของหน้าผาและหุบเหวด้านล่าง

         อีกกิจกรรมที่น่าลองทำ คือ การตะโกนส่งเสียงดังเพื่อให้เสียงกระทบกับหน้าผา แล้วก็รอฟังเสียงสะท้อนกลับมา แม้ดูธรรมดาๆ แต่ก็เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่ฉันอดทึ่งไม่ได้

          หลังจากอิ่มเอมกับทิวทัศน์อันด้านบนแล้ว  ฉันกับพี่ชายไปต่อกันที่น้ำตก ลูล่า (Leura falls) เมืองกาทูมบา (katoomba) รัฐนิวเซาท์เวลล์ ห่างจากซิดนีย์ประมาณ 100 กิโลเมตร ชมความงามของสายน้ำท่ามกลางอากาศหนาวเย็นรายล้อมด้วยธรรมชาติ...

 

 

           เสียงน้ำตกที่ไหลรินอย่างช้าๆ เป็นจังหวะไพเราะไม่ต่างจากเสียงดนตรีหวานหู สายน้ำตกไหลเรียงกันเป็นชั้นๆ เรื่อยๆ ใสราวกระจกมองเห็นตัวปลาและพื้นหินด้านล่างที่เยือกเย็นราวกับน้ำที่พร้อมจะ แข็งตัวได้เสมอ ตะไคร่น้ำที่เกาะตามโขดหินต้องกับแสงอาทิตย์ส่องมากระทบยิ่งเกิดความงามราว กับมรกต ต้นไม้นานาชนิดและแมลงตัวน้อยใหญ่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ทำให้อุทยานแห่งชาติบลูเม้าท์เท่นส์ เป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี หากฤดูหนาวจะขาวโพลนด้วยหิมะตก ทำให้เห็นความงามอีกมุมหนึ่ง

          ฉันมีเวลาเดินชมธรรมชาติอีกประมาณ 3 ชั่วโมงก่อนที่ฟ้าจะปิด จึงต้องกอบโกยความทรงจำแสนประทับใจด้วยภาพถ่ายให้มากที่สุด ที่ไม่สามารถหาจากไหนได้นอกจากธรรมชาติตรงหน้า

รู้ก่อนไปออสเตรเลีย

1. ติดต่อสอบถามได้ที่ สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงแคนเบอร์รา (Royal Thai Embassy in Canberra) Tel. (612) 6206 0100  เวลาทำการ visa&passport จันทร์-ศุกร์ 9.00-13.00น. Consular จันทร์-ศุกร์ 9.00 - 13.00 น. และ 14.00 -17.00น. สถานกงสุลไทยในรัฐนิวเซาท์เวลล์ (Royal Thai Consulate General in New South Wales)Tel.  (612) 9241 2542, 9241 2543 เวลาทำการ visa&passport จันทร์-ศุกร์, 9.30-15.45น. Consular จันทร์-ศุกร์ 9.30 - 12.30 น. และ 14.00 -15.00น. 

2. ปรับเวลาเพื่อการนัดหมาย ไทยช้ากว่าประมาณ 3 ชม.

3. สกุลเงินเรียก ดอลลาร์ออสเตรเลีย   Australian dollar (A$) 1 ดอลลาร์ออสเตรเลีย = 29.56 บาท

4. รัฐนิวเซาล์เวลล์มี 5 ฤดู ฤดูร้อน (ธ.ค.-กพ.) 19-26c, ฤดูใบไม้ร่วง (มี.ค.-พ.ค.)14-23c , ฤดูหนาว (ก.ค.-ส.ค.) 7-17c ,ฤดูใบไม้ผลิ (ก.ย.-พ.ย.) 13-22c 

5. โทรศัพท์มือถือใช้ระบบ GSM-900, GSM-1800 (2 G), CDMA-800 (3G), Telstra , Virgin ,Vodafone, HSDPA 3G 3 , UMTS 3G 3,

6. ข้อมูลการท่องเที่ยวในรัฐนิวเซาล์เวลล์  www.visitnsw.com.au , Blue Mountain (www.visitbluemountains.com.au) , www.visitnsw.com

7. สิ่งของต้องห้ามและห้ามนำเข้าออสเตรเลีย คือ ผลิตภัณฑ์นม, รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้แปรรูป และผลิตภัณฑ์ชนิดแห้งที่มีสวนประกอบของนม เชน กาแฟสําเร็จรูป three-in-one เครื่องดื่มชอกโกแลตและเครื่องดื่มที่ทําจากข้าวมอลท (ยกเว้นนมผงเลี้ยงทารกถาติดมานําเข้าได) ผลิตภัณฑ์จากไข่ทั้งหมด ไข่สด, แห้งและผง และสินค้าที่มีไข่เป็นส่วนประกอบ เช่น ขนมไหว้พระจันทรและเส้นก๋วยเตี๋ยว เป็นต้นดูเพิ่มได้จาก www.customs.gov.au

ขอบคุณ : ข้อมูลจากสถานทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย

 

Story by snowvy_aor / photo : witoon chumdhanom

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสาร weekend

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook