ผจญภัยเจ็ดคด

ผจญภัยเจ็ดคด

ผจญภัยเจ็ดคด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

www.sabuy.com > เที่ยวไทยไปกับนายสบาย > น้ำตกเจ็ดคด เจ็ดคด บี ดอนเมือง ผจญภัย

ผจญภัยเจ็ดคด  20 สิงหาคม 2546

บี ดอนเมือง...เรื่อง / ภาพ

ลุยตามหากลุ่มน้ำตกในผืนป่าเขาใหญ่ พร้อมข้อมูลเส้นทางการเดินทางอย่างละเอียด ทริปนี้ไม่มีหลง

ช่วงนี้ฝนตกเกือบจะทุกวัน..ฝนตกมากๆ คนกรุงมักจะบ่นกันว่า น่าเบื่อ ไปไหนมาไหนก็ลำบากเฉอะแฉะไปหมด.. แต่ถ้าได้ออกไปเที่ยวที่ต่างจังหวัดแล้ว คุณจะมีความรู้สึกตรงกันข้ามทันที เพราะธรรมชาติช่วงหน้าฝนนั้นมันช่างสวยงาม มองไปทางไหนก็สดชื่นลูกตา ด้วยใบไม้ที่เขียวชะอุ่ม อากาศที่บริสุทธิ์ กลิ่นไอดินหลังฝนตกมันช่างหอมหวลเสียนี่กระไร แฮะ !
ผมไม่ได้ชวนให้พวกคุณไปรับประทานดินกันหรอกนะครับ แต่กำลังจะเชิญชวนพวกคุณไปเดินป่าชมน้ำตกกันที่ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ และท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคด โป่งก้อนเส้า ใครที่ทำงานหยุดวันอาทิตย์วันเดียวก็มาเที่ยวได้ เพราะที่นี่อยู่ห่างจากกรุงเทพแค่ 144 กิโลเมตร เท่านั้นเอง... แต่ถ้ามีเวลามากกว่านั้นซักหน่อย จะหอบเต้นท์หอบถุงนอนมานอนดูดาวกันก็ได้ไม่ผิดกติกาแต่ประการใด ส่วนใครที่ไม่ชอบนอนเต้นท์ ที่นี่ก็มีบ้านพักในราคาหลังละ 600 บาทไว้บริการ..

ที่นี่มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมกัน 3 เส้นทาง เป็นเส้นทางสายน้ำตกทั้งนั้น... ตามข้อมูลที่ผมไปขอมาจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ทำให้ทราบว่าที่นี่มีน้ำตกกระจัดกระจายอยู่ในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงมีทั้งหมด 11 แห่งด้วยกัน เยอะมั๊ยล่ะ ท่านผู้ชม..

ก็มี กลุ่มน้ำตกที่ 1 คือ น้ำตกซับป่าว่าน..น้ำตกหินดาด..น้ำตกคลองผักหนาม..น้ำตกเขาแคบ..น้ำตกเจ็ดคดเหนือ.. น้ำตกเจ็ดคดกลาง..น้ำตกเจ็ดคดใต้..น้ำตกเจ็ดคดใหญ่..

และ กลุ่มน้ำตกที่ 2 น้ำตกโกรกฝาผนัง..น้ำตกคลองถ้ำเฒ่า..น้ำตกโกรกอีดก...กลุ่มน้ำตกที่ 1 มีน้ำตกเจ็ดคดใหญ่เป็นไฮไลท์ของงาน ส่วนกลุ่มที่ 2 ก็มีน้ำตกโกรกอีดกเป็นพี่ใหญ่ แต่ อ๊ะ อ๊ะ ใครที่คิดจะไปโกรกอีดก คงต้องวางแผนเตรียมตัวกันมาอย่างดีก่อนนะครับ เพราะของสวยๆ 7 ชั้น ความสูง 300 เมตร ไม่ได้ดูกันง่ายๆ..ทริปนี้ผมและเพื่อนๆ ไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจจะไปให้ถึงโกรกอีดก ก็เลยวนเวียนกันอยู่แค่แถวๆ เจ็ดคด กันก่อน..

เริ่มต้นการเดินทางจากหน้าอาคารสามัคคี นอร์ธปาร์ค หลักสี่ หลังจากเข้าไปรับกล้องจากคุณนุ บางบ่อ ด้วยคำหลอกล่อที่ว่า ถ้าให้ยืมกล้อง ผมจะเขียนเรื่องมาลงให้ อิ อิ... จากวิภาวดีรังสิตตรงเข้าพหลโยธิน มุ่งหน้าเข้าจังหวัดสระบุรี.. ถึงตัวจังหวัดสระบุรีก็เลี้ยวขวาไปตามถนนมิตรภาพ เมื่อขับรถเลยตัวอำเภอแก่งคอยไปแล้วให้สังเกตหลักกิโลเมตรที่ 127 กลับรถที่ตัวเมืองทับกวาง ย้อนกลับมาประมาณ 2 กิโลเมตร ที่ปากทางแยกจะมีป้ายซึ่งไม่ใหญ่โตนัก แต่ให้สังเกตสะพานลอยคนข้ามถนนจะดูง่ายกว่า..จากปากทางจะเป็นถนนราดยางอย่างดีเข้าไปถึงศูนย์เจ็ดคด ระยะทางอีก 17 กิโลเมตร..

เลยโรงเรียนวัดโป่งก้อนเส้าไปหน่อย จะมีแยกซ้ายมือติดกับอ่างเก็บน้ำ ให้เลี้ยวซ้ายขึ้นเขาไปเลยครับ..ใช้เวลาในการเดินทางหนึ่งชั่วโมงนิดๆ คุณก็ได้มายืนอยู่ในอ้อมกอดของขุนเขาเป็นที่เรียบร้อยโรงเรียนวัดโป่งก้อนเส้า

...เมื่อติดต่อขอข้อมูลจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเป็นที่เรียบร้อย จุดที่ผม และเพื่อนๆจะไปกางเต้นท์ชมจันทร์กันคืนนี้ก็คือ จุดชมวิว ซึ้งมีถนนราดยางอย่างดีตัดขึ้นไปสู่ยอดเขา และที่นี่คุณจะได้เห็นพระอาทิตย์ตกดิน และยามค่ำคืนจะเห็นแสงไฟจากถนนมิตรภาพ วิ่งเป็นเส้นยาวไปสู่กลุ่มไฟดวงใหญ่คือ ตัวอำเภอแก่งคอย สวยงามไปอีกแบบ.. โชคดีคืนที่ผมไปฝนไม่ตก จึงทำให้การตั้งวงสนธนาเฮฮายามค่ำคืนบนยอดเขาราบรื่นด้วยดี.. กว่าจะชิ่งเข้าเต้นท์ได้ก็ปาเข้าไปตี3กว่าๆ ..อากาศดีจริงๆ ครับ

ขอบอก..ตอนเช้า จะมีเสียงนก เสียงชะนี ปลุกคุณให้ตื่นขึ้นมาดูหมอกที่ปกคลุมยอดเขา อากาศเย็นแบบชื้นๆ และใบไม้สีเขียวชะอุ่มที่เต็มไปด้วยน้ำค้าง..อ้า กาแฟซักแก้ว ถ้าจะไม่เลว..สายๆ หน่อยก็เก็บเต้นท์ และสัมภาระยัดใส่รถ แล้วขับลงเขามาชำระร่างกายที่ห้องน้ำของศูนย์เจ็ดคด พร้อมเปลี่ยนเสื้อผ้าด้วยชุดที่ทะมัดทะแมง เพราะหลังจากอาหารเช้าแล้วเราจะไปเดินชมน้ำตกกัน..

ขับรถผ่านลานกางเต็นท์ของศูนย์ วิ่งมาตามสันเขื่อนของอ่างเก็บน้ำซับป่าว่าน สุดถนนจะเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินเท้าเข้าไปสู่น้ำตก 5 แห่งด้วยกัน คือ น้ำตกหินดาด น้ำตกเจ็ดคดเหนือ กลาง ใต้ และน้ำตกคลองผักหนาม..ส่วนน้ำตกเจ็ดคดใหญ่ ไม่ขอแนะนำให้ใช้เส้นทางนี้เพราะเส้นทางยังไม่ชัดเจน และอาจหลงป่าได้..
ช่วงแรกของการเดินเท้าจะเป็นป่าสัก เป็นป่าปลูก เพราะสังเกตได้จากต้นสักเรียงกันเป็นระเบียบ เป็นแถวๆ ลึกเข้าไปก็จะเริ่มเป็นป่าทึบขึ้น สลับกับป่าไผ่ กลุ่มน้ำตกนี้จะเป็นน้ำตกซึ่งไม่ใหญ่นัก แต่เงียบสงบ เสมือนน้ำตกเป็นของเราเลยก็ว่าได้ ใครมีเปล ก็เอาเปลไปด้วยก็ดีนะครับได้หลับอีกซักตื่นน่าจะดีไม่น้อย คร่อกกก....
อ้อ...ลืมแนะนำช่วงถึงน้ำตกเจ็ดคดเหนือ ผมหาป้ายบอกทางไปเจ็ดคดกลางกับใต้ไม่เจอ เส้นทางเดินเท้าก็ไม่มีต่อไปไหนได้ ก็จงเดินตามสายน้ำลงไปเรื่อยๆ นะครับ ไม่ไกลกันมากสักเท่าไหร่ แต่ก็ต้องเดินระวังกันหน่อยก็จะเจอน้ำตกทั้ง 2 แห่งนี้..น้ำตกเจ็ดคดกลางจะเป็นน้ำตกชั้นเดียวมีแอ่งน้ำให้ลงเล่นน้ำได้ด้วย ส่วนน้ำตกเจ็ดคดใต้ เป็นน้ำตกชั้นเดียวเหมือนกัน มีความสวยงามสูงประมาณ 40 เมตร..เวลาที่ใช้ในการเดินชม 5 น้ำตกที่ว่านี้ ก็อยู่ที่ประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ
เมื่อเดินครบทุกน้ำตกแล้วเวลายังพอมีเหลือเฟือ เราจะมาปิดทริปนี้กันที่น้ำตกเจ็ดคดใหญ่ ซึ่งมีเส้นทางรถยนต์ไปได้ 2 ทาง เมื่อคุณเดินออกจากเจ็ดคดเหนือมาที่จุดจอดรถสันเขื่อนซับป่าว่าน ขับรถย้อนกลับมาหน้าที่ทำการ เส้นทางที่ 1 คือ ทางที่ผมเลือกที่จะไปก็คือ ให้เลี้ยวซ้ายขับผ่านห้องน้ำที่เราอาบน้ำกันเมื่อเช้านั่นแหละครับ

ทางนี้ยังเป็นทางตัน ระหว่างทางให้สังเกตด้านซ้ายมือจะมีทางแบบออฟโร้ด ตรงนั้นจะมีบริเวณให้จอดรถได้ประมาณ 5 คัน ไม่มีป้ายบอกอะไรทั้งสิ้น จอดรถตรงนั้นแล้วก็เดินตามทางนั้นเข้าไป

จะเป็นทางเดินลงเขาตลอดจนไปบรรจบกับทางเดินเส้นทางที่ 2 ก่อนถึงตัวน้ำตก 460 เมตร รวมระยะทางน่าจะซัก 1 กิโลเมตรนิดนิด ใช้เวลาเดินประมาณครึ่งชั่วโมงสำหรับขาลง และ 45 นาทีสำหรับขากลับครับ ส่วนเส้นทางที่ 2 ออกจากอ่างเก็บน้ำซับป่าว่าน ให้เลี้ยวขวา ซึ่งจะเป็นคนละทางกับเส้นที่1 ขับผ่านหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ผ่านแยกไปจุดชมวิว ลงเขาออกจากอุทยานมาจนถึงแยกตรงอ่างเก็บน้ำ ให้เลี้ยวซ้ายขับไปตามทาง เส้นนี้จะมีป้ายบอกตลอดครับ ไม่มีหลง
..น้ำตกเจ็ดคดใหญ่จะมีนักท่องเที่ยวแบบพื้นบ้านไปเที่ยวกันเยอะซักหน่อยช่วงกึ่งกลางของน้ำตก จะมีหน้าผายื่นออกมาสำหรับเป็นจุดโดดน้ำตก สำหรับผู้กล้าทั้งหลาย...ขากลับผมเดินขึ้นเขา กลับมาทางเก่า..แม๋ มันขึ้นไม่มีลงเลยจริงๆ มัวแต่ก้มหน้าก้มตาเดิน พอเงยหน้าขึ้นมาดูโลกก็จ๊ะเข้ากับท้ายรถ ปาเจโร่คันนึงมาจอดอยู่กลางป่าได้ไงเนี่ย...ไม่ใช่ใครที่ไหน คุณนรินทร์ บุญสาร เพื่อนเก่าของผม ซึ่งเป็นคนสระบุรีโดยกำเนิด
คงเห็นรถผมจอดอยู่ปากทาง ก็เลยเอาเจ้าปาเจโร่ลุยลงมารับผมกับเพื่อนๆ ออกจากป่าไปอย่างสบายๆ "เฮ้ย บี มีเวลาอีกวันมั๊ย เราจะพาไปโกรกอีดก" ฟังคำบอกเล่าจากปากหลายๆ คน ชื่อของโกรกอีดกนี่มันช่างเย้ายวลชวนให้ไปสัมผัสซะจริงๆ "เวลาไม่มีแล้ว รินทร์ นายพาเราไปดูทางขึ้นโกรกอีดก ก่อนได้มั๊ย แล้วคราวหน้าเราจะมา" คุณคงนึกออกใช่มั๊ยครับ ว่าทริปหน้าผมจะไปที่ไหน ?

บี ดอนเมือง

ข้อมูลเพิ่มเติม

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ และ ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า ที่ตั้ง หมู่ที่ 5 ตำบล ท่ามะปราง อำเภอแก่งคอย จังหวัด สระบุรี

ความเป็นมา ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคด -โป่งก้อนเส้า เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2543 พื้นที่ประมาณ 13,750 ไร่ ดำเนินการตาม ม.19 แห่งพรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ประกอบด้วยสวนป่าที่ปลูกสร้างตั้งแต่ปี 2520 และป่าธรรมชาติกลางหุบเขา ที่โอบล้อมด้วยเทือกเขาของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และป่าสงวนแห่งชาติ ป่ามวกเหล็ก - ทับกวาง แปลง 2 ศูนย์ศึกษษธรรมชาติแห่งนี้ประกอบด้วย สังคมป่าหลายชนิดด้วยกัน ซึ่งได้แก่ สังคมป่าดงดิบแล้ง ป่าดงดิบชื้น ป่าเบญจพรรณ และทุ่งหญ้า ก่อให้เกิดความหลากหลายของพืชพันธ์ และสัตว์ป่ามากมายหลายชนิด

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความหลากหลายของพันธ์ไม้ ที่นี่ท่านจะได้สัมผัส และศึกษาพันธ์ไม้ป่ามากมาย ตั้งแต่ไม้กฤษณา ตะเคียน เคี่ยม ยาง ตะแบก มะไฟ คอแลน หว้า มะหาด กระท้อน ฯลฯ อีกทั้งไม้ป่าดอกสวย เช่น โสกน้ำ สร้อยอินทนิล พวงประดิษฐ์ เข็มป่า และกล้วยไม้ป่านานาพันธ์ อีกทั้งยังมีพืชสมุนไพรมากมายหลายชนิด

สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาชีวิตความเป็นอยู่ของสัตว์ป่าธรรมชาติ ท่านจะมีโอกาสได้เห็น กระทิง กวางป่า หมี หมูป่า เก้ง กระจง ชะนี อีเห็น พังพอน กระรอก กระต่าย สำหรับนักดูนก ท่านจะเพลิดเพลินกับนก นานาชนิด เช่น ไก่ฟ้า ไก่ป่า นกโพระดก นกหัวขวาน นกกระแตแต๊แว๊ด นกปรอด นกขุนแผน ฯลฯ

ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า โทร.0 - 3622 - 7451 สำนักบริหารจัดการในพื้นที่ป่าอนุรักษ์1 โทร.0 - 3634 - 7105 - 6

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook