พิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ

พิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ

พิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ มีรากฐานจากพิพิธภัณฑ์ทหารของโรงทหารหน้า (กระทรวงกลาโหมปัจจุบัน) ซึ่งเจ้าหมื่นไวยวรนารถ ผู้บัญชาการทหารหน้า ได้กราบบังคมทูล พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขอพระราชทานสร้างขึ้นเมื่อพ.ศ.2425 โดยกำหนดให้บริเวณหน้ามุขชั้นที่ 3 เป็นที่เก็บสรรพศาสตราวุธและวัตถุพิพิธภัณฑ์ทหาร ต่อมาใน พ.ศ.2470 กองทัพมีความจำเป็นต้องใช้ ห้องพิพิธภัณฑ์ทหาร เป็นที่ทำงานของหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นใหม่ จึงได้ส่งมอบวัตถุพิพิธภัณฑ์ของกองทัพบกให้แก่ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ

ผู้บัญชาการทหารบกในสมัยต่อมาได้พยายามจัดตั้งพิพิธภัณฑ์กองทัพบกมาโดยตลอด แต่เนื่องจากความจำเป็นในด้านงบประมาณและยังไม่สามารถหาสถานที่ที่เหมาะสมได้ โครงการจัดตั้ง พิพิธภัณฑ์กองทัพบก จึงถูกระงับลง ต่อมาเมื่อได้จัดตั้งกองบัญชาการกองทัพบกขึ้น ณ บริเวณโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าเดิม

กองทัพบกจึงได้อนุมัติหลักการให้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์ขึ้น ณ อาคารดังกล่าว และกองทัพบกได้รับอนุญาตจากสำนักราชเลขาธิการ ให้ใช้ชื่อพิพิธภัณฑ์ว่า  พิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ ในปี พ.ศ.2539 และได้เปิดพิพิธภัณฑ์ฯ ให้บุคคลทั่วไปเข้าชมเป็นวันแรกเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2539 ซึ่งตรงกับวันที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ประกอบไปด้วยส่วนต่างๆที่แบ่งตามหมวดหมู่ดังนี้

ท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ

ห้องอาวุธ อาวุธเป็นเครื่องมือสำคัญที่บรรพบุรุษของไทยได้ใช้ในการต่อสู้กับอริราชศัตรู และปกป้องรักษาเอกราชอธิปไตยของชนชาติไทยมาจนถึงทุกวันนี้ ห้องอาวุธได้จัดแสดงตัวอย่างของ อาวุธเบา ที่กองทัพไทยเคยใช้ประจำการมาตั้งแต่สมัยปลายกรุงศรีอยุธยา จนถึงสงครามเวียดนาม

ห้องจำลองเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ทหาร   จัดแสดงการจำลองวีรกรรมและเหตุการณ์ของกองทัพบก ซึ่งมีผลต่อความมั่นคงของ ประเทศเป็นสำคัญ เรียงตามลำดับตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยจนถึงปัจจุบันรวม 18 เหตุการณ์ ผู้ชมสามารถเลือกรับฟังเสียงบรรยายจากเหตุการณ์ต่างๆ โดยใช้ Remote control ซึ่งมีประจำในแต่ละตู้ นอกจากนี้กองทัพบกยังได้จัดแสดงอาวุธสำหรับใช้ในการต่อสู้ป้องกันตัวประเภท หอก ทวน ง้าว ดาบ และกระบี่ชนิดต่างๆ ไว้ในห้องนี้ด้วย

ท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ
ท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ

ห้องเครื่องแบบและเครื่องหมายทางทหาร   ชนชาติไทยเรา มีกองทหารมาตั้งแต่เริ่มรวบรวมชนเผ่าและตั้งขึ้นเป็นราชอาณาจักร การแต่งเครื่องแบบของทหารเป็นการแสดงความเป็นพวกเดียวกันให้เห็นอย่างชัดเจน เนื่องจากเมื่อเกิดสงครามรบพุ่ง ตะลุมบอน จะได้มีเครื่องสังเกตว่าคนไหนเป็นพวกเดียว กับตนและคนไหนเป็นข้าศึกศัตรู เพื่อเป็นการป้องกันมิให้ฆ่าฟันพวกเดียวกันเอง

ห้องเครื่องแบบและเครื่องหมายทางทหาร จัดแสดงวิวัฒนาการเครื่องแบบและเครื่องแต่งกายของทหารบก เครื่องหมายและเครื่องประกอบเครื่องแต่งกายซึ่งกองทัพบกใช้ตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี กรุงรัตนโกสินทร์ รวมทั้งส่วนหนึ่งของเครื่องแต่งกายที่กำลังพลของกองทัพบกใช้ในสมัยปัจจุบัน

ห้องธงและเครื่องมือเครื่องใช้ทางทหาร ธงชัยเฉลิมพลที่กองทัพบกอัญเชิญมาจัดแสดงในห้องนี้ ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ซึ่งทหารทุกนายจะต้องเคารพ สักการะและพิทักษ์รักษาไว้ด้วยชีวิต เพราะ ธง หมายถึง ชาติ บนยอดธงบรรจุพระพุทธรูป และเส้นพระเจ้าของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งหมายถึง พระพุทธศาสนาและองค์พระมหากษัตริย์  นอกจากการจัดแสดงธงชัยเฉลิมพล ซึ่งกองทัพบกได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลต่างๆ แล้ว ยังมีเครื่องมือเครื่องใช้ทางทหารซึ่งกองทัพบกเคยนำเข้ามาใช้ในกองทัพแสดงอยู่ภายในห้องด้วย

ท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ
ท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ

ห้องพระบารมีปกเกล้าฯ กองทัพบกได้จัดสร้าง และอัญเชิญพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ประทับยืนขนาดเท่าพระองค์จริง หล่อด้วยสัมฤทธิ์มาประดิษฐานไว้ ณ ห้องพระบารมีปกเกล้า ภายในห้องได้จัดแสดงภาพอดีตผู้บัญชาการทหารบก เรียงตามลำดับตั้งแต่ท่านแรกจนถึงท่านที่เพิ่งจะพ้นตำแหน่งไปห้องนี้ยังใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีลงนาม รับ - ส่ง หน้าที่ผู้บัญชาการทหารบก นับตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2538 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

ห้องแสดงวิวัฒนาการกองทัพบก กองทัพบกได้จัดทำห้องแสดงวิวัฒนาการกองทัพบกเพื่อนำเสนองานด้านประวัติศาสตร์ ตลอดจนวิวัฒนาการของกองทัพบก นับตั้งแต่เริ่มมีการสถาปนาอาณาจักรไทยจนถึงปัจจุบัน โดยการใช้สื่อประเภทต่างๆ รวมทั้งคอมพิวเตอร์ระบบ Touch screen เพื่อให้ผู้ชมสามารถค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับกองทัพบกในสมัยต่างๆ ได้ตามความสนใจ การนำชมภายในห้อง ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัติซึ่งจะพาผู้ชมไปยังส่วนต่าง ๆ โดยใช้ระบบแสงและเสียงนับตั้งแต่ผู้ชมเริ่มก้าวเข้าสู่พื้นที่จัดแสดงจนกระทั่งจบการนำเสนอ

ท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ

พิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ เปิดเข้าชมทุกวันราชการ เวลา 9.00 - 15.00 น. ผู้สนใจสามารถทำหนังสือติดต่อขอเข้าชมเป็นหมู่คณะ ล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน โดยประสานรายละเอียดกับกรมยุทธการทหารบก ทางโทรศัพท์หมายเลข  0-2297-7380 และ 0-2297-8058 โทรสาร 0-2280-2320 www.rta.mi.th/armytourism ที่ตั้ง 113 กองบัญชาการทหารบก ถ.ราชดำเนินนอก แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพฯ 10200 รถประจำทาง:12,70,201 รถปรับอากาศ : 9,503

ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.rta.mi.th/armytourism ออนไลน์วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2551

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook