เกาะสีชัง ทริปนี้ที่เขาขาด
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/tr/0/ud/115/575531/m_08217_001.jpgเกาะสีชัง ทริปนี้ที่เขาขาด

    เกาะสีชัง ทริปนี้ที่เขาขาด

    2005-02-25T00:00:15+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    Sanook.com - Travel & Leisure

    เกาะสีชัง ทริปนี้ที่เขาขาด 

    ออนไลน์วันที่  25 กุมภาพันธ์  2548      วีระ   กิจรัตน์    เรื่อง / ภาพ      

    ท่าเรือไปเกาะสีชัง พระอาทิตย์ตกที่อ่าวเขาขาด จุดกางเต้นท์ วิวเกาะสีชัง บนศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ พระอาทิตย์ตกที่ท่าเรือ

        เมื่อเกิดความคิดขึ้นมาว่า เราจะไปเที่ยวทะเลที่ไหนกันดี ? และที่สำคัญต้องไปแบบประหยัดด้วยนะ   เป็นไปได้ก็ต้องกางเต้นท์นอนด้วยยิ่งดี   จะได้สัมผัสธรรมชาติอย่างเต็มที่    แล้วก็ได้คำตอบมาว่า  "เกาะสีชัง" ซึ่งเป็นทะเลที่ไม่ห่างจากกรุงเทพมากนัก  ใช้เวลาในการเดินทางชั่วโมงเศษ (รถทัวร์)  เราติดต่อกับคุณจุก มาลีบลู ฮัท ในเรื่องของสถานที่กางเต้นท์ และบริการเรื่องของการใช้น้ำจืด   ก็ได้รับการอำนวยความสะดวกจากคุณจุกเป็นอย่างดี   ทริปนี้ที่ช่องเขาขาดก็มีอันได้เริ่มขึ้น

    เช้าวันเสาร์ เมื่อรวบรวมสมาชิกพร้อมกันแล้ว ที่สถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต 2) นำทีมโดยพี่นุ  บางบ่อ, นาย legolas,  lazyboy, Mr.B@Y และเพื่อนๆ อีก  รวมแล้วก็ 17  ชีวิต  ก็ออกเดินทางสู่เกาะสีชังด้วยค่ารถคนละ 94 บาท  ลงรถที่หน้าตึกคอมฯ ตลาดศรีราชา แล้วไปนั่งสองแถวไปที่ท่าเรือเกาะสีชัง   หลังจากที่ซื้อของสดเพื่อเตรียมไปทำอาหารทานกันตอนเย็น เราไปทันเรือที่จะออกตอนบ่ายโมง  เรือข้ามไปยังเกาะสีชังนั้นจะออกทุกๆ 1 ชั่วโมง  ขึ้นเรือที่ท่าจรินทร์ อำเภอศรีราชา เริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. - 20.00 น.  ใช้เวลาเดินทาง 45 นาที ค่าโดยสารคนละ 30 บาท 

    ถึงเกาะสีชังประมาณบ่ายสอง  ที่ท่าเรือนั้นมีรถสามล้อ คอยให้บริการนักท่องเที่ยวอยู่  ค่าบริการก็ไม่แพงครับ พวกเรา 17 คน เหมารถไปในราคา 80 บาท  เพื่อไปยัง "อ่าวเขาขาด" เป็นที่ตั้งของ "มาลีบลูรีสอร์ท"  ซึ่งสามารถกางเต้นท์หน้ารีสอร์ทด้านที่ติดริมทะเลได้   คุณจุกก็ให้การดูแลพวกเราอย่างเป็นกันเอง   สำหรับมื้อเที่ยงนี้ทำอาหารกันไม่ทัน  จึงสั่งอาหารที่รีสอร์ททานกันไปก่อน    เราใช้เวลาพักผ่อนกันอยู่รอบบริเวณรีสอร์ทกันจนเย็น  บ้างสนุกกับการตกหมึก  ตกปลา  เดินกินลมชมวิว  หรือเดินหามุมถ่ายภาพเด็ดๆ กัน  ตอนพระอาทิตย์ตกดิน   และทำอาหารกันหน้าที่กางเต้นท์นั่นเอง ....

    นึกแล้วก็อดเสียดายความงามของทะเลอันดามันไม่ได้  ธรรมชาติที่ทุกวันนี้กลายเป็นสิ่งที่ทุกคนแสวงหา  และนับวันจะหายากยิ่งขึ้น  ก็ควรจะช่วยกันดูแลรักษาให้ดี   แม้ว่าอันดามันจะรอการพื้นคืนอยู่แต่ยังมีอีกหลายที่ครับที่พอจะชดเชยกันได้บ้าง  ก็อย่างเกาะสีชังนี่ไง..

    เมื่อฟ้ามืดลงแล้วบรรดาหมึกก็มักจะมาเล่นกับแสงไฟ  มิน่าเล่านักตกหมึกจึงเพิ่งจะทะยอยกันมายืนเหวี่ยงเบ็ดกันเอาตอนประมาณ 2 ทุ่มนี่เอง  เขารู้เวลาอยู่ว่าหมึกมันออกมาตอนไหน   แต่ผมตกหมึกไม่เป็นก็เลยได้แต่นั่งมอง    และมองไปยังแหลมที่ยื่นออกไปจึงได้เดินทอดน่องออกไปชมวิวบ้าง   

    อาหารที่ทำกันวันนี้ก็มีทั้งต้มยำ , ปลาหมึกย่าง ,  หมูย่าง  แถมด้วยน้ำจ้มรสเด็ดฝีมือการหันกระเทียมของพี่หนุ่มด้วย  เป็นมื้อเด็ดคนยากอีกมื้อทีเดียว  

    โปรแกรมการท่องเที่ยวบนเกาะสีชังนั้นเริ่มขึ้นตอนเช้าครับ   เราเช่ารถมอเตอร์ไซค์ออกไปตามสถานที่ต่างๆบนเกาะกัน เกาะสีชังมีพื้นที่รวมประมาณ 7.9 ตารางกิโลเมตร นอกจากนั้นแล้วยังมีเกาะบริวารน้อยใหญ่อีก 8 เกาะ คือเกาะยายท้าว, เกาะค้างคาว, เกาะท้ายตาหมื่น, เกาะขามใหญ่, เกาะขามน้อย,เกาะสัมปันยื้อ, เกาะปรง และ เกาะร้านดอกไม้ อยู่ในเขตการปกครองของอำเภอเกาะสีชัง มี 7 หมู่บ้าน   การเที่ยวชมเกาะที่สะดวกที่สุดก็คือการเช่ามอเตอร์ไซค์  ซึ่งสามารถเช่าได้ที่ท่าเรือ  ซึ่งในตอนเที่ยงนั้นเราก็ได้ไปที่หาดเขาพัง  เป็นหาดที่น้ำใสมากครับ  มองเห็นผืนทรายด้านล่างได้เลย  กิจกรรมที่น่าสนใจคือการพายเรือคายัค     อีกจุดหนึ่งคือบริเวณพระจุฑาธุชราชฐาน  ทางด้านตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะสีชัง ตรงบริเวณแหลมวัง มีสิ่งก่อสร้างตั้งอยู่ตามชั้นเนินเขาที่สูงต่ำลดหลั่นกันอย่างเหมาะเจาะงดงาม ท่านกลางหมู่ต้นลั่นทมที่ออกดอกส่งกลิ่นหอมเย็น สร้างขึ้นในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวแปรพระราชฐานประทับอยู่ ณ เกาะสีชัง

      เพียงสองแห่งเท่านั้น  ก็ได้เวลาเดินทางกลับ  เสียดายที่เวลาสองวันนั้นยังไม่สามารถถไปเที่ยวได้ทั่วทั้งเกาะครับ  ....  แต่สัญญาว่าใกล้แค่นี้เราจะไปเที่ยวกันอีกแน่นอน ....

     สำหรับการเดินทางมาที่ ร้านมาลีบลู ฮัท นั้นสามารถมาได้โดย นั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างในอัตราค่าโดยสาร คนละ 15 บาท หรือ นั่งรถสามล้อในอัตรา 30 บาท นั่งได้ 5 คน

    รถสามล้อนำเที่ยว รอบเกาะ นั่งได้ 5 คน รอบใหญ่ 250 บาท รอบเล็ก 150 บาท รถมอเตอร์ไซด์เช่า วันละ 250 - 300 บาท/ วัน ( 2 วัน 1 คืน ) รถยนต์เช่านำเที่ยว ข้อควรระวัง เส้นทางบนเกาะมีลักษณะเป็นเนินเขาคดเคี้ยว โปรดระวังในการขับขี่ ควรตรวจสภาพรถก่อนเดินทางท่องเที่ยว

    เดินทางจากกรุงเทพฯไปอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี มีระยะทางประมาณ 117 กิโลเมตร ลงรถที่ศรีราชา(หน้าตึกคอม) ต่อรถสามล้อ(ตุ๊กตุ๊ก) หรือรถมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ไปยังท่าเรือจรินทร์ เพื่อขึ้นเรือไปยังเกาะสีชัง สำหรับท่านที่นำรถยนต์มาสามารถฝากรถไว้ที่จุดบริการรับฝากรถทั่วไป

     ร้านมาลี บลู ฮัท (อ่าวเขาขาด)  239 หมู่ 6 ตำบล ท่าเทววงษ์ อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี 20120  โทร 038-216298 หรือ 09-8928868  www.maleeblue.com