ล่องแก่งลำน้ำเข็ก

ล่องแก่งลำน้ำเข็ก

ล่องแก่งลำน้ำเข็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ล่องแก่งลำน้ำเข็ก จังหวัดพิษณุโลก

ที่ตั้ง ลำน้ำเข็กเป็นลำน้ำที่กำเนิดจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ในเขตอำเภอเขาค้อ แล้วไหลผ่านอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เป็นน้ำตกศรีดิษฐ์ น้ำตกแก่งโสภา ที่เลื่องชื่อของพิษณุโลก น้ำตกปอย น้ำตกแก่งซอง และน้ำตกสกุโณทยาน แล้วไหลผ่านอำเภอวังทอง ก็ถูกเปลี่ยนเป็นชื่อแม่น้ำวังทอง ไปรวมกับแม่น้ำน่านที่อำเภอบางกระทุ่ม

ลักษณะน้ำ เป็นลำน้ำขนาดไม่ใหญ่นัก ในช่วงหน้าฝน น้ำจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล และในช่วงหน้าแล้วจะเป็นสีเขียวใส ลำน้ำเข็กจะไหลคดเคี้ยวไปตามซอกเขาใหญ่น้อยตั้งแต่ เทือกเขาเพชรบูรณ์จนผ่านเข้าสู่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จะมีเกาะแก่งมากมาย เช่น แก่งวังน้ำเย็น ในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ในเขตพื้นที่หน่วยฯหนองแม่นา และไหลเคียงคู่กับทางหลวงหมายเลข 12 ตามลำน้ำจะมีเกาะแก่งมากมาย ความรุนแรงของกระแสน้ำจะขึ้นอยู่กับระดับน้ำ ถ้าเป็นช่วงฝนตกชุก ความรุนแรงของกระแสน้ำจะมากตามไปด้วย

จุดเด่นของลำน้ำ ลำน้ำเข็กเป็นลำน้ำที่สามารถนำเรือยางมาใช้ล่องแก่งได้อย่างสนุกสนานเร้าใจ ตลอดเส้นทาง คือ ตั้งแต่บ้านปากยาง ตำบลทรัพย์ไพรวัลย์ อำเภอวังทอง ลงไปจนถึงน้ำตกแก่งซองรวมระยะทาง 8 กิโลเมตร ใช้เวลาในการล่องแก่งไม่เกิน 3 ชั่วโมง แล้วแต่ระดับน้ำจะมากหรือน้อย ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ไม่นานเกินไป ตั้งแต่จุดเริ่มต้นล่องแก่งจะพบกับแก่งต่างๆ ที่มีความรุนแรง ตั้งแต่ระดับ 1-2 แล้วค่อยๆ รุ่นแรงถึงระดับ 4-5 ในช่วงท้ายๆ ทำให้มีเวลาซักซ้อมฝีพายก่อน และบางแก่งมีความยาวของแก่งต่อเนื่องกันเป็นระยะหลายร้อยเมตร การเดินทางมาล่องแก่งนี้มีความสะดวก เพราะว่าลำน้ำจะอยู่ใกล้ถนน คือลงจากรถยนต์ก็สามารถขึ้นแพยางได้เลย แล้วเมื่อถึงจุดขึ้นจากแพยางก็สามารถขึ้นรถต่อไปได้เช่นกัน ไม่ต้องเดินทางไกลเหมือนสถานที่อื่นๆ

ข้อควรระวังในการล่องแก่งลำน้ำเข็ก ลำน้ำเข็กค่อนข้างจะมีความรุนแรงเชี่ยวกรากในช่วงฤดูฝนที่มีฝนตกชุก นักท่องเที่ยวจะไม่สามารถลงเล่นน้ำตามน้ำตกต่างๆ ได้ แต่ในช่วงฤดูฝนนั้นนักท่องเที่ยวสามารถเล่นเรือยางล่องแก่งต่างๆ ได้อย่างสนุกสนานเร้าใจเป็นอย่างมาก

ฤดูการล่องแก่งที่เหมาะสม ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-ตุลาคม ต้องดูปริมาณฝนตกอีกครั้ง ถ้าฝนตกชุกระดับน้ำขึ้นสูงมาก ความรุนแรงของกระแสน้ำจะอยู่ตั้งแต่ระดับ 2-5

      ติดต่อล่องแก่ง

แค้มปิ้งไซด์เซ็นเตอร์  โทร. 0 2433 2760 , 0 2435 3907 น้ำเข็กทัวร์  โทร. 0 9858 3525 , 0 1441 6728  ป๊อปทัวร์  โทร. 0 1680 3939 , 0 1707 0440  ภูแก้ว รีสอร์ท แอนด์ แอดเวนเจอร์ ปาร์ค โทร. 0 2381 0691 - 3

สอบถามเพิ่มเติม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือเขต 3  โทร. 0 5525 2742-3  โทรสาร 0 5523 1063  E-mail : tatphlok@tat.or.th

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook