ตลาดไร้คาน ตลาดนัดสุวรรณาราม

ตลาดไร้คาน ตลาดนัดสุวรรณาราม

ตลาดไร้คาน ตลาดนัดสุวรรณาราม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ชาวบ้านเรียกว่าตลาดวัดทอง ตั้งอยู่หลังสำนักงานเขตบางกอกน้อย เป็นตลาดเก่าแก่ อยู่คู่ชุมชนบางกอกน้อยมานานร่วมร้อยปี คนเก่าแก่เล่าว่าเดิมตลาดตั้งอยู่ริมน้ำ ต่อมาปี พ.ศ.2467 จึงย้ายมาตั้งที่ปัจจุบัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ตลาดวัดทองคึกคักมาก มีทั้งตลาดบกและตลาดน้ำ ปัจจุบันตลาดวัดทองยังติดตลาดอยู่ทุกวัน ในช่วงเย็นถึงค่ำ บรรยากาศจะคึกคักกว่าช่วงเช้า แต่กระนั้นสินค้าที่มาวางขายก็มีไม่มากแผงนัก เหตุเพราะมีตลาดเกิดขึ้นใหม่หลายแห่งในละแวกนี้

ความโดดเด่นของตลาดวัดทองอยู่ที่ตัวอาคารซึ่งมีลักษณะเป็นโรงขนาดใหญ่ เสาและโครงสร้างหลักเป็นไม้ ยกพื้นเป็นล็อกๆ สำหรับวางสินค้า เมื่อเงยหน้าขึ้นมองชุดเครื่องบนของหลังคา จะสะดุดตากับขื่อทรงโค้ง วางขวางอาคารจากหัวเสาหนึ่งไปยึดกับหัวเสาอีกด้านหนึ่ง เรียงกันเป็นแถวโค้งตลอดความยาวของอาคาร

เมื่อเข้าไปสังเกตใกล้ๆ จะเห็นว่าวงโค้งของขื่อนี้เกิดจากการนำไม้ท่อนสั้นๆ นับสิบท่อนมาประกอบกันด้วยหมุดเหล็ก ปลายของแต่ละท่อนที่นำมาประกอบกันค่อยๆ หักมุม จนเกิดเป็นขื่อวงโค้งอย่างที่เห็น พื้นที่ตรงกลางของหลังคาจึงมีแต่ขื่อ โดยปราศจากคานรองรับน้ำหนักเช่นอาคารทั่วไป นับเป็นผลงานอันเกิดจากฝีมืออันประณีตของช่างไม้ นอกจากความงามแปลกตาแล้ว ขื่อรูปทรงนี้ยังช่วยเพิ่มพื้นที่ภายในอาคาร ทำให้ดูโปร่งตากว่าโรงเรือนทั่วไปด้วย

สถานที่ตั้ง 33ซ.จรัญสนิทวงศ์ 32ถ.จรัญสนิทวงศ์  แขวงบางขุนนนท์  เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ 10700 การเดินทาง รถประจำทาง: 42 68 79 83 103 108 146 รถปรับอากาศ: 910 ท่าเรือ:เรือหางยาวรับจ้าง:ท่าช้าง ท่าพระจันทร์เหนือ<-->ท่าวัดสุวรรณ * เวลาทำการ บริเวณวัดทุกวันตั้งแต่  5.00 - 21.00 น.

ข้อมูลจาก...www.bangkoktourist.com ออนไลน์วันที่ 25 ตุลาคม 2550

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook