Make Your Stay Sustainable at CF-Hotels เช็กอิน 5 โรงแรมที่จัดเต็มโปรแกรมลดคาร์บอน

Make Your Stay Sustainable at CF-Hotels เช็กอิน 5 โรงแรมที่จัดเต็มโปรแกรมลดคาร์บอน

Make Your Stay Sustainable at CF-Hotels เช็กอิน 5 โรงแรมที่จัดเต็มโปรแกรมลดคาร์บอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Focus

  • สำหรับโรงแรม รีสอร์ต ไม่ว่าจะขนาดใหญ่ กลาง หรือเล็ก ที่ต้องการเข้าร่วมเป็นหนึ่งในการดูแลสิ่งแวดล้อม CF-Hotels คืออีกเครื่องมือหนึ่งที่ใช้ง่าย ใช้ฟรี! เหมือนมีที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมนั่งประจำการอยู่ที่โรงแรม
  • โรงแรมสมาชิก CF-Hotels จะได้รับสิทธิพิเศษในการส่งเสริมตลาดจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่มีโปรแกรมพิเศษให้แก่โรงแรม หรือรีสอร์ตที่ดำเนินธุรกิจแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะ

Make Your Stay Sustainable at CF-Hotels เทรนด์การเลือกโรงแรมที่พักไม่ได้จบแค่เรื่องดีไซน์สวย บริการดี มีมุมถ่ายรูปฉ่ำเท่านั้น แต่ตอนนี้ต้องยอมรับว่าเรื่องสิ่งแวดล้อมก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยเฉพาะนักเดินทางรุ่นใหม่ใช้ในการตัดสินใจเลือกที่พัก เช่นเดียวกับ 5 โรงแรมสมาชิก CF-Hotels ที่เราคัดสรรมาแล้วว่าจริงจังและจริงใจในเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะหมวด “ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก” แต่ละแห่งนอกจากจะเต็มที่เรื่องบริการแล้วก็ยังไม่ลืมที่จะใส่ใจโลก และดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน ส่วนจะมีที่ไหนกันบ้าง และแต่ละโรงแรมเต็มที่เรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง ไปปักหมุดกัน

CF-Hotels

Chiang Mai Marriott Hotel, เชียงใหม่

Story Behind : Chiang Mai Marriott Hotel ไม่เพียงแต่เปิดตัวมาด้วยทำเลใจกลางเมืองย่านช้างคลานที่ทำให้นักท่องเที่ยวได้ซึบซับบรรยากาศของเมืองเชียงใหม่ในด้านวัฒนธรรม ชุมชน และไลฟ์สไตล์แบบรอบด้าน แต่ดีไซน์ของโรงแรมยังมาด้วยคอนเซปต์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากความรุ่งเรืองในสมัยล้านนา นั่นทำให้แค่ก้าวเข้าสู่ด้านใน สีทองและสีคอปเปอร์ซึ่งเป็นสีหลักของโรงแรมก็พร้อมส่งประกายต้อนรับแขกผู้มาเยือนในทันที รายล้อมด้วยองค์ประกอบที่โมเดิร์น แต่ไม่ทิ้งเสน่ห์ความเป็นล้านนา ไม่ว่าจะด้านประวัติศาสตร์ที่สะท้อนผ่านประติมากรรม “เงินเจียง” เงินตราที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนในอดีต หรือวัฒนธรรมภูมิปัญญา เช่น ดอกทองกวาว โคมไฟยี่เป็ง โครงสร้างหลังคาแบบม้าต่างไหม ที่แทรกซึมอยู่ในการประดับตกแต่งทั่วทั้งอาคาร แค่เช็กอินก็ได้ฟีลเหมือนเปิดประตูสู่ประวัติศาสตร์อาณาจักรล้านนา

CF-Hotels

Eco Design : เป็นที่ทราบดีว่าธุรกิจโรงแรมมีส่วนในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอยู่ไม่น้อย ทาง Chiang Mai Marriott Hotel ก็ได้ริเริ่มหาวิธีในการลดการปล่อยคาร์บอนฟุตพรินต์จากกิจกรรมในด้านต่างๆ ให้ได้มากที่สุด โดยมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อความยั่งยืนในระยะยาว เริ่มจากโปรเจกต์ด้านพลังงานที่ทางโรงแรมเปลี่ยนไปใช้หลอด LED ทั้งหมด และได้ขยายไปสู่โครงการที่ใหญ่ขึ้นอย่างการติดตั้งโซลาร์เซลล์เพื่อส่งเสริมการลดการใช้พลังงานไปอีกขั้น แต่อีกส่วนที่ทางโรงแรมกำลังจัดการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง คือ การตั้งเป้าหมายด้านการจัดการขยะที่มีปลายทางสู่ Zero Waste จากการเริ่มปรับเปลี่ยนในสิ่งเล็กๆ ไม่ว่าจะเป็น Hotel Amenity ในห้องพักที่เลือกใช้บรรจุภัณฑ์แบบ Refill เพื่อลดการใช้พลาสติก ในส่วนของห้องอาหารก็ได้เกิดโปรเจกต์เพื่อลดปริมาณ Food Waste ด้วยการส่งต่ออาหารส่วนเกิน แต่ยังมีคุณภาพดีต่อไปยังมูลนิธิรักษ์อาหาร (SOS Thailand) สำหรับกระจายต่อให้กับผู้ที่ต้องการแบบไม่เหลือทิ้ง หรือแม้แต่การทำสถิติการใช้วัตถุดิบหลังครัวที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าจริงๆ เพื่อการปรับลดปริมาณวัตถุดิบที่อาจไม่จำเป็น และไม่ต้องมีขยะอาหารเหลือทิ้งในปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยลดทั้งค่าใช้จ่ายและลดภาระต่อโลกได้อีกด้วย

CF-Hotels

Andaman Cannacia Resort & Spa, ภูเก็ต

Story Behind : Andaman Cannacia Resort & Spa คือรีสอร์ตบนเนินเขาฝั่งใต้ของหาดกะตะ จังหวัดภูเก็ต ที่นี่เปิดตัวมาร่วม 30 ปี และด้วยความที่ทีมบริหารเป็นชาวภูเก็ตแท้ๆ พวกเขาจึงรักและหวงแหนหาดทรายขาวละเอียดเนียนสวย และน้ำทะเลใสแจ๋วของภูเก็ตซึ่งพวกเขาเห็นมาตั้งแต่ยังเด็ก นั่นจึงทำให้ทางรีสอร์ตตั้งเป้าที่จะเป็น Sustainable และ Eco-Friendly Hotel มาตั้งแต่เริ่มต้น พร้อมเป้าหมายการเป็น Carbon Neutral Hotel ที่กำลังผลักดันด้วยนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมแบบแทรกซึมทั้งเรื่องดีไซน์และบริการในแทบทุกมิติ ทั้งนี้ปลายทางก็คาดหวังให้รีสอร์ตแห่งนี้สามารถรักษาความงามของทะเลภูเก็ตให้คงอยู่ต่อไป

Andaman Cannacia

Eco Design : จากทำเลที่ตั้งบนเนินเขาที่มีต้นไม้โอบล้อมและอากาศค่อนข้างเย็นสบาย ทำให้ Andaman Cannacia Resort & Spa ให้ความสำคัญกับการออกแบบที่ใส่ใจเรื่องความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการประหยัดพลังงาน เริ่มจากออกแบบอาคารตามทิศทางลม แสงแดด เพื่อให้รีสอร์ตเย็นสบาย การเลือกใช้อิฐมอญสองชั้นเพื่อป้องกันความร้อนและช่วยลดภาระของเครื่องปรับอากาศในเวลากลางวัน ขยายไปถึงการใช้พลังงานทางเลือกอย่างโซลาร์เซลล์ที่เข้ามาช่วยลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าได้แล้วราว 20 เปอร์เซ็นต์ ต่อเนื่องด้วยการจัดการขยะอย่างเป็นสัดส่วนที่ทำให้สามารถหมุนเวียนขยะอินทรีย์ไปสู่มูลค่าใหม่ในโครงการ Zero Waste Organic เพื่อทำปุ๋ยอินทรีย์สำหรับใช้งานในสวนผักของโรงแรมที่เสิร์ฟจริงในห้องอาหาร นอกจากนี้ยังพ่วงมาด้วยระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อดึงน้ำกลับมาใช้ในสวนได้แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ และในส่วนที่จะขาดไม่ได้คือการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะสินค้าที่ผลิตได้ในจังหวัดภูเก็ต วัตถุดิบตามฤดูกาล เพื่อลดพลังงานจากการขนส่งควบคู่กันไป และกฎเหล็กของที่นี่คือการงดการใช้โฟมและพลาสติก Single Used ในห่อบรรจุภัณฑ์

CF-Hotels

Katathani Phuket Beach Resort, ภูเก็ต

Story Behind : กะตะธานี ภูเก็ต บีช รีสอร์ต ที่พักริมหาดกะตะน้อยเลียบฝั่งอันดามัน จังหวัดภูเก็ต ที่โดดเด่นด้วยเรื่องวิวทะเล เพราะตั้งขนานหาดกะตะน้อยยาวถึง 850 เมตร ส่วนบรรยากาศภายในโรงแรมเต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียวและการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน เพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยวให้มาซึบซับบรรยากาศและรีชาร์จพลังกับธรรมชาติได้อย่างมีคุณภาพตลอดการพักผ่อนในโรงแรม 

CF-Hotels

Eco Design : เป้าหมายสำคัญของ กะตะธานี ภูเก็ต บีช รีสอร์ต คือการผลักดันแนวคิด Zero Waste ให้เกิดขึ้นได้จริง พร้อมกับแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อมที่วางแผนมาตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง โดยเฉพาะด้านพลังงานที่ทางโรงแรมพยายามออกแบบกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อลดปริมาณคาร์บอนให้ได้มากเท่ากับคาร์บอนฟุตพรินต์ที่ปล่อยออกไป โดยคำนวณจากข้อมูลสถิติที่เข้าร่วมประเมินกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO ซึ่งสิ่งที่จะเห็นต่อไปคือโครงการโซลาร์เซลล์ที่มีแผนติดตั้งจนครบทุกอาคาร เริ่มจากส่วนออฟฟิศขยายไปจนครบทั้งโรงแรม ส่วนใครที่ได้ไปเข้าพักแล้วจะสังเกตเห็นได้ว่า ทางโรงแรมเปลี่ยนจากรถสามล้อพ่วงซึ่งใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงเป็นรถไฟฟ้าเกือบทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีการจัดการ Food Waste ขยะจากห้องอาหาร โดยการนำเศษผัก ผลไม้ รวมถึงใบไม้มาทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งมีการตั้งเป้าไว้ว่าจะขยับขยายจาก 20 เปอร์เซ็นต์ที่ทำได้แล้วในตอนนี้ ไปสู่ 100 เปอร์เซ็นต์ต่อไปในอนาคตอีกด้วย

CF-Hotels

Diamond Cliff Resort & Spa, ภูเก็ต

Story Behind : Diamond Cliff Resort & Spa ตั้งอยู่บนเนินเขาของป่าตอง จังหวัดภูเก็ต มาพร้อมการออกแบบสไตล์ Authentic Thai Luxury ทำเลที่ตั้งสามารถมองเห็นได้ทั้งทิวทัศน์ของทะเลชายฝั่งอันดามันติดหาดกะหลิม ขณะที่ด้านหลังเป็นทิวทัศน์ของป่าเขาสุดลูกหูลูกตา ทำให้ผู้เข้าพักได้อิ่มเอมกับบรรยากาศของธรรมชาติโดยรอบ อีกทั้งยังอิ่มท้องกับห้องอาหารนานาชาติที่จัดเสิร์ฟวัตถุดิบสดใหม่จากสวนผักและสมุนไพรภายในโรงแรมและชุมชน

CF-Hotels

Eco Design : ด้วยทำเลที่ตั้งของ Diamond Cliff Resort & Spa ที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติเป็นทุนเดิม ทำให้ทางไดมอนด์คลิฟให้ความสำคัญกับการเคารพธรรมชาติ โดยเฉพาะช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ทางโรงแรมได้เริ่มสร้างการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ แต่จริงจังด้วยการเปลี่ยนขวดน้ำพลาสติกแบบ Single Used มาเป็นแบบขวดแก้ว รวมถึงกระดาษรองแก้วที่ได้ปรับรูปแบบมาใช้วัสดุยางพาราทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีการจัดการ Food Waste ให้เกิดการหมุนเวียนใช้อย่างคุ้มค่า เกิดเป็นโครงการทำปุ๋ยหมักจากการนำเศษผัก เปลือกผลไม้ที่พบเจออยู่ทุกวันในไลน์อาหารเช้าและห้องอาหารของโรงแรมกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ แปรรูปเป็นปุ๋ยให้กับสวนผักสมุนไพรของทางโรงแรมได้อีกครั้ง ซึ่งในส่วนของน้ำมันพืชใช้แล้วทางไดมอนด์คลิฟเองก็ได้เข้าร่วมโครงการธนาคารน้ำมันเก่า (UCO SDG) เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลต่อไปอย่างยั่งยืนเช่นเดียวกัน

CF-Hotels

Amethyst Hotel Pattaya, ชลบุรี

Story Behind : ใครที่อยากหลีกหนีความวุ่นวาย แต่ยังชอบบรรยากาศของความเป็นเมือง Amethyst Hotel Pattaya นั้นถือว่าครบเครื่องทีเดียว ด้วยคอนเซปต์ Modern Luxury ที่ตั้งใจออกแบบให้สอดรับกับทุกไลฟ์สไตล์ เน้นสิ่งอำนวยความสะดวกรอบด้าน ทั้งภายในโรงแรมที่มีส่วนบริการครบถ้วนไม่ว่าจะรูฟท็อป สวนน้ำ เอาต์เลต คาเฟ่หรือห้องอาหาร แต่หากใครเป็นสายไนต์ไลฟ์ ที่นี่ก็อยู่ในทำเลใจกลางเมืองไม่ใกล้ไม่ไกลกับ Walking Street สามารถเดินทางออกไปสัมผัสแสงสีได้อย่างสะดวกสบาย

CF-Hotels

Eco Design : แม้ความ Modern Luxury จะเป็นภาพแรกที่เชื้อเชิญให้ทุกคนทำความรู้จัก แต่โรงแรมยุคใหม่ย่อมไม่ทิ้งหัวใจด้านสิ่งแวดล้อม ทาง Amethyst Hotel Pattaya เป็นอีกหนึ่งโรงแรมที่วางนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เริ่มต้น เห็นได้จากการเลือกใช้เทคโนโลยีให้เข้ามามีส่วนในการช่วยลดพลังงาน ไม่ว่าจะเป็นระบบทำน้ำร้อนแบบ Heat Pump และระบบปรับอากาศแบบ ERV (Energy Recovery Ventilator) ที่ต่างมีส่วนช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้า รวมถึงการใช้ Heat Belt เพื่อการใช้งานก๊าซหุงต้มภายในครัวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่เท่านั้น เรื่องของการจัดการขยะทางโรงแรมยังคัดแยกขยะตามชนิดอย่างเป็นสัดส่วน เพื่อนำวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ เช่น กระป๋องหรือขวดเครื่องดื่มส่งกลับไปยัง Supplier เพื่อดำเนินการรีไซเคิลต่อไป ในส่วนของเศษอาหารเหลือใช้ที่มีจำนวนมากในทุกโรงแรม ที่นี่ก็มีการแยกเศษอาหารส่วนหนึ่งสำหรับนำไปทำปุ๋ยและอีกส่วนสำหรับส่งต่อไปเป็นอาหารให้กับสัตว์

CF-Hotels

Fact File

สำหรับโรงแรม รีสอร์ต ไม่ว่าจะขนาดใหญ่ กลาง หรือเล็ก ที่ต้องการเข้าร่วมเป็นหนึ่งในการดูแลสิ่งแวดล้อม CF-Hotels คืออีกเครื่องมือหนึ่งที่ใช้ง่าย ใช้ฟรี! เหมือนมีที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมนั่งประจำการอยู่ที่โรงแรม วิธีการเข้าร่วมนั้นง่ายมาก เพียงสมัครลงทะเบียนและเข้าร่วมที่ www.cf-hotels.com จากนั้นในแต่ละเดือนก็กรอกข้อมูล เช่น หน่วยไฟฟ้าที่ใช้ ปริมาณน้ำเสีย และสิ่งปฏิกูลที่ปล่อย และตัวการอื่นๆ ซึ่งเมื่อกรอกข้อมูลต่างๆ ลงไประบบจะทำการประมวลแล้วคำนวณออกมาว่าโรงแรมนั้นๆ ได้สร้าง CF หรือ คาร์บอนฟุตพรินต์เท่าไร พร้อมคำแนะนำและการอบรมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และรับสิทธิพิเศษในการส่งเสริมตลาดจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่มีโปรแกรมพิเศษให้แก่โรงแรม หรือรีสอร์ตที่ดำเนินธุรกิจแบบเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook