ตะลุยชายแดนแม่สายจังหวัดเชียงราย 2

ตะลุยชายแดนแม่สายจังหวัดเชียงราย 2

ตะลุยชายแดนแม่สายจังหวัดเชียงราย 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 3 กรกฎาคม 2543 ตะลุยชายแดนแม่สายจังหวัดเชียงราย

     เวลา 08.30 น. ผมได้เดินทางจากกรุงเทพฯ สู่ลำปาง ผมได้พักทานข้าวเช้าที่ Big C ลำปาง และเดินซื้อของไปฝากเด็กชาวเขา แล้วมุ่งหน้าไปสู่จังหวัดเชียงราย ซึ่งจากลำปางสู่เชียงรายมีระยะทาง 227 กิโลเมตร ถึงเชียงรายแล้วก็ตะลุยต่อไปยังชายแดนแม่สาย ตลอดเส้นทางบรรยากาศสดชื่น 2 ข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้สักที่เขียวขจีและยังมีป้ายคติเตือนใจให้อนุรักษ์ป่า ทำให้ผมคิดว่าจังหวัดอื่น ๆ น่าจะมีแบบนี้บ้าง เพื่อจะได้เพิ่มพื้นที่ป่าไม้ให้เขียวขจีมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ผมขับรถไปเรื่อย ๆ ใช้ความเร็วไม่มากนัก

     จนกระทั่งในที่สุดผมก็มาถึงแม่สาย ดินแดนเหนือสุดยอดในสยาม เมื่อมาถึงผมไม่รีรอรีบเตรียมอุปกรณ์และถ่ายทอดสดทันที จากนั้นได้พาชมชายแดนแม่สาย 1 รอบใหญ่ แล้วเดินดูสินค้าต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็นหุ่นเชิด  หรือพระพุทธรูป และเครื่องประดับที่ทำจากหยก เครื่องเงินก็มีมากมายหลายแบบ ผู้ที่ชื่นชอบเครื่องประดับจำพวกหยก หรือเงิน น่าจะลองแวะมาเที่ยวบ้างนะครับ นอกจากนี้มีผ้าพื้นเมืองซึ่งถักทอจากชาวบ้านในอำเภอแม่สาย ผลไม้ในท้องถิ่น เช่น ลิ้นจี่ ลำไย หรือผลไม้ที่มาจากเมืองจีนเช่นลูกท้อ ลูกไหน สาลี่ แต่สิ่งที่ผมตะลึงมากที่สุด ก็คือ

     เจอรังต่อที่ใหญ่มากมีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปีขึ้นไป เจ้าของรังต่อบอกผมว่า ผู้ใดได้ครอบครองรังต่อไว้ในบ้านรังต่อจะช่วยต่อเงินต่อทอง คือเสริมทางด้านการเงิน หลังจากเดินเที่ยวจนจุใจแล้ว ก็เข้าที่พัก ผมพักที่เฮือนคำรีสอร์ท ค่าที่พักคืนละ 300 บาท เท่านั้น นับว่าไม่แพงเลยถ้าเทียบกับบางจังหวัดอื่น บรรยากาศดีมาก

    ห้องพักสะอาดได้มาตรฐาน หลังจากที่พอใจกับที่พัก ผมก็พักผ่อนสักพักใหญ่ ๆ หลังจากนั้นก็ตะลุยราตรีในแม่สาย คือไปเที่ยวรอบ ๆ แม่สาย ดูบรรยากาศยามค่ำคืน ก็พบว่า เป็นเมืองที่เงียบ ๆ ไม่วุ่นวาย ดีเหมือนกันนะ ที่ได้มาพักที่นี่ เป็นการพักผ่อนไปในตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook