คาราวานบุญสู่อันดามัน

คาราวานบุญสู่อันดามัน

คาราวานบุญสู่อันดามัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



 

คาราวานบุญสู่อันดามัน

นุ บางบ่อ ... รายงาน/ ภาพ ออนไลน์วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2548

     เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2548 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ จังหวัดพังงา ได้จัดงาน "คาราวานบุญสู่ อันดามัน" ขึ้นที่หาดบางเนียง เขาหลัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เพื่อเป็นการไว้อาลัยแด่ คุณพุ่ม เจนเซ่น และอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิถล่ม และเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว กลับมาชมความงดงามของทะเลอันดามันเหมือนเช่นเคย

     กำหนดวันจัดงานที่จัดขึ้นนี้ ถือได้ว่าเป็นวันครบรอบ 50 วัน นับตั้งแต่วันเกิดเหตุภัยพิบัติ ภายในบริเวณงานมีประชาชนชาวจังหวัดพังงา และชาวไทยในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ชาวต่างประเทศ แต่งชุดขาวเข้าร่วมในพิธีนับหมื่นคน พิธีการเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 9.00 น. โดยผู้ที่มาร่วมงานจะนำพวงมาลัยดอกไม้มาวางไว้อาลัย ที่แท่นข้างเวที จากนั้นขบวนเกียรติยศทหารเรือเดินสวนสนามเข้าสู่พื้นที่จัดงาน ประจำแถวตลอดแนวชายหาด แล้วยิงสลุต 3 ครั้ง จากนั้นจึงเข้าสู่พิธีการทางศาสนา 

     เริ่มต้นโดยศาสนาอิสลาม ด้วยการอ่านอัลกุรอ่าน ต่อด้วยศาสนาคริสต์การอ่านพระวัจนะ บทภาวนาอธิษฐานเพื่อผู้ประสบภัย โดยมีบทขับร้องแทรกสลับ และศาสนาพุทธ การสวดอภิธรรมอุทิศส่วนกุศล การถวานสังฆทาน ตามลำดับ บรรยากาศภายในงานโดยทั่วไปเป็นไปด้วยความเงียบสงบ ประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ เป็นชาวไทยในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ที่มีความประสงค์เดินทางมาเพื่อแสดงออกถึงการให้กำลังใจ แก่ผู้ที่สูญเสีย ผู้ที่กำลังตกอยู่ในภาวะทุกข์ยากให้มีกำลังใจสู้ต่อไป

     นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยฝ่ายตลาดในประเทศ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า "การจัดงาน คาราวานบุญสู่อันดามัน ในวันนี้ถือ ได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้รับความสนใจจากประชาชนชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางมาร่วมงานกันมาก และกิจกรรมดังกล่าวนี้ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยให้การท่องเที่ยวมีความคึกคักมากขึ้น ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจาก ททท. สำนักงานต่างๆ ทั่วประเทศ ที่ได้ช่วยทำการประชาสัมพันธ์โครงการนี้ และนักท่องเที่ยวที่ได้มาร่วมงานคาราวานบุญสู่อันดามันแล้ว ยังสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวต่อในสถานที่ต่างๆ ได้ด้วย 

     และขอยืนยันว่า แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ตามชายฝั่งอันดามัน ไม่ได้เสียหายมากอย่างที่คิด ต่อไป ททท. จะทำการประชาสัมพันธ์มากขึ้น และตอนนี้ผู้ประกอบการ โรงแรม รีสอร์ท ต่างๆ ในพื้นที่ต่างลดราคา ลงมา 50 - 60 % และในวันที่ 25-27 กุมภาพันธ์ นี้ ททท. ร่วมกับภาคเอกชนได้จัดงาน เที่ยวไทยทั่วทิศ ขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยจะเน้นการขายแพ็คเก็จท่องเที่ยว บริเวณชายฝั่งอันดามัน ในราคาถูก"

 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook