ตักบาตรเทโว 46 จ.อุทัยธานี

ตักบาตรเทโว 46 จ.อุทัยธานี

ตักบาตรเทโว 46 จ.อุทัยธานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 ตักบาตรเทโว 46 จ.อุทัยธานี

24 กันยายน 2546 โดย...ปุ๊กกี้

วันนี้ถือเป็นวันดีอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสไปร่วมงานแถลงข่าวตักบาตรเทโว ณ จังหวัดอุทัยธานี เตรียมเก็บข้าวของตั้งแต่เย็นวันที่ 18 เพื่อที่จะได้ไม่ลืมสิ่งของสำคัญ เช่น กล้อง เพื่อไปเก็บภาพงาน มาให้คุณๆ ได้ชมกัน และแล้วก็ถึงเวลาในการเดินทางไปยังจุดนัดพบซึ่งได้รับความสะดวกสบายจากทาง ททท. ในการจัดหารถตู้มาให้ ก็เริ่มเดินทางไปกับคณะสื่อมวลชนที่ไปทำข่าวงานนี้เหมือนกัน
ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ โดยเวลาประมาณ 7.40 น. และถึงที่หมายในเวลา10.30 น. เข้างานการแถลงข่าว และได้รับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ตลอดจนเดินดูสิ่งที่ทางจังหวัดอุทัยธานีนำมาโชว์ในงาน มีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่างเช่น การนำสำรับ คาว-หวาน ออกมาโชว์ ให้ชมกันซึ่งจะหาชมได้ยากมาก เพราะจะมีการนำออกมาก็แค่ในงานพิธีสำคัญๆ นั้น ผ้าทอลายโบราณที่ได้รับรางวัลภูมิปัญญาชาวบ้าน สินค้าโอท๊อปต่างๆ ที่มีมากมายมาโชว์ และมีดเล่มเดียวในโลกของช่างทิน ที่หาดูได้ยาก ก็นำมาโชว์ในงานนี้เช่นเดียวกัน
และก็ถึงเวลาของการล่องเรือชมทิวทัศน์สองข้างแม่น้ำสะแกกรัง ที่มีเรือนแพเรียงรายมากมาย บ่งบอกให้รู้ถึงการดำรงชีวิตของชาวบ้านอุทัยธานี ที่ยังคงสืบวัฒนธรรมดั้งเดิมเอาไว้ ให้เราได้ชื่นชมกัน ล่องเรือไปจนถึงวัดท่าซุงในวัดท่าซุงเมื่อเดินเข้าไปแล้วจะรับรู้ได้เลยถึงความสวยงามของวิหารเป็นอย่างมาก เลยไปจนถึงวัดฤาษีลิงดำข้างในวัดจะประดับประดาด้วยโมเสกสีเงินวาววับ และมีพระพุทธชินราชจำลอง และในอีกด้านนึงเป็นรูปปั้นขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาสหลวงพ่อฤาษีลิงดำ

จากนั้นไปดูการทำมีดเล่มเดียวของช่างทิน งานแต่ละชิ้นเป็นงานที่หาดูได้ยาก แล้วเดินทางกลับที่พักเพื่อพักผ่อนที่เหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งวันจากการเดินทางไปชมวัดวาอาราม และสิ่งที่น่าสนใจ
พอกลับถึงที่พักก็อยากจะวิ่งตรงไปยังห้องทันที อิอิ แต่ยังไม่ทันจะได้วิ่งก็ต้องตกใจกับที่พักเป็นอย่างมากเพราะอะไรนั่นน่ะหรือ เหอะๆๆๆ ขอหัวเราะซะหน่อย มันช่างใหญ่โตซะเหลือเกินการก่อสร้างที่เอาเค้าโครงมาจากฝั่งเขมร แค่ข้างหน้านะ ยังไม่ทันได้เข้าไปข้างในเลย ยังต้องตกใจขนาดนี้ พอเข้าไปข้างในก็แสนจะสบายกายสบายใจ มีพี่ๆ คอยต้อนรับอย่างดี และคอยเช็คตลอดเวลาว่ามีอะไรขาดตกบกพร่องหรือไม่ อะไรจะเซอร์วิสขนาดนั้น ก็ถึงเวลาเข้าห้องพักที่ไอยรา รีสอร์ท ห้องพักก็สวยมากนึกในใจอยากจะโทรกลับไปหาเพื่อนเยาะเย้ยให้สะใจซะหน่อย แต่อ่ะนะ บุญมีแต่กรรมบัง ไม่มีคลื่นโทรศัพท์เอาซะเลย เฮ้อ อดไป... หลังจากเก็บข้าวของเรียบร้อย ก็ไปทำเรื่องยืมจักรยาน ที่เราเล็งไว้ตั้งแต่ยังไม่ได้เข้าห้องพัก ว่าจะปั่นรอบรีสอร์ทซะหน่อย และแล้วเราก็ได้สมใจ ปั่นๆๆๆๆ นึกในใจ เอาให้รอบรีสอร์ท พอปั่นไปสักพัก ก็ขอบาย ปั่นจนน่องโป่งก็ยังไม่ทั่วรีสอร์ทไอยราเลย เอาแค่พอหอมปากหอมคอ ให้มันเหนื่อยๆๆ กว่าเดิม จะได้หลับสบาย
แล้วก็มาถึงเวลารับประทานอาหารเย็นที่ทางรีสอร์ทจัดเตรียมไว้ให้ ก็เรียบร้อยไปอีกนึงมื้อ หลังจากนั้นประมาณ 3 ทุ่มทางไอยราก็ได้พาไปที่ไนท์คลับ เพื่อฟังเพลง แต่ก็อยู่ไม่ได้นานเนื่องจากง่วงนอนเอามากๆ เพราะเหนื่อยมาทั้งวัน
เช้าวันรุ่งขึ้นก็ได้ชมรอบๆ ไอยรา รีสอร์ท ไปชมสนามกอล์ฟ มีม้าให้ขี่ มีสนามเทนนิส แล้วก็กลับเข้ารีสอร์ท เก็บข้าวของขึ้นรถตู้ที่ทาง ททท.นำมารับ เพื่อไปกราบไหว้พระที่วัดสังกัสคีรี และรอยพระพุทธบาท หลังจากนั้นก็เดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านไพบูรณ์ไก่ย่าง แล้วกลับเข้ากรุงเทพฯ ถึงกรุงเทพโดยเวลา 16.00 น. ได้ค่ะ

งานจะจัดขึ้นภายในวันที่ 8-11 ตุลาคมนี้ เป็นงานที่ยิ่งใหญ่อีกงานนึงในจังหวัด จะมีพิธีต่างๆ และมีการนำโต๊ะหมู่บูชาที่ประกอบด้วยงาช้างจริงๆ มาให้ได้ชมกันในงาน และภาพการดำรงวิถีชีวิตของชาวบ้านริมแม่น้ำสะแกกรัง ทั้งสองฝั่งของแม่น้ำ ที่ยังคงใช้เรือนแพกันอยู่
ตำนานการตักบาตรเทโว นั้น กล่าวไว้ว่า ในสมัยพุทธกาล เมื่อสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบรมศาสดา ได้เสด็จขึ้นไปแสดงธรรมโปรดพุทธมารดายังสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นเวลา 32 เดือนเต็ม จนกระทั่งพุทธมารได้บุรรลุซึ่งอริยมรรค อริยผล เป็นพระอรหันตภูมิ แล้วจึงเสด็จจากสวรรค์มาสู่โลกมนุษย์ซึ่งพระอินทร์ได้ให้พระวิศนุกรรมเนรมิตบรรไดแก้ว ทอดให้พระพุทธองค์เสด็จโดยมีบันไดทองเบื้องซ้ายและบันไดเงินเบื้องขวา สำหรับหมู่เทวดา พระอินทร์และพระพรหม ทอดลงมาสู่โลกมนุษย์ภูมิที่สังกัสนคร
วันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงมาสู่โลกมนุษย์นั้น เรียกว่า "วันเทโวโรหณะ" ซึ่งจะมีพระอรหันต์พร้อมด้วยสาธุชน มารอรับเสด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อใส่บาตรอย่างมากมาย
สำหรับจังหวัดอุทัยธานีนี้ จะมีเทือกเขาสะแกกรัง เป็นที่ประดิษฐานพระราชานุสาวรีย์ ของสมเด็จพระปฐมชนกนารถ รัชกาลที่ 1 ในพลับพลาจตุรมุข มีมณฑปสิริมหามายากุฎาคาร ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง และตรงจุดนี้เองจะมีบันไดทอดลงมาจากยอดเขาถึงจำนวน 460 ขั้น ถึงพื้นล่างของวัดสังกัสคีรี

ซึ่งในงานที่จะจัดขึ้นวันที่ 8-11 ตุลาคมนี้ จะมีพระภิกษุสงฆ์จำนวน 500 รูป ตามขบวนแห่พระพุทธรูปปางเสด็จจากดาวดึงส์ลงมาตามบันไดซึ่งเป็นที่เหลืองอร่ามไปด้วยผ้ากาสาวพัสตร์ของพระภิกษุสงฆ์ และสองข้างบันได จะมีหมดกควันพวยพุ่งออกมา ทำให้เป็นภาพที่สวยงาม
นอกจากนั้นแล้วทางจังหวัดอุทัยธานีร่วมกับเทศบาลฯ และ ททท.จัดให้มีการแสดง แสง สี เสียง ในวันที่ 9 ตุลาคม

สำหรับวันที่ 11 ตุลาคม จะเป็นวันตักบาตรเทโว จะเริ่มงานตั้งแต่เวลา 9 นาฬิกาเป็นต้นไป ณ วัดสังกัสคีรี ชมขบวนแห่รถ มหาสังฆทาน การจัดโต๊ะหมู่บูชาประกอบงาช้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก กิจกรรมลานค้าชุมชนคนอุทัย การทอผ้าพื้นเมือง การแสดงบนเวที การแข่งขันกีฬาเซปักตะกร้อ และการแข่งขันเรือพื้นบ้านสืบสานวิถีไทย ณ บริเวณลานสุพรรณิกา หน้าศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี โดยมีการแข่งเรือตลกขบขัน หัวใบ้ท้ายบอด แข่งเรือโปงตาล แข่งเรือชักคะเย่อ แข่งเรือกะทะ แข่งถ่อแพ แถมด้วยม้ารำวง เพื่อทำให้งานคึกครื้น
ในด้านความปลอดภัยทางจังหวัดได้มีโรงแรมอย่างเพียงพอที่จะต้องรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวอย่างปลอดภัยและสบายใจ

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
                Iyara Park Hotel & Resort

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook